Ca sĩ hải ngoại không còn là “thanh nam châm”

Chủ Nhật, 12/04/2009, 07:58
Nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng dù còn sức hút đối với công chúng và giới truyền thông như Phương Dung, Mạnh Quỳnh… nhưng mức độ quan tâm đã không còn rầm rộ như với thời đầu nghệ sĩ hải ngoại mới bắt đầu trở về biểu diễn trong nước.

Không còn dè dặt chỉ về đi hát theo lời mời của ban tổ chức một số chương trình hay theo ký kết độc quyền khai thác với một số đơn vị, trung tâm ca nhạc, thị trường âm nhạc Việt đang trở thành đích đến của khá nhiều ca sĩ hải ngoại với khá nhiều chiến dịch nhằm quảng bá hình ảnh: liên tục thực hiện album, đồng loạt tổ chức các chương trình giới thiệu tốn kém tại nhiều địa chỉ khác nhau… Tuy nhiên, bên cạnh một số gương mặt đã thành danh trước đây, việc chinh phục thị trường âm nhạc trong nước không phải dễ dàng với nhiều ca sĩ dù đã được gắn mác ngoại hay có nhiều thuận lợi từ thực lực tài chính mạnh.

Rộng mở lối về

Mới đây, khi Trung tâm băng nhạc Rạng Đông tổ chức đêm "Song ca đặc biệt" tại sân khấu Trống Đồng, mặc dù giá vé đã tăng gần gấp đôi so với ngày thường nhưng vẫn cháy vé. Có một điều lạ là chương trình được quảng cáo có sự góp mặt của đội ngũ đông đảo nghệ sĩ thuộc hàng sao trong và ngoài nước: Phi Nhung, Chí Tài, Thanh Hà, Phương Thanh, Ngọc Sơn, Cẩm Ly, Lam Trường… song mối quan tâm của số đông khán giả lại thường chỉ tập trung vào Mạnh Quỳnh, ca sĩ nhạc sến mới về Việt Nam biểu diễn lần đầu tiên sau nhiều năm xa quê hương.

Nhiều nhân viên Trống Đồng cho biết, đây không phải hiện tượng đặc biệt vì trước nay, hầu hết các chương trình có ca sĩ hải ngoại nổi tiếng về biểu diễn đều nhận được sự quan tâm rất lớn của khán giả. Tất nhiên là càng nổi tiếng và mới về thì càng được quan tâm nhiều.

Một thuận lợi khác mà hầu hết các ca sĩ, nghệ sĩ và nhà tổ chức đều thừa nhận, đó là thủ tục đi về biểu diễn trong nước đã đơn giản hóa so với trước rất nhiều. Không kể trường hợp Mạnh Quỳnh, nhiều gương mặt từng được đồn đại "một đi không trở lại" như "nhạn trắng Gò Công" Phương Dung cũng đã về nước biểu diễn.

Trước đó, hàng loạt các gương mặt gạo cội của làng âm nhạc hải ngoại: Elvis Phương, Hương Lan, Duy Quang, Tuấn Ngọc, Khánh Hà… cũng lần lượt trở về và được đón nhận nồng nhiệt tại quê nhà.

Trẻ hơn cả về tuổi đời, tuổi nghề và sự nổi tiếng, các ca sĩ, nhóm nhạc cũng bắt đầu trở về biểu diễn ngày càng đông hơn qua con đường chính thống là các chương trình ca nhạc, song không ít khi lại chỉ là sự thăm dò thị hiếu công chúng qua một vài bài hát góp vui ngẫu hứng trong các phòng trà, quán cafe, tham gia làm, phát hành album… Gia Tuấn, thành viên của nhóm nhạc "họ Gia": Gia Huy, Gia Nguyên, Gia Linh, một trong số các ca sĩ hải ngoại đã "thử lửa" theo cách này còn cho biết thêm: So với giá cả tại Mỹ thì chi phí làm được một album tại Việt Nam khá rẻ nên anh đã tranh thủ thực hiện luôn cho mình 1 ấn phẩm.

Nhưng không dễ trụ vững trong lòng công chúng dài lâu

Thực tế, bên cạnh sự trở về của lứa nghệ sỹ thành danh với tâm lý "lá rụng về cội", thị trường âm nhạc trong nước đang trở thành đích ngắm của khá nhiều ca sĩ hải ngoại không nhiều tiếng tăm hoặc còn rất mới trong làng âm nhạc nước ngoài.

Tên tuổi của các ca sĩ hải ngoại đã không còn kích thích công chúng bỏ tiền mua vé nhiều như những năm trước.

Rất nhiều trong số đó không chờ được mời về biểu diễn như thế hệ đàn anh đàn chị, cũng không hẳn phụ thuộc vào sự lăng xê của các ông bà bầu tổ chức các chương trình lớn trong nước mà tự chủ động lên kế hoạch sản xuất album, thông qua đơn vị nào đó để phát hành và quảng bá ấn phẩm, tên tuổi qua các chương trình của riêng mình.

Thế nên, việc lâu lâu lại có một cái tên mới toanh từ nước ngoài trở về làm hẳn một chương trình hay thực hiện hàng loạt các hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh trong nước đã không còn là hiện tượng mới lạ.

Xuất hiện trong làng âm nhạc TP Hồ Chí Minh vào tháng 4 này với DVD "Làm sao quên được anh - Hoa Thịnh Đốn vào thu" được đầu tư thực hiện khá kỹ lưỡng tại cả Hoa Kỳ và Việt Nam, ca sĩ trẻ Thúy Khanh còn chịu chơi bằng một loạt các chương trình giới thiệu album đầu tay tại nhiều địa điểm khác nhau chỉ trong một thời gian không dài: MTV, Sân khấu 126, Phòng trà Không Tên, Cafe Điểm hẹn Sài Gòn, chương trình "Đêm ngoại ô" tại Trung tâm thiếu nhi Thủ Đức cho đến cả các bar tương đối sang trọng…

Ngay sau Thúy Khanh, cái tên ca sĩ Thái Hòa vốn khá xa lạ với đại đa số công chúng trong nước cũng bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn với một đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của cố nhạc sĩ họ Trịnh nhằm quyên góp, ủng hộ trẻ em nhiễm dioxin do chính anh tự đứng ra tổ chức thực hiện…

Chấp nhận đầu tư tiền bạc và công sức song không hẳn ca sĩ hải ngoại nào cũng có được chỗ đứng trong lòng công chúng.

Sau loạt chương trình tự giới thiệu vừa qua, cái tên Thụy Khanh vẫn còn khá lạ lẫm. Gia Tuấn sau hành trình gần 2 năm vẫn chỉ là cái tên khá mờ nhạt. Gia Huy ký hợp đồng độc quyền với Trung Tâm băng nhạc Rạng Đông, được đầu tư  lăng xê nhưng vẫn chưa hẳn là cái tên "đinh" để thu hút khách trong mỗi chương trình…

Ngay với nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng trước đó, dù còn sức hút đối với công chúng và giới truyền thông như Phương Dung, Mạnh Quỳnh… nhưng mức độ quan tâm đã không còn rầm rộ như với thời đầu nghệ sĩ hải ngoại mới bắt đầu trở về biểu diễn trong nước nhiều như lứa của Lan Hương, Elvis Phương, Tuấn Ngọc, Khánh Hà… Đó là chưa kể hiện tượng tỷ lệ nghịch giữa mức độ chú ý quan tâm của công chúng với tần suất xuất hiện trong các chương trình ca nhạc của chính các ca sĩ này.

Được ưu ái đón nhận ban đầu và có nhiều lợi thế khác nhưng để sống được lâu dài trong lòng công chúng yêu âm nhạc nước nhà, xem ra, các ca sĩ hải ngoại cũng không thể đứng ngoài quy luật chung: tài năng, sự nỗ lực xây dựng, làm mới hình ảnh sẽ quyết định sự thành bại của từng nghệ sĩ trên con đường hoạt động nghệ thuật

Ngọc Nguyễn
.
.
.