Cần ‘cú hích’ để nội đô thành phố Cảng trở thành điểm đến hấp dẫn

Thứ Sáu, 31/07/2015, 06:31
Cùng với việc tập trung phát triển hai trọng điểm du lịch là Cát Bà và Đồ Sơn, Hải Phòng còn xác định, du lịch nội đô cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn tại thành phố Cảng. Tuy nhiên, trên thực tế, du lịch nội đô Hải Phòng vẫn chỉ là sản phẩm tiềm năng nhưng chưa hấp dẫn.

Năm 2013, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đăng cai tổ chức “Năm du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013”. Nhân sự kiện này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã hướng tới việc phát triển du lịch nội đô thành một sản phẩm độc đáo, tạo thêm điểm đến để du khách dừng chân lâu hơn.

Thời điểm đó, ngành Du lịch đã có một số buổi hội thảo đề cập đến việc sản xuất các sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn Hải Phòng, chỉnh trang bảo tàng, khôi phục lại không gian văn hóa Nhà Kèn, có kế hoạch liên kết các nhà hàng để mang đến những món ăn phong phú. Song cho đến thời điểm này, du lịch Hải Phòng vẫn chỉ là một sản phẩm phát triển tự nhiên.

 
Đường phố nội đô Hải Phòng.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến Hải Phòng là một điểm đến nhiều tiềm năng chưa có sức bật? Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, là do thiếu sự định hướng của ngành chủ quản và thiếu sự liên kết giữa các đơn vị. Đơn cử như dự án khôi phục không gian văn hóa Nhà Kèn. Dự án này khởi điểm do Công ty cổ phần Truyền thông EG thực hiện với mục đích giúp người dân và du khách cảm nhận được nét đẹp riêng có của Hải Phòng (Nhà Kèn được người Pháp xây dựng đầu thế kỷ 20 với mục đích là nơi để quân lính tập chơi kèn vào chiều thứ Bảy và sáng Chủ nhật). 

Tuy nhiên, sau một thời gian, dự án đã được chuyển giao về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý. Nhà Kèn trở thành không gian của các loại hình văn hóa văn nghệ khác như hát chèo, biểu diễn văn nghệ vào những dịp lễ, tết. Như vậy, hoạt động văn hóa ở Nhà Kèn là có nhưng thiếu sự đặc trưng, tinh tế như mục đích ban đầu của người xây dựng và người phục dựng.

Cùng với đó, thiếu sự quảng bá và tổ chức bài bản nên hoạt động ở Nhà Kèn vẫn chỉ là sản phẩm du lịch thiếu sắc nét. Hay một hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa khác là phục dựng không gian hát cửa đình theo lối ca trù cổ. Nghệ sĩ Đỗ Quyên với lòng say nghề đã cùng kép hát của Câu lạc bộ Ca Trù Hải Phòng lặn lội đến nhà nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ - người duy nhất còn nắm giữ nhiều kinh nghiệm, kiến thức về hát Ca Trù nói chung và nghệ thuật hát cửa đình theo lối cổ trong ca trù nói riêng. 

Hiện Câu lạc bộ Ca Trù Hải Phòng là câu lạc bộ Ca Trù duy nhất trong 18 câu lạc bộ Ca Trù của cả nước được truyền dạy nghệ thuật hát cửa đình theo lối cổ trong Ca Trù, được rất nhiều nhà chuyên môn và người xem ghi nhận, đánh giá cao. Tuy vậy, hiện tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cũng chưa có phương án kết nối với Câu lạc bộ, đưa không gian hát cửa đình theo lối Ca Trù cổ thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến Hải Phòng.

Ngoài những điểm nhấn trên, khu vực nội đô Hải Phòng còn có rất nhiều điểm du lịch độc đáo khác như chợ Hàng - nơi tập trung buôn bán hoa, cây cảnh, con giống, họp vào Chủ nhật hàng tuần. Nhà hát lớn, quán hoa là những công trình đều được xây dựng từ thời Pháp. Đến thời điểm này, công trình quán hoa chỉ còn lại duy nhất ở Hải Phòng. 

Món ăn như bánh đa cua Bà Cụ, bánh cuốn Thạch, ốc Huyền... đều là những món ăn đậm đà sự mặn mòi của đất và người Hải Phòng. Với những lợi thế độc đáo như thế, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cần có những "cú hích" kịp thời để tận dụng lợi thế của sản phẩm du lịch nội đô thành phố Cảng.

K.H.
.
.
.