Ca sĩ Thanh Tâm không "đánh bóng" tên tuổi bằng việc ra album

Chủ Nhật, 04/07/2010, 11:44
Tự nhận xét album "Cánh đồng tình yêu" “thực sự là một bước đi mới trong phong cách” nhưng cô ca sĩ - Thiếu tá này: Ta album hoàn toàn không phải để Thanh Tâm "đánh bóng" tên tuổi hay một lý do nào khác, mà đây là công việc nghiêm túc…

Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật "nòi", 6 tuổi, ca sĩ Thanh Tâm (Thiếu tá, Đoàn Ca múa nhạc CAND) đã thuộc hết các làn điệu hát ru mẹ dạy, những câu cải lương mà cha mẹ vẫn ca. Nhưng với con mắt tinh đời của cha, chị đã nghe theo ông, từ giã những câu cải lương, những khúc dân ca, để đi theo dòng nhạc nhẹ. Và rồi, rất nhanh chóng, Thanh Tâm đã sớm khẳng định mình. 17 tuổi, với ca khúc "Huyền thoại mẹ", Thanh Tâm đã giành giải Ca sĩ trẻ triển vọng tại Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ nhất 1989.

Năm 1990, Thanh Tâm liên tiếp giành 2 giải thưởng: giải nhì giọng hát hay Hà Nội với nhạc phẩm "Hoa tím ngoài sân" và giải nhất giọng hát hay Bông cúc vàng Hà Nội. Năm 1991, Thanh Tâm lại mang về giải nhì giọng hát trẻ Hà Nội. Ngôi nhà nghệ thuật của lực lượng Công an đã tiếp tục nâng đôi cánh ước mơ cho chị, để năm 1995, Thanh Tâm đã giành Huy chương vàng tại Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc qua ca khúc "Mùa hoa cải".

Những năm 1990, Thanh Tâm là một trong những gương mặt quen thuộc với khán giả, luôn song hành cùng Thanh Lam, Thùy Dung, Hồng Nhung, Minh Thúy v.v… trên sân khấu cả nước. Năm 2009, thêm một lần Thanh Tâm khẳng định giọng hát của mình khi đã qua thời tuổi trẻ bằng Huy chương vàng tại Hội diễn chuyên nghiệp với bài "Sóng đàn Thăng Long".

Sau hơn 20 năm gắn bó với nghệ thuật, năm 2010, lần đầu tiên Thanh Tâm mới ra một album đầu tay mang tên "Cánh đồng tình yêu" gồm 10 bài hát gắn với tên tuổi của chị. Thật vui, khi ngay lần đầu "ra quân" này, album "Cánh đồng tình yêu" đã đươc tái bản chỉ sau một tháng phát hành. Bên hồ Thiền Quang một chiều đầy nắng, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng Thanh Tâm, thay lời chúc mừng cô ca sĩ - chiến sĩ Công an có chất giọng trầm đầy biểu cảm và quyến rũ.

PV: Thật lạ là một ca sĩ từng nổi danh trên sân khấu ca nhạc một thời, mà 20 năm sau, mới có "đứa con tinh thần" đầu đời?

Ca sĩ Thanh Tâm: Hơn 20 năm trước, việc ra đĩa rất khó khăn, nên hầu như Thanh Tâm không nghĩ đến. Thế rồi, 22 tuổi, Thanh Tâm đã về nhà chồng. Sau 5 năm, Thanh Tâm mới có cô con gái đầu lòng, nên Thanh Tâm gần như quên hết cả trần tục (cười) vì đắm đuối với con. Rồi lại sinh tiếp bé thứ 2, nên Thanh Tâm quyết định tạm dừng sự nghiệp để chu toàn với thiên chức làm vợ, làm mẹ. Giờ đây, khi các con đã lớn và điều quan trọng nhất là có sự động viên của ông xã, Thanh Tâm lại muốn đươc quay trở lại là một Thanh Tâm hát với đúng nghĩa.

PV: Thanh Tâm mong đợi điều gì ở album đầu tay này?

Ca sĩ Thanh Tâm: "Cánh đồng tình yêu" hoàn toàn không phải để Thanh Tâm "đánh bóng" tên tuổi hay một lý do nào khác, mà đây là công việc nghiêm túc, bắt nguồn từ tình yêu nghệ thuật luôn cháy sáng trong trái tim. Với album đầu tay này, điều Thanh Tâm muốn gửi gắm chính là tạo đươc phong cách âm nhạc mới cho mình sau hơn 20 năm đi hát.

Album là kết quả của 2 năm trời chuẩn bị với sự giúp đỡ, động viên rất lớn của ca sĩ Tấn Minh - người bạn thân thiết của Thanh Tâm và các nhạc sĩ Thanh Phương, Minh Đạo, Phạm Cường, Trần Minh Tấn, Huyền Chung v.v… Trở lại với khán giả lần này, Thanh Tâm muốn mang tặng khán giả, bạn bè vẫn những giai điệu tha thiết, nhưng mới mẻ hơn, nồng nàn hơn, như một món quà ấm áp, chan chứa yêu thương.

PV: Thanh Tâm cho biết, sự định hình phong cách mà chị mang đến cho khán giả qua"Cánh đồng tình yêu" là gì?

Ca sĩ Thanh Tâm: "Cánh đồng tình yêu" đã tìm ra phong cách mới là nhạc đồng quê mà Thanh Tâm sẽ theo đuổi. Vẫn là Thanh Tâm, nhưng giờ đây là một lối hát, cách hát khác xưa, với kỹ thuật hát đầy đặn hơn, kinh nghiệm hơn và cả đằm thắm, chín chắn hơn trong thể hiện. Thay cho sự gào thét, nét cá tính ở tuổi 20, là sự nồng nàn, lắng sâu và sẻ chia ở người thiếu phụ hôm nay.

"Cánh đồng tình yêu" mang âm hưởng nhạc đồng quê với tiếng đàn bầu thánh thót, tiếng sáo dìu dặt, tạo nên một bức tranh thân thương, nhẹ nhàng. Đây thực sự là một bước đi mới trong phong cách của Thanh Tâm. (cười xấu hổ).

Ví như khán giả từng yêu "Mùa hoa cải” hơn 10 năm về trước sẽ gặp một câu chuyện nhẹ nhàng hơn, lãng mạn hơn, da diết hơn và không bi lụy của "Mùa hoa cải" trong giọng hát Thanh Tâm hôm nay.

PV: Trước "phong trào" ra album của các ca sĩ trẻ, nhưng Thanh Tâm đã không bị áp lực, mà chỉ hồi hộp khi "đón đứa con đầu lòng". Có vẻ như chị đang có được bản lĩnh và sự tự tin?

Ca sĩ Thanh Tâm: Bởi Thanh Tâm vẫn luôn theo dõi sát các sự kiện âm nhạc và cập nhật mọi thông tin, để không bị lỗi thời. Hơn nữa, với thời gian làm nghề, lại được đào tạo bởi cô Diệu Thúy, thầy Quý Dương và các anh chị đi trước, Thanh Tâm cũng cảm thấy tự tin vì đã có độ chín và sâu, với kỹ thuật và sự cảm nhận sâu sắc hơn xưa, nên giờ đây, Thanh Tâm thực sự thoải mái khi làm âm nhạc. Thanh Tâm không phải là người bảo thủ, nên cũng chịu khó học hỏi cả những người trẻ, nếu nhận thấy họ có gì đó hơn mình. Không chỉ cẩn thận và nghiêm túc với nghề, Thanh Tâm còn luôn yêu thích những cái mới, nên cũng luôn khám phá chính bản thân mình. Ngoài phong cách dân ca, Thanh Tâm cũng thử nghiệm ở cả nhạc trữ tình, nhạc Trịnh, nhạc pop v.v… Những điều đó cho phép Thanh Tâm tự tin khi ra "Cánh đồng tình yêu".

Thanh Tâm tự tin ra mắt album vol 1 "Cánh đồng tình yêu".

PV: Thanh Tâm không ngại rằng, ra album đầu tay ở tuổi này, nhất là vào lúc việc ra đĩa của các ca sĩ đang rất nhiều, là hơi muộn?

Ca sĩ Thanh Tâm: Không bao giờ là muộn. Bởi khán giả không bao giờ quay lưng với niềm đam mê từ trong trái tim.

PV: Có vẻ Thanh Tâm đang là người phụ nữ hài lòng trong cả sự nghiệp lẫn gia đình?

Ca sĩ Thanh Tâm: Sự động viên của chồng con thật quan trọng để Thanh Tâm có được một sự nghiệp như hôm nay. Nhưng Thanh Tâm cũng từng có những hy sinh vì gia đình. Sau phim đầu tay "Sông Hồng reo", Thanh Tâm đã từ chối nhiều vai diễn khá nặng ký, như nhân vật chính trong phim "Canh bạc" hay Khánh Ly trong phim "Em còn nhớ, hay em đã quên" v.v… để chu toàn với tổ ấm của mình. Nên giờ đây, chắc là Thanh Tâm đang được đền bù xứng đáng, bằng hạnh phúc của chồng, con dành cho và một album đầu tay như ý, sau bao nhiêu năm tháng cống hiến cho âm nhạc, cũng như hết lòng với gia đình.

PV: Cảm ơn Thanh Tâm và chúc chị luôn tiếp tục thành công trên con đường âm nhạc!

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.