‘Những ngày ở chiến trường’ và ‘Những lá thư thời chiến Việt Nam’: Sự tri ân quá khứ

Thứ Tư, 22/04/2015, 23:15
Đó là 2 món quà đặc sắc mà NXB CAND dành tặng độc giả nhân kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước 30/4, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của lực lượng CAND đã được ra mắt tại Hà Nội vào ngày 22/4. Mỗi cuốn sách có một nét đặc trưng, hấp dẫn riêng, nhưng đều chứa đựng nhiều thông tin tư liệu quý và ý nghĩa lớn.

“Những ngày ở chiến trường” tập hợp những bài viết của nhiều tác giả, đã đăng trên Báo CAND và nhiều tờ báo khác, phản ánh về những cán bộ Công an chi viện cho chiến trường miền Nam và những đóng góp của lực lượng Công an trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc NXB CAND tặng hoa Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng và Đại tá Nguyễn Ích Chung, Phó Ban liên lạc cán bộ Công an chi viện cho miền Nam .

Cuốn sách đã được đích thân Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang viết lời giới thiệu, đã nhấn mạnh: “Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy hy sinh, gian khổ, song vô cùng vẻ vang của dân tộc, CAND là một trong những lực lượng chi viện chiến trường miền Nam sớm nhất, nhiều nhất, đúng lúc, kịp thời, làm chuyển biến tương quan lực lượng, đẩy mạnh tấn công diệt ác, trừ gian, bảo vệ thực lực cách mạng, xây dựng và phát triển lực lượng An ninh miền Nam, phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của cách mạng miền Nam.

Cuộc chiến tranh đã qua đi, hàng  nghìn cán bộ Công an chi viện đã nằm lại trên các chiến trường miền Nam; hình ảnh các đồng chí còn mãi với non sông đất nước Việt Nam, với đồng chí, đồng đội, gia đình và nhân dân ta”. Hàng ngàn cán bộ Công an đã chịu đựng bao gian khổ, mất mát và cả hy sinh để bám đất, bám dân, để tuyên truyền, giúp nhân dân vùng địch tạm chiếm nhận thức rõ đường lối chính nghĩa của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, trở thành cơ sở tốt cho cuộc kháng chiến.

Bên cạnh đó, lực lượng CAND chủ động nắm tình hình địch, diệt ác trừ gian, phối hợp với các lực lượng Quân đội trong công tác đánh địch, tạo thắng lợi cục bộ cho cuộc kháng chiến, hướng tới ngày toàn thắng.

Những người đóng góp quan trọng cho tuyển tập “Những lá thư thời chiến Việt Nam”.

Cuốn sách tái hiện rõ nét chân dung những vị Anh hùng, những cán bộ Công an từng chiến đấu trong chiến trường miền Nam năm xưa: Anh hùng Nguyễn Tài, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban An ninh TP Sài Gòn, một cán bộ Công an lão thành được giải thoát đúng trưa ngày 30/4/1975; Anh hùng Nguyễn Đình Bảy (tức Bảy Khiêm), nguyên Trưởng Ty Công an tỉnh Bình Trị Thiên; Anh hùng, liệt sỹ Nguyễn Văn Y (tức Năm Trà), nguyên Quyền trưởng ban An ninh Khu VIII (Trung Nam Bộ); Thiếu tướng Phan Văn Lai, nguyên Chánh văn phòng Ban An ninh khu Trị Thiên - Huế, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; Trung tướng Lê Ngọc Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND…

Bên cạnh đó là những dòng hồi ký, nhật ký tái hiện những trận chiến đấu khốc liệt, những nỗi vất vả gian lao nơi chiến trường của các cán bộ Công an trong những ngày ác liệt nhất.

Những lá thư thời chiến còn lưu lại

Tuyển tập “Những lá thư thời chiến Việt Nam” gồm nhiều bức thư có giá trị, của những nhân vật lịch sử, hay chỉ là của những người đã hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng có thể là bức thư của một người lính đối phương, nhưng mang thông điệp về cái đẹp sự nhân vân và có giá trị cao về nội dung tư tưởng, nên có ảnh hưởng trong đời sống xã hội.

Đây là một trong những tác phẩm được tìm đọc nhiều nhất của nhà văn Đặng Vương Hưng, nay được bổ sung thêm một số tư liệu có giá trị. Nói về cuốn sách, TS. Lê Thị Bích Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ, Ban Tuyên giáo TW, cho rằng: “Nhà văn Đặng Vương Hưng đang mốt mải săn tìm những kỷ vật của một thời rực màu hoa lửa từ các cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc, người có duyên khơi nguồn cho sự ra đời của hàng trăm cuốn sách tư liệu vô giá, trong đó có nhật ký “Mãi mãi tuổi 20” và “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”;, tạo nên một sự kiện văn hóa v.v…

2 cuốn sách của NXB CAND vừa ra mắt.

Đặc biệt, NXB CAND đã có một cách phát hành độc đáo: cần có thư yêu cầu qua email: dangvuonghung@gmail.com (hoặc nhà văn Đặng Vương Hưng, 40 Võ Thị Sáu, Hà Nội), thì bản sách có chữ ký của nhà văn sẽ được chuyển đến tận địa chỉ của người nhận. Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng cho biết: Anh sẽ tặng sách miễn phí cho tất cả các gia đình có thư trong cuốn sách, cũng như những gia đình liệt sĩ có mong muốn được sở hữu tập sách này.

“Với những gì cuốn sách mang đến, đây thật sự là tri ân của NXB CAND với đồng chí, đồng đội và nhân dân đã hy sinh vì hòa bình, độc lập dân tộc” – Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc NXB CAND bày tỏ!

Dạ Miên
.
.
.