Cảm nhận về triển lãm tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền

Chủ Nhật, 06/10/2013, 15:28
8 tuổi bắt đầu cầm bút vẽ, sau gần 60 năm gắn bó với nghề, sở hữu nhiều giải thưởng hội họa trong nước, quốc tế và số lần triển lãm nhiều đến nỗi bản thân chị cũng khó nhớ nổi một lúc, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền, con gái của nhà văn Kim Lân đã trở thành một tên tuổi quá quen thuộc giới nghệ thuật Việt Nam.

Chị tự nhận mình không còn trẻ, sức khỏe bắt đầu giảm sút nhưng đam mê, nhiệt huyết với hội họa vẫn cứ đầy ăm ắp. Thành quả mới nhất là triển lãm “Dòng chảy VI- Những đứa trẻ” vừa chính thức được chị tự hào “trình làng” tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh vào tối ngày 2/10 trong niềm khâm phục của rất nhiều đồng nghiệp các thế hệ.

Triển lãm “Những đứa trẻ” là “dòng chảy” thứ 6, triển lãm cá nhân thứ 6 trong hệ thống những triển lãm mang tên dòng chảy được nữ họa sĩ giới thiệu đến công chúng kể từ năm 2005. Chị chia sẻ rằng, tất cả đều là những dòng chảy từ cuộc sống ào ạt đến, chị say mê đón nhận rồi lao động cật lực cùng những dự án, hình khối, sắc màu... Thế nên cứ cách 1 năm hoặc 3 năm, một “Dòng chảy” mới lại được chị giới thiệu đến công chúng, khi thì ở Hà Nội, lúc ở TP Hồ Chí Minh, có khi ở tận Tây Ban Nha và Bỉ.

Riêng với “Dòng chảy VI – Những đứa trẻ”, chị giới thiệu 70 bức vẽ bằng chất liệu sơn dầu và sơn mài. Nhân vật chính đều là trẻ em với vẻ mong manh, ngây thơ, hồn nhiên vốn có nhưng thuộc nhiều độ tuổi, vùng miền, khung cảnh và thế hệ khác nhau.

Ở đó có trẻ em của nông thôn, có trẻ thành thị, có những đứa trẻ mà nữ họa sĩ gặp từ ngày còn đội mũ rơm đi học thời chiến tranh gian khổ, những đứa trẻ nông thôn đi mót lúa trên đồng hay sưởi lửa một chiều mùa đông ở miền trung du đất đỏ. Có khi lại là những đứa trẻ trong xóm mới đi sơ tán về Hà Nội, những khuôn mặt trẻ thơ đầy háo hức và hứng khởi trong một cuộc chọi gà cho đến rất nhiều những đứa trẻ của hiện tại hôm nay.

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền cùng con gái, họa sĩ Lê Hiền Minh, hai nguyên mẫu của nhiều tác phẩm thuộc “Dòng chảy VI”.

Nhưng dù là đứa trẻ nào thì khi đặt bút vẽ, các “nhân vật” đặc biệt này đều khiến lòng chị cũng luôn ấm áp, dung dị, bình an, tràn đầy tình thương yêu, nâng niu, trân trọng. Có lẽ thế nên sau mỗi tác phẩm được hoàn thiện, hun hút sau những sắc màu, chị đều gieo vào lòng người xem những “gam màu” cảm xúc rất riêng: an bình, hạnh phúc hay ưu tư, có khi mang nặng nỗi niềm thân phận...

Nữ họa sĩ cũng cho biết, trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật của mình, sự ra đời của những đứa trẻ luôn là một đề tài làm chị rung động, cho chị nhiều cảm hứng, trân trọng về sự luôn tươi mới tuyệt đẹp của cuộc sống khi vẽ những đứa trẻ. Tuy nhiên, phải đến năm 2012 chị mới dành được thời gian tập trung cho đề tài này.

Sau gần 2 năm, “dự án” được hoàn thành. 70 tác phẩm chị hài lòng nhất được đem ra triển lãm. Nhưng, để có thành quả này là những tháng ngày chị miệt mài, cần mẫn, cặm cụi sáng tác không nghỉ. Chị sáng tác ngay tại căn phòng khách trong căn hộ của mình trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Có khi chị “đóng cửa” hàng tuần để được tự do và mặc sức tung tẩy với các sắc màu, “sống” với thế giới của từng nhân vật trong tác phẩm.

Được biết, nữ họa sĩ Nguyễn Thị Hiền quê gốc ở Bắc Ninh, tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Hà Nội từ năm 1967. Chị là Hội viên Hội Mỹ Thuật Việt Nam, Hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội từ năm 1968, Hội viên Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh từ năm 1984.

Ngoài các giải thưởng  trong nước, chị còn sở hữu rất nhiều giải thưởng mỹ thuật các nước Tiệp Khắc, Hungary, Ba Lan, Ấn Độ... Nhiều tác phẩm của chị đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Bảo tàng Quân đội Đà Nẵng và rất nhiều bộ sưu tập cá nhân tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới.

Dự kiến, sau “Dòng chảy VI – Những đứa trẻ”, tại “Dòng chảy VII”, chị tiếp tục thực hiện chân dung 100 văn nghệ sĩ nổi tiếng một thời, trong đó nhà văn Tô Hoài, Nguyễn Tuân...

Ngọc Nguyễn
.
.
.