Cướp lộc thánh ở lễ hội Đền Gióng là ‘cướp có văn hóa’

Thứ Ba, 03/03/2015, 21:00
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng “trong lễ hội Gióng, có một tục gọi là tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre, cướp trầu cau. Đúng là nhiều khi cũng xảy ra xô xát” và đó là “cướp có văn hóa”.

Chiều 3/3, trong cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long khẳng định, các cơ quan chức năng cũng như Ban tổ chức đã vào cuộc kiểm tra và xác định không có tình trạng đánh nhau tại lễ hội Đền Gióng.

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, việc cướp lộc thánh tại lễ hội Đền Gióng là “cướp có văn hóa”.

Tuy nhiên, về những lộn xộn tại lễ hội này, theo ông Long: “Đây là cướp có văn hóa, cướp trong tục lệ. Vấn đề ở đây là cướp có có sự nỗ lực của cá nhân mới có được chứ không phải tự nhiên mà có”.

Vị  Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy giải thích, “trong lễ hội Gióng, có một tục gọi là tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre, cướp trầu cau. Đúng là nhiều khi cũng xảy ra xô xát. Nhưng phải nói rõ hơn về việc “cướp” ở đây. Đây là một tục có từ lâu đời, quan niệm đây là sự may mắn. “Cướp” ở đây là cướp trong bối cảnh lễ hội ngày xưa của người dân địa phương, có dân cư đông đúc, nó cũng giống như tục cướp vợ của người Mông”.

Đối với một số lễ hội khác như lễ chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh) hay tục đập trâu đến chết ở Phú Thọ, ông Long thừa nhận, “đúng là những lễ hội trên mang tính chất dã man, với những gì còn cổ hủ, lạc hậu, không phù hợp thì chúng ta nên loại bỏ”.

C.L.
.
.
.