Các tiểu phẩm hài Tết 2012: “Tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ”

Thứ Tư, 21/12/2011, 17:41
Rục rịch bước vào dịp Tết 2012, các nghệ sĩ đã bắt đầu tung ra các chương trình hài được ấp ủ cả năm trời. Ai cũng mong mang đến cho khán giả những chương trình mới hơn, “độc” hơn năm ngoái. Tạo sức hút với công chúng đang là vấn đề cạnh tranh quyết liệt của các nghệ sĩ. Năm nay, cùng với việc dựa vào tích xưa để phóng tác, có nhiều tác phẩm tập trung chủ yếu vào đề tài hiện đại để phản ánh bằng tiếng cười hóm hỉnh.

Như mọi năm “chuyên hài” đạo diễn Phạm Đông Hồng tiếp tục bắt tay với các nghệ sĩ tên tuổi của hai miền Bắc Nam để cho ra đời 3 chương trình hài được dự báo là sẽ ăn khách: “Xuân Hinh kén chồng”, “Tết Văn Lang cả làng nói phét” và “Cuộc phiêu lưu cả gia đình nhà Táo”. Ông tâm sự: “Chúng tôi muốn mời công chúng thưởng thức mâm cỗ có đầy đủ món ăn, đáp ứng nhiều tầng lớp xã hội. Vì thế, có thể thấy những vấn đề lớn của nền xã hội trong năm qua được đề cập đến một cách dí dỏm, hài hước trong phim như các doanh nghiệp trong “cơn bão” lãi suất ngân hàng, sự hối thúc để phát triển nhanh chóng của ngành bưu chính viễn thông, cơ chế cho người nghèo và cả thảm họa Vpop trong đời sống văn hóa..v.v…

Đạo diễn Phạm Đông Hồng cũng khẳng định tiêu chí: Những điều đau xót như vụ án Lê Văn Luyện sẽ không được nhắc đến trong các chương trình hài của ông. Bởi ngày tết sẽ tránh nhắc tới những điều không vui.

Phạm Đông Hồng tỏ ra rất hào hứng khi sau 3 năm “rình rập”, nay đã có 2 kịch bản “Bắt đền đại gia” (Doãn Hoàng Giang) và “Thị Hến kén chồng” (Phạm Công Trình) để ông và danh hài Xuân Hinh hợp tác. Trong “Bắt đền đại gia”, Xuân Hinh thủ vai cô gái liên tục đưa các đại gia mang dòng máu “dê” vào tròng bằng các trò lừa đảo. Với sự tung hứng ăn ý giữa cặp đôi Xuân Hinh và Thanh Thanh Hiền, công chúng được thưởng thức một câu chuyện nhiều ý nghĩa trong tiếng cười sảng khoái và cũng không ít người “có thật giật mình” khi soi vào trong đó.

“Tết Văn Lang – cả làng nói phét” lại có sự góp mặt của các danh hài Quốc Anh, Văn Hiệp, Quang “Tèo”, Giang “Còi” đã phê phán một cách nhẹ nhàng, thâm thúy những thói tật trong xã hội như “bệnh” sính ngoại, “bệnh” keo kiệt, “bệnh” nói phét vv…

Đặc biệt, “Cuộc phiêu lưu của gia đình nhà Táo” lại đề cập đến những vấn đề nhạy cảm mà nhiều năm qua chưa được nói đến, như hệ thống tiền tệ, định hướng của nền tảng giáo dục, hệ thống quản lý trong xây dựng và lối sống văn hóa. Sự hội tụ của các ngôi sao phương Nam: Hoài Linh, Hồng Vân, Chí Tài... càng làm nên sức hấp dẫn cho chương trình dài 90 phút này. Đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ: Phim của ông không lặp lại lối mòn của đề tài về Táo Quân, mà mang nét riêng, khi vai trò Ngọc Hoàng chỉ là nhân vật chứng kiến sự kiện và định hướng. Câu chuyện về gia đình nhà Táo được lấy theo tích truyền thống “một bà hai ông” mà bất cứ người dân Việt Nam nào cũng biết, nhưng lại có sự khác biệt với xuất thân của Táo bà là ở miền Trung (danh hài Hồng Vân), còn Táo ông Cả là ở miền Bắc (danh hài Hoài Linh) và Táo ông 2 (NS Chí Tài) ở miền Nam.

Xuân Hinh trong “Xuân Hinh kén chồng”.

Riêng NSƯT Xuân Hinh, ngoài chương trình hợp tác với đạo diễn Phạm Đông Hồng, anh còn có một chương trình hài do Trung tâm UNESCO đặt làm, gồm các trích đoạn mẫu mực cổ điển của sân khấu hề chèo truyền thống: Hề cu sứt, Thầy bói đi chợ, Phù thủy sợ ma, Thị Màu lên chùa, Mẹ Đốp. “Đó là những viên ngọc quí đang cất giữ, mà Xuân Hinh đem ra mài cho sáng thêm, để làm quà tặng cho những ai yêu thích nghệ thuật dân tộc”, như anh chia sẻ.

Xuân này, cây hài Chiến Thắng cũng gửi đến khán giả một chương trình hài đặc biệt mang tên “Kiếp lông bông” do chính anh viết kịch bản và Hồ Gươm Audio - Video lại giới thiệu. Cùng tham gia với Chiến Thắng còn có NSƯT Thanh Ngoan, Thu Hằng, Ngọc Tuyết.. v.v…

Câu chuyên về chàng nông dân tính khí thất thường lại lười biếng với những tình huống hài hước đã mang ý nghĩa giáo dục cao: cuộc sống luôn đòi hỏi sự nghiêm túc và tử tế, những gì không thuộc về mình thì chớ nên tham lam.

“Điệp viên du hài ký” lại là chương trình khai thác bản quyền từ “Vua hài đất Việt” với tâm điểm là danh hài Chí Trung vai Ngọc Hoàng. Nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ: “Để mang đến một chương trình đón xuân tươi mới, đúng nghĩa một đêm hội của cả nghệ sĩ hài và khán giả, chúng tôi đang dồn nhiệt huyết để tập luyện. Hy vọng gala hài sẽ thật sự ấn tượng trong tiếng cười”

Thanh Hằng
.
.
.