Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời

Thứ Sáu, 03/07/2015, 19:23
Sau nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sĩ Phan Nhân, nền âm nhạc Việt Nam lại phải tiễn đưa một nhạc sĩ nổi tiếng khác là nhạc sĩ, Thiếu tướng An Thuyên ra đi vào chiều 3/7, do nhồi máu cơ tim cấp, tại Bệnh viện Quân y 108.

Theo nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ An Thuyên vừa đi công tác ở Đức về đến nhà tối 2/7 và chiều 3/7, khi ông đang trên đường tới nơi làm việc thì bất ngờ bị đau ngực, được đưa vào Bệnh viện Quân y 108 cấp cứu ngay, nhưng chỉ 10 phút sau thì ông ra đi. Các bác sĩ cho biết ông bị nhồi máu cơ tim cấp. Nhạc sĩ An Thuyên vốn bị huyết áp cao, đã từng vào bệnh viện điều trị một tuần, trước khi về nhà điều trị ngoại trú.

Nhạc sĩ An Thuyên.

Nhạc sĩ An Thuyên sinh ngày 15/8/1949, quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông là Uỷ viên Ban Chấp hành, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam khoá V. Trước khi nghỉ hưu, ông là Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. Cả 4 thành viên trong gia đình An Thuyên đều hoạt động nghệ thuật trong Quân đội: Ông, vợ ông - bà Huyền Lâm và con gái Bông Mai, con trai An Hiếu.

Nhạc sĩ An Thuyên là người sáng tác ca khúc đều tay. Hầu hết các ca khúc của ông đều được biết đến. Ông từng được nhận nhiều giải thưởng: Giải Nhất cuộc thi ca khúc toàn quốc năm 1985: “Tiếng đàn balalaica trên sông Đà” (phỏng thơ Quang Huy); Giải thưởng chính thức của Bộ Quốc phòng với bài “Hành quân lên Tây Bắc”, “Thơ tình của núi”, Giải Nhất của Bộ Văn hoá - Thông tin và Hội Nhạc sĩ Việt Nam tác phẩm “Khi xe tăng qua miền Quan họ”, “Mẹ Việt Nam anh hùng”, Giải Nhì Hội Nhạc sĩ Việt Nam với “Chín bậc tình yêu” vv...

Ông còn rất nổi tiếng với các ca khúc trữ tình khác: "Ca dao em và tôi", “Đêm nghe câu hát đò đưa nhớ Bác”, “Du xuân”, “Chiều sông Thương”, “Em chọn lối này”, “Huế thương”, “Hà Nội tình yêu tôi” vv.... Ông còn viết một số kịch hát đã được dàn dựng ở nhiều Đoàn Văn công như “Trương Chi”, “Đôi đũa kim giao”, “Biển tình cay đắng.”... Ông cũng sáng tác khí nhạc, viết nhạc cho phim, và viết nhạc cho khoảng 60 tác phẩm sân khấu.

Thanh Hằng
.
.
.