Hội thảo làm phim quốc tế “Hà Nội mùa xuân 2015”

Thứ Ba, 17/03/2015, 17:42
Ngày 17/3, Hội thảo làm phim “Hà Nội mùa xuân 2015” do Hiệp Hội Điện ảnh Hoa Kỳ và Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, nhằm tạo những bước đệm vững chắc cho các nhà làm phim trẻ phát triển sự nghiệp.

Tại hội thảo, ông Jon Kuyper, một nhà sản xuất phim truyện quốc tế, đã chia sẻ những kinh nghiệm của nhà sản xuất các bộ phim có doanh thu lớn như “Gatsby Vĩ Đại” của Baz Luhrmann, ”Người Hobbit trilogy” của Peter Jackson, “Max điên cuồng: Cuộc đua Nguy hiểm” của George Miller và là Giám đốc sản xuất cho bộ phim “Cuộc đua Tử thần” (The Hunger Games): “Mockingjay phần 1&2” và  “Chúa tể Ai cập” (Gods of Egypt) của đạo diễn Alex Proyas. Mới đây, Jon Kuyper còn là nhà sản xuất cho bộ phim “Khuôn mặt cuối cùng” (The Last Face) với các cảnh quay ở Nam Phi và các ngôi sao Javier Bardem, Jean Reno và Charlize Theron.

Ông Jon Kuyper đã cho biết những kinh nghiệm vượt qua các thách thức khi làm phim và đưa ra những lời khuyên hữu hiệu cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam: câu chuyện phim có ý nghĩa quan trọng, có tiếng vang và tính giải trí; tự hỏi vì sao mình kể câu chuyện này, sau đó hỏi vì sao mọi người muốn trả tiền để xem câu chuyện đó; sẵn sàng vượt qua những ý kiến trái ngược, dù không dễ dàng.

Cũng tại hội thảo, các nhà làm phim trẻ Việt Nam đã được trao đổi với các nhà làm điện ảnh tên tuổi trong nước và quốc tế: nhà sản xuất Jon Kuyper, ông Ed Neubronner, Phó Chủ tịch Cao cấp của MPA khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Stephen Jenner, đạo diễn Đặng Nhật Minh, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, nhà sản xuất phim Hồng Ánh…

Các nhà làm phim trẻ Việt Nam đã tham gia vào cuộc thi Giới thiệu dự án phim, để tìm ra một giải nhất với phần thưởng: đạo diễn sẽ tham gia khóa học 5 ngày vào đầu tháng 11/2015 tại Los Angeles để chuẩn bị cho thị trường phim Mỹ (AFM).

Các nhà làm phim quốc tế chia sẻ kinh nghiệm với các đạo diễn trẻ VN. 

Ông Mike Ellis, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hiệp hội điện ảnh khu vực Châu Á Thái Bình Dương (MPA) phát biểu: “Là một nhà làm phim ở Việt Nam vào thời điểm này thật là thú vị. Nền điện ảnh Việt Nam đang ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều người đến rạp, nhiều rạp chiếu phim chất lượng cao được xây dựng và các nhà làm phim đang ngày càng quan tâm đến việc tạo ra những bộ phim có chất lượng cao. Chúng tôi ủng hộ mong muốn của những nhà làm phim muốn nâng cao trình độ nghề nghiệp để đáp ứng môi trường ngày nay, nơi luôn đòi hỏi sức sáng tạo cao và khả năng làm thương mại. Chúng tôi muốn cảm ơn vị khách mời nói chuyện trong buổi hội thảo hôm nay, nhà sản xuất Jon Kuyper về những câu chuyện và những hiểu biết quý báu mà ông chia sẻ, xin cảm ơn các diễn giả, những người tham gia hội thảo hôm nay vì đã đóng góp, trao đổi những kinh nghiệm và ý tưởng mới. Chúc mừng người chiến thắng trong cuộc thi giới thiệu dự án phim. Tôi hy vọng bạn sẽ hài lòng với chuyến thăm quan học tập tại trung tâm của ngành công nghiệp sản xuất phim Hoa Kỳ và tôi chờ mong được xem phim của bạn.”

Dạ Miên
.
.
.