Các đại gia chuẩn bị cho mùa giải mới

Thứ Tư, 02/09/2009, 09:30
V.League 2009 vừa kết thúc, ngay lập tức những đại gia làng bóng, đặc biệt là những "đại gia phía bắc" đã lên kế hoạch tuyển quân. Cái kế hoạch mà với nó, rất nhiều người được chiêu mộ, lại có rất nhiều kẻ bị đẩy ra ngã ba đường…

Tuấn Điệp, Ngọc Quang - những công thần của bóng đá Hải Phòng gần 10 năm nay rất có thể sẽ không có tên trong danh sách đội bóng này mùa giải tới. Huy Thái, Hồng Minh, Trọng Hải - những người gắn liền với thương hiệu T&T Hà Nội nhiều khả năng sẽ bị đội bóng… thanh lý hợp đồng. Ở Ninh Bình, hàng loạt những cầu thủ nội (lên tới khoảng chục người), những cầu thủ góp phần quan trọng giúp đội bóng lên chuyên nghiệp giờ cũng đang rơi vào vòng... loại thải.

Mà cái cách loại thải của những đội bóng nói trên cũng mang nặng tính đại gia. Đơn cử như việc ở giữa mùa giải vừa qua, T&T Hà Nội đã làm tất cả để lấy về  cầu thủ người Brazil Agostinho từng nổi đình nổi đám trong màu áo HA.GL suốt một thời gian dài. Thế nhưng 13 trận lượt về mùa giải là 13 trận Agostinho gây thất vọng. Rất nhanh, Agostinho bị loại, và để loại anh ta, bầu Hiển không ngại bồi thường  khoảng 20.000 USD cho một năm hợp đồng còn lại.

Thải loại hàng loạt cầu thủ cũ, trong đó có không ít các công thần, thật ngẫu nhiên khi cả T&T Hà Nội lẫn Xi măng.Hải Phòng đều đang hướng về Nam Định để tuyển quân. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Hải Phòng đang làm mọi cách để có được chữ ký của thủ môn Quang Huy.

Những cầu thủ Nam Định khác như: Trọng Lộc, Văn Biển, Đức Dương cũng được những ông chủ Hải Phòng đưa vào tầm ngầm. Và thế là vô tình giữa Hải Phòng với T&T Hà Nội nổ ra một cuộc cạnh tranh ngầm, khi mà tất cả những cầu thủ nói trên cũng đều được T&T Hà Nội chú ý từ lâu.

Sở dĩ Hải Phòng và T&T đều nhắm về Nam Định là vì tất cả những cầu thủ vừa kể đang ở trong giai đoạn hết hợp đồng với Nam Định. Tậu về những cầu thủ này, Hải Phòng và T&T Hà Nội không mất dù chỉ là một xu tiền bồi thường hợp đồng. Ở một phương diện khác, các cầu thủ Nam Định phần lớn đều được cho là "quái"  trên sân bóng - thứ phẩm chất mà cả Hải Phòng lẫn T&T Hà Nội đều vô cùng coi trọng.

Ngoại trừ việc nhắm tới những cầu thủ nội, Hải Phòng đã chiêu mộ được những ngoại binh mới khá chất lượng, điển hình như tiền vệ Aniekan, trung vệ John Wole - những người đã chứng tỏ được năng lực của mình tại đấu trường V.League. Ngoài ra, Hải Phòng cũng đang tiếp xúc với "cơn gió lạ" Lazaro của QK4 và Tythomy của Đồng Tháp với quyết tâm cao. Riêng T&T Hà Nội thì thậm chí đang nhờ HLV Calisto giới thiệu những cầu thủ chất lượng Bồ Đào Nha.

So với Hải Phòng và T&T Hà Nội, sự "thay máu" ở Ninh Bình diễn ra chóng mặt hơn. Quan điểm của bầu Trường ở Ninh Bình rất rõ: Đã mua là phải mua hàng "xịn", và để mua hàng "xịn" thì tiền không phải là vấn đề quan trọng. Với quan điểm này, Ninh Bình đang tiếp xúc với Nguyễn Việt Thắng của ĐT.LA và có đến 99.9% sẽ sở hữu được chân sút thứ hai của ĐTVN. Nếu trên hàng công, Ninh Bình có "cái đỉnh" Việt Thắng thì dưới hàng thủ, họ  sẽ có "cái đỉnh" Vũ Như Thành.

Ai cũng biết, Như Thành hiện tại là trung vệ số 1 Việt Nam, nên Ninh Binh đã bỏ ra không dưới 5 tỷ đồng để lấy Thành về từ sân Gò Đậu (Bình Dương). Ngoại trừ hai bản hợp đồng thuộc vào dạng "siêu khủng" này, Ninh Bình cũng đang rốt ráo lên kế hoạch mang về hàng loạt gương mặt ấn tượng khác.

Rõ ràng là mùa giải chỉ vừa kết lại nhưng các đại gia làng bóng với cái túi tiền tưởng như vô hạn của mình đã lập tức lao vào cuộc.  Và ở trong cái cuộc ấy thì qui luật "cá lớn nuốt cá bé…", "tiền nhiều đè tiền ít…" đã phát huy tác dụng một cách rõ ràng.

Thế nhưng, trong sự cạnh tranh mà xu thế đội nhiều tiền chiếm được người giỏi, các đội bóng nghèo dần dà sẽ tuột xa khoảng cách, mất dần vị trí. Lúc ấy bóng đá dễ phân kẻ thắng, người thua, nhưng sẽ mất đi sự hấp dẫn của môn thể thao vua. Đó mới là sự thua thiệt của cổ động viên và thua thiệt của cả nền bóng đá. Nhiều khi nhiều tiền chắc gì đã làm nên cái đẹp

Hoàng Yến
.
.
.