Thành kính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng

Thứ Ba, 28/04/2015, 12:53
Sáng ngày 28/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), trong không khí trang nghiêm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại diện cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hàng vạn đồng bào đến từ khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc đã cùng thành kính dâng hương tưởng niệm các vua Hùng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu di tích lịch sử Quốc gia đền Hùng.

Ngay từ sáng sớm, tất cả các ngả đường hướng về Khu di tích lịch sử Quốc gia đền Hùng đã tấp nập dòng người về tham dự lễ giỗ Tổ. Cả một vùng không gian rộng lớn bừng lên không khí lễ hội. 

Theo quan sát của PV, trong khu vực khu di tích thậm chí còn có rất nhiều người đã về đây từ tối hôm trước chờ đợi để được tri ân công đức các vua Hùng đúng vào thời khắc thiêng liêng cả dân tộc cùng dâng hương giỗ Tổ. 

Đúng 7 giờ đoàn dân hương với đầy đủ các nghi thức truyền thống khởi hành từ sân trung tâm hành lễ lên điện Kính Thiên trên núi Nghĩa Lĩnh.

Đúng 7h, trong tiếng nhạc lễ, tiếng trống âm vang gợi nhớ về thuở xa xưa, đoàn dâng hương với với đẩy đủ các nghi thức truyền thống khởi hành từ sân Trung tâm hành lễ lên điện Kính Thiên dâng hương hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng. Ði đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội, vòng hoa mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". 

Tiếp đó là 14 thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ thắm mang hương hoa, lễ vật cung tiến và 100 thanh niên, tượng trưng cho 100 người con của Cha Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội thể hiện sức sống mãnh liệt của con cháu Vua Hùng. 

Tiếp ngay theo sau là đội rước kiệu lễ vật của xã Hy Cương và đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương và nhân dân về dự Giỗ Tổ. Vật phẩm dâng Tổ tiên, ngoài ngũ quả, hương hoa, hai vật không thể thiếu là bánh chưng, bánh giày được gói bằng lá dong xanh buộc lạt hồng điều gắn liền với những truyền thuyết xa xưa.

Tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, trước anh linh các vua Hùng, đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, chủ lễ đã đọc chúc văn khẳng định ý nghĩa sâu sắc của ngày Giỗ Tổ, ôn lại công đức Tổ Tiên, ca ngợi công lao dựng nước của các Vua Hùng. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước thắp nén nhang thơm thành kính tri ân công đức các vua Hùng.
Đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, chủ lễ thay mặt đồng bào cả nước đọc chúc văn kính cáo tổ tiên trước điện Kính Thiên.

Trải qua hàng ngàn năm giữ nước và xây dựng Tổ quốc, người Việt Nam đoàn kết một lòng quyết tâm bảo vệ cơ nghiệp non sông tổ tiên để lại, xây dựng nước nhà ngày càng giàu mạnh. Nén hương thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” dâng lên các Vua Hùng vẫn cháy mãi hàng ngàn năm qua. Một dân tộc có tiên tổ, như “cây có cội, như sông có nguồn”, hàng triệu người Việt là con Lạc cháu Hồng ở trong và ngoài nước ngoài hôm nay thành kính cùng tri ân. Bài chúc văn cũng là lời kính cáo với tổ tiên về những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn dân ta đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển; khẳng định quyết tâm của các thế hệ con cháu Lạc Hồng luôn phát huy khí thế Hùng Vương, đoàn kết một lòng, mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã chọn, quyết tâm xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Ngay sau đó, trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo nhân dân đã dâng hương, hoa, lễ vật, tri ân công đức các Vua Hùng đã có công khai thiên lập quốc; cầu cho quốc thái dân an, bách gia trăm họ bình yên, đất nước thịnh vượng, trường tồn./

Phan Hoạt
.
.
.