Ca sĩ Thanh Lam: "Sau âm nhạc vẫn chỉ là âm nhạc"

Thứ Năm, 26/08/2010, 14:24
Thanh Lam đang trong những ngày nghỉ ngơi, sau khi bận bịu tất bật với live show "Hòa nhạc Toyota xuyên Việt" kéo dài trong suốt tháng 7 vừa qua. Vắng mặt đã lâu, nhưng lần trở lại vừa rồi của chị, với các ca khúc bất hủ như "Người Hà Nội" của Nguyễn Đình Thi và "Hoa sữa" của Hồng Đăng trên các sân khấu lớn khắp ba miền Bắc - Trung - Nam đã mang tới cho khán giả một cảm xúc mới mẻ thực sự.

Sự đằm sâu, tinh tế của người đàn bà tuổi 40 khiến cho giọng hát Thanh Lam có một sức mê dụ đặc biệt. Chị rất vui khi được làm những chương trình nghệ thuật đỉnh cao có mục đích từ thiện, là quyên góp để ủng hộ các tài năng âm nhạc trẻ.

Thanh Lam cho biết, với chị bây giờ quan trọng nhất là lựa chọn khi nào thì mình cần xuất hiện, xuất hiện ở đâu và xuất hiện như thế nào. Không phải chị "chảnh" như cách người ta thường nghĩ. Mà áp lực chị tự đặt ra với mình chính là mỗi lần xuất hiện phải mang theo "một điều bí mật nào đó". Nghĩa là phải làm mới mình. Quan niệm của Thanh Lam, mới không có nghĩa là thay đổi cách phục trang, thay đổi dòng nhạc sao cho ngày càng có nhiều fan hâm mộ mà quan trọng là phải chuyển tải một điều gì đó sâu sắc, khác biệt từ trong tâm hồn người nghệ sĩ.

Được đánh giá là một ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu, chưa ai có thể thay thế vị trí của mình, nhưng Thanh Lam thừa nhận khán giả của chị không đông bằng một số ca sĩ thị trường. Đơn giản là chị không thể hát dòng nhạc bình dân được. Ngay cả một bài hát "sến chết đi được" mà rơi vào tay Thanh Lam, qua xử lý của chị, người nghe lại chẳng thấy sến chút nào. Chị cũng không lạm dụng vũ đạo trong biểu diễn. Chị chỉ chinh phục khán giả bằng một thứ duy nhất, đó là vẻ đẹp của giọng hát. Nên, những ai đã yêu mến giọng hát Thanh Lam là sẽ yêu mến rất lâu dài, rất chung thủy.

Thanh Lam đang ở lứa tuổi 40, lứa tuổi đẹp của người đàn bà, khi mà cả tài năng và suy nghĩ đang ở độ chín. Trong những câu chuyện hàn huyên của mình, Thanh Lam cho người đối diện nhận thấy tâm trạng thảnh thơi, ít lụy phiền của chị. Thanh Lam nói, đã nhiều năm nay chị không còn thói quen đọc những gì người ta viết về mình trên các phương tiện truyền thông. Không phải chị thờ ơ, mà là chị cảm thấy chị đã đạt tới cái ngưỡng mà tất cả mọi chuyện không còn chạm vào mình quá mạnh nữa.

Khen hay chê hay hiểu nhầm không làm chị buồn phiền. Chị chỉ tập trung vào niềm đam mê lớn nhất của mình, rằng "sau âm nhạc vẫn chỉ là âm nhạc", để đảm bảo mỗi lần xuất hiện trước công chúng sẽ luôn là những dấu ấn đậm đà.

Đời nghệ sĩ giao lưu nhiều nhưng Thanh Lam ít bạn. Chị cho rằng, bạn tốt chính là những người ở bên mình lúc mình gặp hoạn nạn. Còn những người chỉ ở bên mình lúc mình thành đạt hay tiệc tùng thì gọi là bè. Trong đời sống nội tâm của Thanh Lam, luôn luôn là những cuộc đối thoại một mình.

Chị thích nhất những đêm khuya lái xe một mình trên những con đường vắng, xa rời đám đông, xa rời ánh đèn sân khấu và tiệc tùng. Đó cũng là cách chị gặm nhấm đời sống độc thân của chính mình. Có những ngày Thanh Lam náu mình trong căn phòng nhỏ với sự bài trí rực sắc đỏ theo ý thích. Chị ngồi trên chiếc ghế bọc nhung, một mình đóng vai bà hoàng trong căn phòng cô độc không bóng dáng đàn ông. Trong phòng là rất nhiều tượng Phật. Chị nói chuyện với các pho tượng. Những khi lòng bế tắc hơn nữa, chị tìm đến với hội họa.

Vẽ, để tự do biểu đạt suy nghĩ của mình, để trút lên những ô màu, hình khối những ý niệm về đời sống mà chị đã trải nghiệm, đã bước qua. Thanh Lam nói, chị hát là để mang niềm vui cho mọi người, còn khi vẽ là chị vẽ cho mình. Càng cô đơn chị càng vẽ nhiều, vì chị cảm thấy mình tìm được sự an ủi từ hội họa. Hỏi, chị có định một ngày nào đó mang những bức tranh của mình tới công chúng không, Thanh Lam lắc đầu.

Ở Thanh Lam luôn toát lên một cảm nhận cho người đối diện, rằng chị có một nội lực mạnh đến nỗi tất cả mọi khó khăn trên đời chị đều có khả năng chống chọi và vượt qua. Tuy nhiên, không mấy ai biết về những đêm khóc thầm của chị. Thất bại trong hôn nhân, nhưng "người đàn bà hát" Thanh Lam vẫn không ngừng tin vào tình yêu. Chị nói, tình yêu cũng là cái vận của mình. Vận chưa đến thì mình cứ sống và chờ đợi. Chờ đợi, nhưng không tìm kiếm. Vì tình yêu là thứ ngẫu nhiên, là thứ Trời ban, đâu phải con người ta cứ cất công tìm là thấy.

Trò chuyện với Thanh Lam thích nhất ở chỗ khi nào chị cũng thẳng thắn đến tận cùng. Chị không ngụy biện, cũng chẳng cố gắng đắp chỗ này, bồi chỗ kia sao cho mình hoàn hảo, long lanh, như nhiều ngôi sao khác mà tôi đã gặp. Thanh Lam muốn chia sẻ, chị là một nghệ sĩ được cuộc đời ưu ái ban tặng cho một nhan sắc mặn mà, một giọng hát đẹp, nhưng cuộc đời cũng bắt chị phải trải qua rất nhiều vấp váp, đau khổ, lụy phiền. Đã từng có những sai lầm.

Đã từng phải trả những cái giá thậm chí là rất đắt trên đường đi để hôm nay trở thành một diva trong lòng công chúng yêu âm nhạc. Thanh Lam không phải là một người hoàn hảo. Nhưng, chị biết đứng dậy và bước qua, sau những thất bại, sai lầm, đổ vỡ. Chị nhìn ra những khiếm khuyết của mình. Vì sự thẳng thắn và chân thành ấy, Thanh Lam nhận được sự yêu mến và tôn trọng, nể phục của nhiều người hâm mộ. Chị đã sống rất thật với lòng mình, cuồng nhiệt với niềm đam mê âm nhạc và đã gặt hái được thành công thậm chí là lớn hơn cả tuổi đời của chị.

Với một người đàn bà đẹp và tài năng như Thanh Lam, những phút giây ngồi buồn suy nghĩ chắc chắn sẽ là những phút giây đẹp nhất. Bởi chính nó sẽ hồi sinh những nguồn năng lượng mới cho chị một cách mạnh mẽ hơn. Cụ thể là sau live show xuyên Việt này, chị đang chuẩn bị cho ra đời những sản phẩm âm nhạc mới. Dĩ nhiên là "hàng Việt Nam chất lượng cao", như chị vẫn đùa...

Phương Trang
.
.
.