Dấu ấn văn hóa Pháp trên đỉnh Bà Nà

Thứ Năm, 23/04/2015, 16:44
Những mái vòm cong đặc trưng, những ô cửa sổ bằng kính nhiều màu sặc sỡ, những hình khối theo chiều thẳng đứng đầy khoáng đạt… “Đó là những gì tinh hoa và đẹp đẽ nhất”, như nhận xét của ông Philip Andrew Hocking, kiến trúc sư trưởng của Làng Pháp tại Bà Nà.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, Bà Nà thuở sơ khai với những dấu tích kiến  trúc Gothic mang dấu ấn của nhà truyền giáo Pign De Aune đã dần bị lãng quên.

Với ý tưởng nền tảng là những bản thảo thiết kế của Pign De Aune, Làng Pháp đã tái hiện lại một không gian nước Pháp thế kỷ 12, 13, 14 qua một quần thể  tổ hợp khách sạn, quảng trường, nhà thờ… được thể nghiệm trên nền diện tích 45.300m².

Làng Pháp với những dấu ấn kiến trúc đặc trưng đúng là những gì tinh hoa đẹp đẽ nhất như cảm nhận của kiến trúc sư trưởng Philip Andrew Hocking.

Đó là những mái vòm cung, đầu nhọn và các khung cửa kính đầy sắc màu. Những hình khối theo chiều thẳng đứng đầy khoáng đạt, những hoa văn được chạm trổ tinh vi, những bức tường đá màu xám gồ ghề, thêm vào đó là hai vườn hoa hồng nho nhỏ ngay cổng đi vào, một cây thông duyên dáng...

Tất cả tạo nên khung cảnh vừa bí ẩn, lạ lẫm nhưng không kém nét dịu dàng, thơ mộng. Chúng ta bắt gặp một nước Pháp tưởng như xa xôi nhưng lại thật gần gụi qua những quần thể kiến trúc của nhà thời St Denis, lâu đài Chateau De Chenonceau…

Nông thôn nước Pháp với không khí thanh bình êm ả ở đây qua việc tái hiện những ngôi làng nhỏ tiêu biểu như: Conques Aveyron, ngôi làng nguyên sơ nhất thời trung cổ ở Pháp với hình dáng vỏ sò hay thị trấn Denis, thị trấn Eze…

Chia sẻ về quá trình hình thành và xây dựng ý tưởng kiến trúc làng Pháp, ông Philip Andrew Hocking cho biết, ông đã đi tham quan thực tế nhiều ngôi làng ở Pháp như: Conques, Domme, Sarlat-la-Canéda… trước khi lên phác thảo. Bằng con mắt nhà nghề và sự tinh tế qua cảm nhận của một kiến trúc sư say đắm với văn hóa Pháp, ông đã truyền tải lại cảm hứng đó qua những bản vẽ và đến giờ thì nó đã hiện lên với tất cả sự thơ mộng, cổ kính và trầm mặc trong một không gian đầy chất thơ nơi đây.

Điểm nhấn nổi bật của quần thể kiến trúc tại làng Pháp là Nhà thờ St Denis. Đây là công trình tái hiện lại nhà thờ St.Denis nổi tiếng của nước Pháp với nét kiến trúc theo phong cách Gothic nổi bật. Những chi tiết kiến trúc tinh tế đến không ngờ khiến ai cũng sững sờ khi những cánh cửa mở ra. Đó là làn không khí mát lạnh, những vòng cung đá tỏa ra, nhìn xa xa như những dải lụa đẹp mắt trong ánh sáng rực rỡ sắc màu.

Trên chóp những hệ cột mảnh là hình ảnh cách điệu từ đóa cẩm tú cầu, một loài hoa rất nhiều tại Bà Nà. Không gian chính của công trình là lối đi rộng, hai bên là hai dãy bàn ghế gỗ nâu dài. Ngay trên cung thánh là sự hiện diện của hình ảnh mô phỏng đại phong cầm, càng làm tăng thêm vẻ đẹp cổ điển của công trình độc đáo này.

Còn nhiều điểm nhấn khác trong quần thể kiến trúc Làng Pháp khiến mỗi bước chân đi của chúng ta chưa đầy sự ngạc nhiên thích thú. Chỉ cần đi dọc hành lang trong không khí mát mẻ êm dịu chúng ta ngắm những bức họa về lâu đài, công trình cổ kính của châu Âu, hay những phác hoạ đầy tính nghệ thuật về cuộc sống của giới thượng lưu châu Âu. Những bức họa đó điểm xuyết vào không gian rộng lớn của những mái vòm cung giống như những nét chấm phá thanh lịch không thể thiếu.

Rất dễ dàng nhận thấy ở đây mỗi con đường, mỗi cánh cửa, mỗi căn phòng và mỗi quán cà phê đều mang một linh hồn riêng hòa vào kiến trúc tổng thể của Làng Pháp. Chỉ cần bước qua hai cánh cửa chính của nhà hàng L’Etable, du khách sẽ ồ lên vì ngạc nhiên.

Một đấu trường đua ngựa thời trung cổ châu Âu được tái hiện với hàng loạt bức tranh khắc hoạ những kỵ sĩ vận trang phục rực rỡ cùng với những chú ngựa dũng mãnh mở ra. Chân dung kỵ sĩ và những chú ngựa được khắc hoạ rõ nét qua những hình ảnh thể hiện sự phấn khích trong cuộc đua hay tập trung vào sự bồn chồn của chú ngựa trước khi xuất phát. Có những bức vẽ mô tả cuộc đua ngựa với những phác hoạ mềm mại, lãng mạn, như một đối sánh với vẻ đẹp của thiên nhiên và con người.

Không gian L’Etable và Café lounge Sur le Fil còn là những chiếc đèn chùm đủ hình dạng, màu sắc. Những chiếc đèn thuỷ tinh chốc ngược lủng lẳng, hay đèn chùm đồng, đèn chùm cổ điển,…rất hợp với trần nhà được thiết kế theo phong cách kiến trúc gồ ghề của công xưởng thời trung cổ.

Đã có nhiều thách thức với nhóm thiết kế, khi phải tái hiện lại một không gian xưa cũ trong nhịp thở hiện đại. Chính Kiến trúc sư Philip Andrew Hocking khi nhìn lại “tác phẩm” của mình cũng thấy hài lòng, bởi hơi thở văn hóa Pháp tỏa ra qua những gì mà ông nỗ lực truyền tải. Mỗi công trình ở đây đều mang dấu ấn riêng. Dù mỗi khi rẽ sang một con đường, một cảnh quan khác lại hiện ra nhưng lại có sự hòa hợp đặc biệt với kiến trúc tổng thể cổ kính, trầm mặc nhưng hết mực mềm mại yêu kiều.

Khu du lịch Bà Nà, trong đó có Làng Pháp là một quần thể du lịch đầy đủ các dịch vụ như: nghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi…hấp dẫn.

Với khí hậu được thiên nhiên ưu đãi, Bà Nà luôn duy trì nền nhiệt ổn định khoảng 20 độ so với cái nắng gay gắt của miền Trung. Chỉ cần 20 phút đi cáp treo là đã tới Bà Nà và trải nghiệm tất cả sự tuyệt vời này.

PV
.
.
.