“Café sáng” cùng Võ Thiện Thanh và Hà Anh Tuấn

Thứ Ba, 25/12/2007, 10:55
“Café sáng” - album đầu tay của ca sỹ Hà Anh Tuấn vừa chính thức ra mắt khán giả vào sáng qua, 24/12. Album được coi là một nỗ lực lớn của ca sỹ tay ngang này trên hành trình khẳng định mình. Sự xuất hiện của album được coi là điểm nhấn khá lạ mắt giữa rừng album mùa Giáng sinh.

Album Café sáng ra đời từ sự hợp tác nhiệt tình của ca sĩ Hà Anh Tuấn và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh trong nỗ lực của cả hai người nhằm thực hiện một đĩa nhạc R&B đúng “chất” nhất từ trước tới nay.

Với Hà Anh Tuấn, tới này mới mới thực sự là dịp để anh thể hiện đầy đủ chân dung âm nhạc của mình, sau những ấn tượng đẹp có được từ Sao Mai Điểm hẹn 2007 và album song ca Ngày hát đôi (với Phương Linh), có tính “ra mắt” nhiều hơn.

Còn với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, lần hợp tác này cùng Hà Anh Tuấn là cơ hội để anh “thi triển” những kinh nghiệm quan trọng có được sau một thời gian dài tìm hiểu và thử nghiệm với R&B, dòng nhạc thời thượng trên thế giới hiện nay. 

Và với Café sáng, những người tham gia thực hiện có thể tự tin khẳng định đây là album đậm chất R&B nhất từ trước trên thị trường ca nhạc Việt Nam hiện nay, chính xác hơn, là contemporary R&B, thể loại âm nhạc đang chiếm thế thượng phong ở tầm toàn cầu, và tại châu Á, ở những thị trường âm nhạc lớn, dòng nhạc này cũng đang có thị phần hàng đầu, thí dụ Hàn Quốc.

Tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện một sản phẩm âm nhạc với tính thể loại rõ ràng, theo những chuẩn mực quốc tế, được thể hiện rõ ở cách thức sáng tác - hòa âm và hoàn chỉnh một album. Với những phần hòa âm được soạn trước, theo đúng những đặc trưng về thể loại R&B, việc soạn các giai điệu trên nền đó và đặt lời, sẽ trở nên dễ dàng và bám sát tinh thần âm nhạc hơn. Bài hát ra đời và hoàn thành theo một ý tưởng âm nhạc thống nhất được thực hiện bài bản từ cách dựng lên cái khung âm nhạc theo chuẩn chung, và từ đó thêm vào các “phụ liệu” cần thiết, chẳng hạn phần rap. Trong album này, phần rap, tức yếu tố hip-hop pha trộn trong R&B, cũng là một sáng tạo đặc biệt của rapper Okio. 

Những bài hát trong album Café sáng ra đời từ ý tưởng, chừng như ngẫu nhiên, là những suy ngẫm, những chiêm nghiệm hàng ngày, bên ly cà phê. Đó có thể là những suy nghĩ vu vơ, chút ngẫm ngợi trước một sự bất thường nào đó. Và R&B là “chất liệu” lý tưởng để thể hiện một không khí âm nhạc nhiều chất đời sống, một cuộc sống nhiều bề bộn.

Có thể thấy điều ấy trong những bài Tôi đang sống, Buổi sáng ở Ciao Café, Vòng xoay… Tất nhiên, trong album không thiếu những bản tình ca ngọt ngào,  như Làm sao nói yêu em, Lúc nào anh cũng nghĩ về em, Xinh xinh… nhưng cũng không nằm ngoài tinh thần nhiều suy ngẫm. Hình bìa album, được thiết kế như một tờ báo, cũng nhằm làm nổi bật lên ý tưởng âm nhạc, với chất “đời” là chủ đạo. 

Album này được đánh dấu Chapter 01, như một bước khởi đầu thực sự của Hà Anh Tuấn nhằm tạo dựng một hình ảnh, chân dung âm nhạc rõ nét hơn. R&B là lựa chọn hàng đầu lúc này, và thực sự, Hà Anh Tuấn đã cho thấy khả năng thích nghi rất cao với một dòng nhạc đòi hỏi nhiều kỹ thuật biểu diễn, cả giọng hát lẫn sân khấu

Như Vũ
.
.
.