Top 20 món ăn Việt Nam được vinh danh trên trang Serious Eats

Thứ Tư, 14/01/2015, 22:10
Mới đây, trang web chuyên về ẩm thực Serious Eats đã liệt kê 20 món ăn tinh túy của ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh các món ăn truyền thống như Phở, Bánh mì hay Gỏi cuốn, nhiều món bình dân cũng lọt vào danh sách này bởi nó khiến nhiều người nước ngoài phải nhớ mãi.

Đã từng đến Việt Nam du lịch theo hành trình ẩm thực, Erin Zimmer, tác giả của bài viết “20 món ăn Việt Nam mà bạn nên biết”, đã thực sự ấn tượng trước sự đa dạng của các món ăn Việt. Bà đã có khoảng thời gian trải nghiệm thực sự đáng nhớ với người dân Việt Nam, được tận mắt chứng kiến, thực hành và học hỏi cách làm những món ăn đặc biệt của người Việt. Dưới đây là nội dung bài viết của tác giả Erin Zimmer trên trang web Serious Eats:

 “Món ăn Việt Nam nào nảy ra đầu tiên trong đầu bạn? Phở, Bánh mì hay Gỏi cuốn? Đây chắc chắn đều là những món ăn tinh túy của ẩm thực Việt – bạn đã trả lời đúng 3 trên tổng số 20 món trong danh sách này, nhưng đó mới chỉ là điểm khởi đầu.

Món Bánh cuốn xếp thứ 1 trong số 20 món ăn Việt cần biết (Ảnh: Erin Zimmer)

Nói đến "món ăn Việt Nam" là nói đến gạo được làm theo nhiều kiểu (bánh hấp, xôi nếp, mì sợi, bánh xèo, cháo), nước mắm (nhiều loại), các loại thảo mộc, rau thơm (bạc hà, rau mùi, sả), hải sản, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, và các loại trái cây nhiệt đới (chôm chôm, chuối, đu đủ, xoài, v.v). Ẩm thực Việt có hương vị hòa quyện hài hòa giữa các món ăn của Pháp và các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, Thái Lan và Trung Quốc.

Hầu hết các món ăn đều có sự đa dạng về chủng loại. Ví dụ như món "Bánh", bao gồm các loại bánh gạo hấp và loại cuộn (như bánh cuốn và bánh bèo). Không nên nhầm lẫn “bánh” với các món ăn thuộc nhóm "bún" được làm từ sợi bún gạo (ví dụ như món bún chả ăn kèm với thịt lợn hoặc các món súp nóng khác, chẳng hạn như bún riêu). Còn món “gỏi” đồng nghĩa với salad, và ở Việt Nam, người ta thường làm món này với đu đủ hoặc xoài xanh thay vì rau diếp.

Phở chỉ là một trong nhiều, nhiều, rất nhiều món súp ở Việt Nam. Nói cho chính xác thì phở để chỉ món bún gạo chứ không phải súp. Nhưng phở đã trở thành đồng nghĩa với món súp, ăn kèm với các loại thịt (thường là thịt bò hay thịt gà), giá, miếng chanh, rau thơm (húng quế, bạc hà, ngò và hành), và thêm các loại tương ớt và nước nắm để nước dùng có vị đúng ý. Phở theo phong cách Bắc ở Hà Nội thường có nước dùng trong, còn nước dùng phở theo kiểu miền Nam thì hơi ngọt hơn, đục hơn do có bỏ thêm các loại xốt, rau thơm và các gia vị khác.

Phở, món ăn truyền thống của Việt Nam xếp thứ 2 trong danh sách này (Ảnh: Erin Zimmer)

Bún gạo (“bún”) hiện diện ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam. Trong số đó phải kể đến “Bún chả”. Đến Hà Nội mà không ăn bún chả thì không thể nói rằng đã từng đến Hà Nội. Bún chả ăn kèm miếng chả thịt heo băm nướng, một rổ rau, giá, dưa chua, và một lần nữa, nước chấm điều quan trọng hơn tất thảy (dùng để chan lên mọi thứ để ăn)…

Trong nhóm bánh gạo hấp, món tôi mê nhất là món bánh cuốn mềm mại, mỏng manh vừa lấy ra khỏi bếp. Bà chủ múc từng vá bột gạo lỏng thoa lên nồi hấp, đậy nắp vài giây, rồi cẩn thận dùng đũa tre chuyển miếng bánh mỏng như the sang một cái khay để cuộn nhân nấm và thịt heo băm nhuyễn. Mỗi miếng bánh được rắc hành tím chiên giòn và phải nhúng vào nước chấm rồi mới ăn.

Đến đây, hãy dừng lại một giây để xuýt xoa món nước chấm đặc biệt, có mặt hầu hết trên mỗi bàn ăn, mỗi bữa ăn hàng ngày của người Việt. Đó là là hỗn hợp của nước mắm, nước cốt chanh, ớt, tỏi, và đường. Những thứ đó tạo thành một lọai nước chấm có vị mặn, thơm, cay, dậy mùi, ngọt ngào. Đây chính xác là thứ nước chấm ngon tuyệt để ăn các món chấm, ngâm, hoặc thậm chí là nhâm nhi một chút.

Đây hoàn toàn không phải là danh sách chính thức mà đó chỉ là 20 món ăn đáng nhớ nhất, thú vị nhất và hấp nhất trong hành trình trải nghiệm của tôi. Các món ăn đa dạng này nằm rải rác ở các vùng khác nhau trên đất nước Việt Nam.

Còn bạn, món ăn Việt Nam ưa thích của bạn là gì?”

Danh sách top 20 món ăn Việt Nam trên trang web Serious Eats:

  1. Bánh cuốn
  2. Phở
  3. Bún chả
  4. Gỏi cuốn
  5. Bánh mì
  6. Cá kho tộ
  7. Bánh xèo
  8. Các món canh
  9. Bánh rán
  10.  Bánh chưng
  11.  Gỏi
  12.  Cháo
  13. Cơm Tấm
  14.  Rau muống
  15.  Chả cá Hà Nội
  16.  Chè
  17.  Cao lầu
  18.  Trứng vịt lộn
  19.  Cà phê
  20.  Nước chấm
    Erin Zimmer sinh ra tại miền nam California, và hiện tại đang sống ở Brooklyn. Bà là nhà văn, biên tập viên và là người phát triển cộng đồng trên trang web Serious Eats (Một tạp chí chuyên về ẩm thực và cung cấp các địa điểm ăn ngon trên toàn thế giới).
Khánh Linh
.
.
.