Ca sĩ Ploong Thiết: Mỗi câu hát về Bác đều đi từ sâu thẳm trái tim

Thứ Tư, 28/11/2012, 09:13
"Thành công trong các bài hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh phải là mang được cảm xúc của người hát đi vào trái tim người nghe. Muốn thế, kỹ thuật dù tốt đến mấy, vẫn cần phải có cảm xúc, để bài hát có hồn. Với các ca sĩ người Tây Nguyên như Ploong Thiết, Y Vol, Y Gari thì hình ảnh Bác luôn là sự thiêng liêng ngự trị, nên mỗi câu hát đều đi từ sâu thẳm con tim để đến với người nghe, nên sẽ chứa chan cảm xúc".

Sau khi chàng trai Pako giành giải Nhì trong Sao Mai 2003, khán giả được dịp biết nhiều hơn đến ca sĩ Ploong Thiết với giọng hát cháy hết mình trong các ca khúc đậm chất Tây Nguyên rực lửa: Cô gái Pa Cô, Ngọn lửa cao nguyên, Đi tìm lời ru nữ thần Mặt Trời, Amieng ơi!... Chất giọng khỏe khoắn, ấm áp và kỹ thuật thanh nhạc tốt cùng khả năng xử lý linh hoạt, nhuần nhuyễn các bài hát có tiết tấu phức tạp, Ploong Thiết luôn đưa người nghe đắm chìm vào không gian mênh mông của đại ngàn, đậm màu sắc truyền thống của vùng đất đỏ bazan với âm hưởng hào sảng.

Trong những nhạc phẩm về Tây Nguyên, Ploong Thiết luôn tạo được dấu ấn đặc biệt, để ai đã một lần nghe anh hát, thật khó có thể quên được. Những ngày này, Ploong Thiết đang tất bật với việc học hành, những công việc chuyên môn, cả kế hoạch diễn luôn không có ngày nghỉ, nhưng Ploong Thiết đã rất hào hứng nhận lời có mặt trong đêm đại nhạc hội “Bác Hồ với đại đoàn kết dân tộc” do Báo CAND và Truyền hình CAND tổ chức vào tối 10/12/2012 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

Trong chương trình, Ploong Thiết sẽ cùng các ca sĩ đồng hương Y Vol, Y Gari trình bày ca khúc nổi tiếng “Bác Hồ sống mãi cùng Tây Nguyên” (sáng tác: Lê Lôi, biên đạo: Thanh Nam). Nhân dịp này, PV Báo CAND đã có cuộc trò chuyện với anh:

PV: Ploong Thiết có thể chia sẻ lý do anh đã nhận lời tham gia chương trình “Bác Hồ với đại đoàn kết dân tộc” trong bối cảnh “công việc ngập đầu” được chứ?

Ploong Thiết (PT): Không riêng Ploong Thiết, mà mỗi người dân Tây Nguyên luôn có tình cảm đặc biệt với Bác Hồ. Ploong Thiết lớn lên trong một gia đình người Pako, bố mẹ đều là bộ đội, nên tình cảm ấy càng được hun đúc từ nhỏ trong trái tim. Cũng như bao người dân Pako khác, gia đình Ploong Thiết cũng mang họ Hồ của vị lãnh tụ kính yêu Hồ Chí Minh. Bởi vậy, mỗi khi được hát về Người, với Ploong Thiết, là một niềm tự hào vô hạn.

Trước đây, Ploong Thiết đã từng thể hiện thành công ca khúc “Miền Trung nhớ Bác” và niềm say mê với những bài hát về Bác cùng tình cảm kính yêu Người đã khiến Ploong Thiết cùng với mẹ bỏ công sức để dịch bài hát sang tiếng Pako. Rồi Ploong Thiết hát cho đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên nghe, để bà con cũng hiểu được nội dung bài hát, hiểu được không chỉ người dân Tây Nguyên yêu kính Bác Hồ, mà lòng biết ơn sâu nặng với Bác là tình cảm chung của người dân cả nước.

Ca sĩ Ploong Thiết.

Chương trình “Bác Hồ với đại đoàn kết dân tộc” lại là một chương trình nghệ thuật lớn, mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng mong muốn được có mặt, nên là một người con Tây Nguyên, được hát trong đêm nhạc này, được bày tỏ tình cảm với Bác, thực sự là niềm vinh dự và tự hào của Ploong Thiết.

PV: Cảm xúc của Ploong Thiết khi đến với đêm nhạc?

PT: Được thay mặt những người dân Tây Nguyên, hát giữa lòng Hà Nội ca khúc thay bao lời nói về tình cảm của đồng bào các dân tộc dành cho vị lãnh tụ kính yêu, Ploong Thiết vừa vui, lại vừa rất hồi hộp. Mong muốn làm sao, mình sẽ hát thật tốt, thể hiện đúng tình cảm da diết, chân thành của người dân Tây Nguyên với Bác.

PV: Từng ghi dấu trong lòng khán giả qua các ca khúc “Miền Trung nhớ Bác”, “Thăm bến Nhà Rồng”, “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” vv… đằm thắm, mềm mại, nhưng lần này, Ploong Thiết sẽ hát một ca khúc bốc lửa và kỹ thuật khó. Điều đó liệu có khiến anh gặp khó khăn không?

PT: Ca khúc “Bác Hồ sống mãi cùng Tây Nguyên” vốn “chuyên” dành cho giọng nữ hát và các nữ ca sĩ cũng mang đến một cách cảm nhận riêng, còn đây là đầu tiên do các nam ca sĩ trình bày, tất nhiên sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, với giọng hát của mình, Ploong Thiết có thể thể hiện được những bài hát mang “chất” khác nhau, vì thế, điều này cũng không quá khó khăn.

Hơn nữa, để chuẩn bị cho tiết mục với quyết tâm thành công, Ploong Thiết đã dành nhiều thời gian tập luyện cho nhuần nhuyễn, mong muốn sao cho lột tả được đúng tấm lòng của người dân Tây Nguyên, với cách trình diễn cũng mang đậm bản sắc của người dân Tây Nguyên, mạnh mẽ mà chân thành, hồn nhiên và sâu lắng.

PV: Được học hành bài bản, lại có giọng hát khỏe khoắn trời phú, việc thể hiện các ca khúc về vị lãnh tụ kính yêu, dù đòi hỏi kỹ thuật cao, đúng là với Ploong Thiết cũng không hề quá khó. Nhưng theo Ploong Thiết, điều gì cần nhất để thành công trong mỗi ca khúc về Người?

PT: Thành công trong các bài hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh phải là mang được cảm xúc của người hát đi vào trái tim người nghe. Muốn thế, kỹ thuật dù tốt đến mấy, vẫn cần phải có cảm xúc, để bài hát có hồn. Với các ca sĩ người Tây Nguyên như Ploong Thiết, Y Vol, Y Gari thì hình ảnh Bác luôn là sự thiêng liêng ngự trị, nên mỗi câu hát đều đi từ sâu thẳm con tim để đến với người nghe, nên sẽ chứa chan cảm xúc.

PV: Cám ơn Ploong Thiết đã chia sẻ!

- Chương trình “Bác Hồ với đại đoàn kết dân tộc” tổ chức nhân kỷ niệm 66 năm Báo CAND, 40 năm Truyền hình CAND, 1 năm phát sóng ANTV và đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhì của Truyền hình CAND, sẽ diễn ra vào tối 10/12/2012, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

- Chỉ đạo nội dung: Bộ Công an.

- Kịch bản và Tổng đạo diễn: Trung tướng, nhà văn Hữu Ước.

- Trợ lý tổng đạo diễn: Thượng tá Xuân Quang, Thượng tá Đức Tuyết, nhạc sĩ Lê Tâm, Hoàng Cầm.

- Chỉ đạo nghệ thuật: Nhạc sỹ Quang Vinh.

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.