Giai điệu Tự hào “Vì nhân dân quên mình”:

Những dấu ấn tự hào về anh Bộ đội cụ Hồ

Thứ Năm, 25/12/2014, 17:25
Giai điệu Tự hào tháng 12 sẽ là một chương trình âm nhạc đặc biệt, khi kể một câu chuyện lịch sử về sự hình thành, phát triển của quân đội ta trong 70 năm hình thành và phát triển.

Là số phát sóng cuối cùng trong năm 2014 (lúc 20h05 ngày 26/12 trên VTV1), Giai điệu Tự hào  sẽ mang đến những giọng hát đỉnh cao của dòng nhạc đỏ: các NSƯT Thúy Mị, NSƯT Rơ Chăm Phiang, NSƯT Việt Hoàn, Trọng Tấn, Đăng Dương cùng các giọng ca trẻ: Đức Tuấn, Phạm Thu Hà, nhóm MTV. Những bản hành khúc kinh điển, những “quân lệnh” bằng âm nhạc được trả về với vị trí nguyên thủy – giá trị nghệ thuật sâu sắc.

Dù đã thể hiện ca khúc “Tiến bước dưới quân kỳ” hàng trăm lần, nhưng trong chiến tranh, sẽ là lần đầu tiên Trọng Tấn hát ca khúc này theo phong cách rock. “Choáng váng, ngại ngần, phấn khích” là cảm xúc của anh suốt quá trình tập luyện, ghi hình ca khúc này. Giám đốc âm nhạc Thanh Phương cho biết: “Khi nhận được bản phối của ca khúc, Trọng Tấn khá lo lắng, thậm chí anh còn định từ chối. Nhưng chỉ sau 2 câu hát chính, Trọng Tấn đã đề nghị nâng lên một tông để ca khúc sôi động hơn nữa. Anh bắt nhịp tác phẩm nhanh đến đáng ngạc nhiên. Có thể sau chiếc áo khuôn mẫu mà Trọng Tấn quen mặc, còn là tinh thần rock trong bản năng của người nghệ sĩ”.

Không được phối khí bằng dàn kèn hơi của quân nhạc quen thuộc, Trọng Tấn hát trên nền nhạc điện tử của DJ trẻ Thảo Nhi. Tiết tấu ca khúc nhanh, những đoạn gằn rock được anh thể hiện vừa phải, tinh tế. Trái với những lo lắng ban đầu, tiết mục của Trọng Tấn nhận được phản ứng tích cực của cả hai Hội đồng bình luận già – trẻ.

Cũng với phong cách rock, nhóm nhạc MTV gây bất ngờ khi thể hiện ca khúc “Đoàn vệ quốc quân” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Mặc chiếc áo trấn thủ, đứng trên con tàu Nam tiến, biểu diễn trên sân ga Đà Nẵng – nơi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác ra tác phẩm này, ba ca sĩ của nhóm MTV: Lê Minh, Anh Tuấn, Thiên Vương đã thể hiện thành công sự kiêu hùng của những người lính. Nghe ca khúc này, Hoa hậu Thu Thủy cũng rơi nước mắt khi nhớ lại kỷ niệm cùng ông nội của mình. Bên thềm sân khấu, thành viên Lê Minh chia sẻ: “Chỉ có rock cùng những tiết tấu âm nhạc nhanh – mạnh của nó mới là phương tiện phù hợp nhất để nêu bật tinh thần của các bản hành khúc. Cho MTV hát ca khúc này cũng giống như thả cá về với nước vậy”.

Bộ ba Đăng Dương – Trọng Tấn – Việt Hoàn cũng là điểm nhấn “không thể không có”- “không thể không hay” của Giai điệu Tự hào tháng 12. Thể hiện ca khúc “Vì nhân dân quên mình” cùng NSƯT Cao Minh, và ca khúc “Chiến sĩ Việt Nam”, tam ca nhạc đỏ đã thể hiện bản lĩnh sân khấu, kỹ thuật âm nhạc lão luyện của mình.

Một số tiết mục trong chương trình.

Vốn được coi là bản “kinh tự” bằng âm nhạc của QĐND, các bài hát “Chiến sĩ Việt Nam”, “Vì nhân dân quên mình” khiến tất cả nghệ sĩ đã thể hiện ca khúc này từ trước tới giờ chưa bao giờ bước khỏi khuôn mẫu của ca khúc. Không quá xa rời phong cách cũ, phần trình diễn này chỉ khác một chút ở việc chọn tiết tấu nhanh, đương đại hơn. Hóa thân thành những người lính nông dân, bước ra từ đồng ruộng, ba nghệ sĩ Đăng Dương – Trọng Tấn – Việt Hoàn khiến ca khúc “hay một cách ám ảnh” như lời khách mời bình luận Nguyễn Đình Tú chia sẻ.

Phạm Thu Hà, con chim họa mi của dòng nhạc thính phòng cũng sẽ khiến công chúng ám ảnh bằng chất giọng thính phòng, kỹ thuật hát giả thanh điêu luyện, tươi trẻ của mình trong ca khúc “Chào anh Giải phóng quân – Chào mùa xuân đại thắng”. Đây cũng là ca khúc hiếm hoi được cả trường quay đứng dậy, tán thưởng nồng nhiệt. Lắng nghe Phạm Thu Hà biểu diễn, TS. Đoàn Hương cho rằng: ca khúc là một viên ngọc quý được giao cho người chế tác lành nghề khiến sản phẩm kim hoàn càng trở nên long lanh và có giá trị.

Dạ Miên
.
.
.