Ca sĩ Tùng Dương lần thứ 5 liên tiếp “soán” ngôi đầu

Thứ Ba, 24/04/2012, 14:36
Niềm đam mê luôn cháy bỏng cùng sự phá cách dữ dội đã làm nên sự quyến rũ trong phong cách của Tùng Dương, để thổi hồn cho mỗi ca khúc anh biểu diễn.

Trong Lễ trao giải thưởng Âm nhạc Cống hiến tối 22/4, các nghệ sĩ Tùng Dương, Mỹ Linh, Anh Quân và Hồ Ngọc Hà đã được vinh danh. Nhưng, điều đặc biệt ở giải thưởng lần này là, Tùng Dương đã trở thành ca sĩ lập kỷ lục với 5 lần liên tiếp đoạt giải, góp phần làm phong phú thêm bộ “sưu tập” giải thưởng của Dương và tạo nên một “giấc mơ Chapi” với nhiều nghệ sĩ trẻ.

Trước giờ trao giải, cái tên Tùng Dương đã nằm trong dự báo của nhiều tờ báo có lượng độc giả lớn. Vì thế, không quá ngạc nhiên khi tên của Tùng Dương được xướng lên trong danh sách những người chiến thắng. Bởi năm 2011, Dương đã nối tiếp những thành công của năm 2010 bằng nhiều hoạt động ấn tượng và chương trình nào cũng được giới chuyên môn đánh giá cao, bởi cá tính khác biệt và tố chất nghệ sĩ lớn. Giọng hát điêu luyện, ma mị và thuyết phục của anh xứng là niềm kỳ vọng của làng nhạc Việt.

Có thể nói, niềm đam mê luôn cháy bỏng cùng sự phá cách dữ dội đã làm nên sự quyến rũ trong phong cách của Tùng Dương, để thổi hồn cho mỗi ca khúc anh biểu diễn. Với tư duy âm nhạc độc đáo, luôn dám chấp nhận mọi thử thách chỉ để được sáng tạo, thỏa mãn đam mê, Tùng Dương đã có được những bứt phá không thể phủ nhận, để những người yêu giọng hát của Dương có niềm tin về việc anh sẽ còn tiếp tục có những lựa chọn mới, tinh tế, độc đáo và thành công mới.

Nhưng, để có những trái ngọt hôm nay, là một quá trình khổ luyện của Tùng Dương. Bởi với Dương, năng khiếu trời cho chỉ là 50% cho thành công của người nghệ sĩ, còn lại chủ yếu là do nỗ lực tự thân. Vì thế, trên con đường âm nhạc vô cùng thiêng liêng với Dương, luôn là một chuỗi cố gắng hết mình, không chịu thỏa hiệp, để thực hiện đến cùng khát vọng mang cho âm nhạc Việt Nam một gương mặt mới lạ, riêng có, không thể trộn lẫn. Bởi Tùng Dương cho rằng, thành công của người nghệ sĩ để lại cho đời được những giá trị thực, có ích và ý nghĩa.

Nỗ lực của Tùng Dương đã được đón nhận. Không chỉ là giải thưởng, mà là sự động viên to lớn của khán giả, của đồng nghiệp, để anh tự tin khám phá và sáng tạo. Vì thế, với một chặng đường chưa đầy 10 năm, Tùng Dương đã ghi được những dấu ấn trong nền âm nhạc Việt Nam, điều không phải ca sĩ nào cũng làm được.

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến năm 2011:

I. Album của năm: Tóc ngắn Acoustic - Một ngày (Mỹ Linh).

II. Chương trình của năm: Hồ Ngọc Hà Live Concert 2011.

III. Nhạc sĩ của năm: Anh Quân.

IV. Ca sĩ (nhóm hát, ban nhạc) của năm: Tùng Dương.

Nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Việt Nam:

Giọng hát rất hay, luôn như lửa cháy, nhập đồng của Tùng Dương là điều hấp dẫn và quyến rũ với khán giả. Ghi nhận ở Tùng Dương chính là tài năng, năng lượng nghệ thuật luôn căng đầy. Tùng Dương cũng để lại dấu ấn cho âm nhạc là sự tìm tòi, sáng tạo, điều rất cần của các nghệ sĩ.

Với tất cả những điều đang có, nếu Tùng Dương tiếp tục tạo được biên độ rộng hơn, để sức lan tỏa hơn nữa, thì sẽ càng xứng đáng với giải thưởng mang tên Cống hiến vừa được nhận.

Nhà báo Hữu Trịnh, Báo Thể thao và Văn hóa:

Với 51/100 phiếu, Tùng Dương đã trở lại cùng Cống hiến 2011 với giải “Ca sĩ của năm”, sau cú đúp Cống hiến vào năm 2010. Cho đến nay, Tùng Dương là ca sĩ giành kỷ lục với 5 giải Cống hiến. Đó là một sự trở lại đầy thuyết phục của nam ca sĩ tràn đầy năng lượng này, nhất là trong năm 2011, anh đã có hàng loạt hoạt động âm nhạc: Live show cá nhân “Những chuyến đi” của Tùng Dương được đánh giá là đỉnh cao chất lượng nghe của live show cá nhân với những khám phá sáng tạo mạnh mẽ, chứa đựng cả tài năng lẫn cá tính đắt giá của anh.

Hàng loạt chương trình mà Tùng Dương tham gia cũng để lại dấu ấn đặc sắc: “Không gian âm nhạc” mang tên “Dương – Lý” đã tạo nên một nét độc đáo, riêng có cho cá nhân anh cũng như âm nhạc Việt. Tùng Dương còn thăng hoa trong chương trình “Quê nhà” cùng nghệ sĩ hải ngoại Nguyên Lê. Trong mini show “Đêm giai nhân”, sự ma mị đầy cá tính của Tùng Dương lại khẳng định thương hiệu của anh bằng sự thuyết phục khán giả.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo:

Thực sự tôi không nhớ Tùng Dương đã được đề cử hay đoạt giải bao nhiêu lần, tôi chỉ thấy rằng, về chuyên môn Tùng Dương luôn có vị trí đặc biệt trong giới âm nhạc, bởi thế tôi không bất ngờ nếu Dương tiếp tục đoạt giải.

Mặt khác, tôi nhìn nhận các cá nhân xuất hiện trong đề cử Cống hiến qua các năm thường xuyên và đa số là những nghệ sĩ có phong độ cũng như sản phẩm tuyệt vời. Theo cách nào đó, họ cũng đều xứng đáng và đang được tôn vinh vì những giá trị tinh thần đã đóng góp.

Năm nay, ở hạng mục Ca sĩ của năm may mắn đã dành cho Tùng Dương, tôi lấy làm vui mừng khi một lần nữa người ca sĩ này đã vượt qua nhiều thử thách để cho thấy hấp lực và sự bền bỉ của mình trên con đường sáng tạo.

Thanh Hằng
.
.
.