CLB Arsenal đặt chân tới Việt Nam: Những hình ảnh đẹp đầu tiên

Thứ Ba, 16/07/2013, 09:59
Chẳng phải ngẫu nhiên mà đại diện của BTC là Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, Nguyễn Lân Trung lại tặng những chiếc nón lá và bó sen tươi thắm cho thầy trò HLV Wenger ngay tại đường băng sân bay Nội Bài. Để đáp lại tấm thịnh tình, “Giáo sư” người Pháp (biệt danh của HLV Wenger là “giáo sư”) và các cầu thủ Arsenal đã thể hiện “hết cỡ” sự thân thiện khi chào các fan cuồng nhiệt Việt Nam. Những hình ảnh đẹp ấy chắc chắn là sự bắt đầu cho một chuyến du đấu thành công của Pháo thủ tại Việt Nam.

1. Gần như tất cả các thành viên Arsenal, từ HLV Wenger tới các cầu thủ đều “ôm khư khư” chiếc nón lá và những bó hoa sen suốt hành trình từ sân bay về khách sạn.

Với người dân Việt Nam, chiếc nón lá đã trở thành hình ảnh rất đỗi quen thuộc. Có lẽ đi bất cứ đâu trên thế giới, chỉ cần thấy ai đội chiếc nón lá này là biết ngay người đó phải là Việt Nam, hoặc người đó vừa đi qua mảnh đất hình chữ S. Hoa sen cũng đặc biệt không kém trong giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam. Không chỉ có vẻ đẹp thuần khiết, thơm mát đầy tự nhiên, sen hồng còn có đặc tính “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” của con người  của Việt Nam.

VFF và BTC đã mang những món quà ý nghĩa nhất của nước chủ nhà tặng cho Arsenal, đã thể hiện được lòng mến khách và sự tự tôn dân tộc của mình. Tất nhiên, thầy trò HLV Wenger đã không bỏ lỡ cơ hội được giới thiệu những món quà này tới gia đình, bạn bè của mình trên khắp thế giới. Họ tin rằng với những món quà ấy, bất cứ ai nhìn thấy cũng đều biết Arsenal đã có mặt ở Việt Nam.

Các thành viên Arsenal với chiếc nón truyền thống Việt Nam. Ảnh: H.M.

Chẳng thế mà trên trang mạng cá nhân, tiền đạo Olivier Giroud đã đăng ngay những bức ảnh đang cười tươi cùng với đồng đội Koscielny và Podolski khi nhận được những chiếc nón lá. Một số cầu thủ khác như Wilshere, Szcsezny, Jenkinson, Mertesacker… cũng gửi lời chào đến người hâm mộ Việt Nam bằng bức hình tự chụp với chiến nón đội trên đầu.

2. Hôm qua, HLV Wenger và các học trò của mình không giấu được cảm giác mệt mỏi sau hành trình dài từ Indonesia tới Việt Nam (trước đó, Arsenal có chiến thắng 7-0 trước đội các ngôi sao Indonesia tại SVĐ QG nước này). Thế nhưng, họ đã thực sự bất ngờ và cảm động trước sự chào đón cuồng nhiệt của các fan hâm mộ Việt Nam. 

Không thua kém bất cứ hội CĐV nào trên thế giới về độ cuồng nhiệt, nhưng điều đang làm nên “thương hiệu” của CĐV Việt Nam có lẽ nằm ở sự chuyên nghiệp trong phong cách đón tiếp, cổ vũ các thần tượng bóng đá của mình. Phó Chủ tịch Hội CĐV Arsenal của Việt Nam, Phạm Thị Dung cho biết: “Có rất đông CĐV, nhưng không một ai thể hiện sự thái quá. Tôn chỉ hoạt động của Hội CĐV Arsneal tại Việt Nam chính là phải chuyên nghiệp từ những thứ nhỏ nhất. Điều này đã giúp buổi tiếp đón các thần tượng Arsenal thành công ngoài mong đợi”.

Đã không có một CĐV nào cảm thấy bị hụt hẫng, dù họ chỉ được đứng trên vỉa hè khu vực cổng VIP sân bay Nội Bài để nhìn các thần tượng trong… vài chục giây. Tất cả hát vang bài hát truyền thống của Pháo thủ và mong rằng sẽ gặp lại đội bóng của mình trong mọi hoạt động tại Việt Nam 2 ngày tới. Trước khi tới Việt Nam, HLV Wenger và các học trò đã được “cảnh báo” về độ cuồng nhiệt của các fan châu Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, chắc chắn tất cả đã rất bất ngờ khi Hội CĐV Arsenal tại Việt Nam lại chuyên nghiệp như vậy.

Vì thế, dù mệt mỏi đến đâu, toàn bộ các thành viên vẫn nở những nụ cười cùng những cái vẫy tay chào thân thiết với các CĐV yêu mến.

3. Một sự khởi đầu đẹp ngoài mong đợi khi cả phía Việt Nam và Arsenal đều có những ấn tượng rất tốt về nhau. Với sự khởi đầu như thế, tất cả đều tin rằng, 3 ngày du đấu của Arsenal tại Việt Nam sẽ là 3 ngày tràn đầy kỷ niệm.

Và điều đó rất có thể cũng sẽ là sự khởi đầu cho mối quan hệ tốt đẹp  giữa hai nền bóng đá trong tương lai, cũng như cho sự nâng tầm hình ảnh bóng đá Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Ước mơ của Wenger…

“Hồi còn là một cậu bé, tôi đã mơ có ngày được đến Việt Nam, và hôm nay tôi đã tới đây” – đó là câu đầu tiên mà “Giáo sư” Wenger thổ lộ trong cuộc gặp gỡ báo chí Việt Nam vào chiều qua.

Phóng viên Báo Công an nhân dân đặt câu hỏi: “Khi xuống sân bay Việt Nam, ông đã được tặng 1 chiếc nón. Ông có thể nói cảm giác của mình khi đội nón được không?”. Trên bàn cử tọa, HLV Wenger cười tươi, rồi hóm hỉnh trả lời: “Trực tiếp đội chiếc nón ấy, tôi chợt thấy hoá ra những gì mình nhìn thấy về Việt Nam trên tivi là có thật. Mà từ sân bay về khách sạn, tôi còn thấy rất nhiều người Việt Nam đội nón. Phải nói thật, đội nón không dễ chút nào, nhưng nó là một cảm giác vô cùng thú vị”.

Nhìn cái cách ông Wenger say sưa trả lời, say sưa nói về cái “ước mơ được tới Việt Nam…”, cảm giác là ông đã trải lòng rất thật, chứ không hề mang phong thái xã giao như những gì người ta tưởng tượng…

Vẫn liên quan đến chuyện ước mơ, một phóng viên truyền hình hỏi ông Wenger: “Nhật Bản đã có cầu thủ chơi bóng ở giải Ngoại hạng Anh. Các cậu bé Việt Nam có quyền mơ ước một ngày nào đó được tới Anh thi đấu như vậy hay không?”. Sau một thoáng suy tư, ông Wenger lại nhỏ nhẹ chia sẻ: “Sáng nay, khi từ sân bay về khách sạn, tôi đã thấy có rất nhiều trẻ em Việt Nam đá bóng trên đường phố. Và tôi biết, với những mô hình phát triển bóng đá trẻ như Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, các cầu thủ Việt Nam rồi sẽ có những phát triển vượt bậc trong khoảng 5 năm nữa”.

Sau đó, ông Wenger không ngừng khuyên các CLB Việt Nam hãy chú trọng tới việc đào tạo trẻ, và chú trọng tới việc phát triển những yếu tố bền vững, thay vì chạy theo tiếng gọi của đồng tiền…

Nghe những gì ông Wenger chia sẻ, dễ thấy là các cầu thủ trẻ Việt Nam có quyền mơ ước được sang Anh chơi bóng – cái điều mà những nền bóng đá hàng đầu châu Á như Nhật Bản, Hản Quốc đã làm được. Nhưng để cho những giấc mơ thành hiện thực, những nhà quản lý điều hành nền bóng đá phải có một chiến lược – một cách làm chuẩn xác.

Trong phòng họp báo hôm qua, không hẹn mà gặp, người ta lại được nghe về chủ đề “ước mơ”, từ cái ước mơ “muốn được tới Việt Nam” mà ông Wenger thổ lộ, đến cái ước mơ “có thể sang Anh chơi bóng” mà ông Wenger khuyên nhủ các cậu bé đá bóng Việt Nam.

Mong là trong một ngày không xa, ước mơ thứ hai rồi cũng thành sự thực như… ước mơ thứ nhất!

Phan Đăng

An Nhi
.
.
.