Giải trí Tết 2018: Hài “phủ sóng” từ nhà ra rạp

Thứ Ba, 13/02/2018, 11:46
Được mặc nhiên như món ăn không thể thiếu trong những bữa tiệc giải trí mùa Tết, các sản phẩm hài được sản xuất, phục vụ nhu cầu của công chúng ngày càng đa dạng.


Không chỉ gói gọn trong các hình thức phát hành truyền thống như  các rạp, cụm rạp sân khấu, chiếu phim, các đĩa hài hay các chương trình truyền hình, nhiều nhà sản xuất chuyển hẳn qua phát hành trên mạng internet.

Khán giả có thêm nhiều sự lựa chọn hơn để giải trí ngày Tết. Tuy nhiên, với các nhà sản xuất, nghệ sĩ,  hành trình cạnh tranh để thu hút khán giả sẽ gay gắt  hơn, đòi hỏi nhiều nỗ lực, tìm tòi, thử nghiệm mà không hẳn thử nghiệm nào cũng thành công.

Nhộn nhịp “mở hội”

Sau 1 vài mùa phim Tết thử nghiệm với các thể loại khác chưa thành công như mong muốn, đặc biệt là về mặt doanh thu, năm 2018, các nhà sản xuất phim chiếu rạp tiếp tục quay trở lại với lựa chọn cũ nhưng có vẻ an toàn hơn: phim hài. Danh hài Hoài Linh, tên tuổi được coi như là “tấm bùa hộ mệnh” cho nhà sản xuất về mặt doanh thu tiếp tục trở lại với bộ phim “Đích tôn độc đắc” của đạo diễn Trần Ngọc Giàu.

Danh hài Hoài Linh “lạ mắt” hơn trong phim hài Tết 2018 – “Đích tôn độc đắc”

Vai diễn của danh hài trong mùa phim Tết 2018 lạ hơn: sang trọng, chuẩn chỉ trong vai trò của một đại gia bất động sản khao khát người nối dõi. Sự xuất hiện của các gương mặt diễn viên hài ăn khách khác như Tấn Beo, Trung Dân... góp phần hứa hẹn “Đích tôn độc đắc” sẽ giúp nhà sản xuất bội thu, ít nhất là doanh thu phòng vé.

Trong khi đó, các phim “Yêu em bất chấp” của đạo diễn Văn Công Viễn và “789 Mười” của đạo diễn Việt kiều Dustin Nguyễn là những “gam màu” khác, hiện đại, với những gương mặt mới hơn.

“Yêu em bất chấp” là phiên bản Việt hóa từ tác phẩm điện ảnh nổi tiếng Hàn Quốc – “My Sassy Girl”. Phim mang tiếng cười đầu xuân đến với khán giả bằng câu chuyện tình yêu thất thường qua diễn xuất của dàn diễn viên trẻ: Hoài Lâm, Ngọc Thanh Tâm, Công Dương, Ngọc Thảo…

“789 Mười” hứa hẹn là đại tiệc phim hài -  hành động khi đồng hành cũng Dustin Nguyễn là 2 “cây hài” tương đối mới mẻ: Kiều Minh Tuấn và Thu Trang -“hoa hậu hài” với các sản phẩm đang “gây bão” nhiều kênh phát online…

Không mặn mà với thị phần phim chiếu rạp hay chương trình biểu diễn trực tiếp trên sân khấu nhưng các nhà sản xuất phía Bắc lại “góp vui” vào mỗi mùa giải trí Tết bằng nhiều chương trình, video phim, kịch hài phát hành online, đĩa DVD và truyền hình.

Theo nghệ sĩ ưu tú Chí Trung, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, một trong số các đơn vị hiếm hoi sân khấu phía Bắc vẫn duy trì chương trình biểu diễn thường xuyên dịp Tết thì đây là kết quả tất yếu do khán giả phía Bắc ít có thói quen đến rạp giải trí ngày Tết. Bật tivi, mở băng đĩa, lướt web, xem các chương trình giải trí trực tuyến là lựa chọn phù hợp cho khán giả khu vực phía Bắc…

Thực tế, mùa giải trí Tết 2018, các nhà sản xuất và rất  nhiều gương mặt hài ăn khách vẫn chủ yếu “đổ bộ” lên sóng truyền hình, đĩa DVD và hệ thống phát hành trực tuyến. Từ nhiều tháng trước Tết Nguyên Đán, “làng hài” phía Bắc đã nhộn nhịp chuẩn bị “mở hội”.

Ngoài những sản phẩm được sản xuất, phát hành định kỳ theo kiểu “đến hẹn lại lên” như “Đại gia chân đất”, “Làng ế vợ”, “Chôn nhời 5”, “Ván cờ vồ”…, mùa giải trí Tết năm nay, khán giả thích phim hài Tết định dạng DVD hoặc xem trực tuyến còn có thêm “Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít”.

Với truyền hình, chương trình “Gặp nhau cuối năm” (Táo quân) đêm giao thừa tiếp tục là một trong những điểm nhấn, không chỉ khán giả chờ đợi mà cả nghệ sĩ cũng hồi hộp ngóng chờ.

Như thế, chỉ với một điện thoại thông minh hay máy tính, tivi có kết nối internet, khán giả yêu mến Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng, Chí Trung, Vân Dung, Quốc Khánh, Quang Tèo, Giang còi, Trung Hiếu… có thể thỏa sức xem nghệ sĩ diễn, bất kể thời gian, địa điểm nào.

 Nhiều nỗ lực làm mới

Bên cạnh các gương mặt kỳ cựu như đạo diễn Phạm Đông Hồng, Trần Bình Trọng…, các sản phẩm giải trí Tết năm nay có sự nhập cuộc tích cực của nhiều gương mặt mới hơn.

Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ với phim video “Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít” là một ví dụ. Phim được sản xuất theo kịch bản “Tết này con không về” của Giáo sư Cù Trọng Xoay. Giáo sư Xoay “thương hiệu” đặc biệt của Đinh Tiến Dũng sau chương trình ăn khách “Hỏi xoáy đáp xoay”. Hiện nay, anh cũng là tác giả được chờ đợi trên nhiều lĩnh vực giải trí.

Duyên hài, đặc biệt là hài tình huống cộng thêm nền tảng kiến thức sâu rộng, sự chăm chỉ cập nhật các vấn đề thời sự, xã hội giúp các chương trình có sự góp mặt của Giáo sư Xoay mang nét duyên riêng, hóm hỉnh nhưng thâm sâu.

Mùa giải trí Tết năm 2018, Giáo sư Cù Trọng Xoay – Đinh Tiến Dũng là tác giả của nhiều chương trình giải trí và cũng là một trong những tác giả được kỳ vọng sẽ góp phần mang lại tiếng cười đầu xuân hấp dẫn cho khán giả. Trong đó, riêng Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, anh là tác giả kịch bản của 2 chương trình: “Hương xuân Hà Nội” và “Tơ trời mong manh”.

Đinh Tiến Dũng cũng là một trong số những người được nhà sản xuất chương trình “Gặp nhau cuối năm” (Táo quân) năm 2018 tin tưởng giao tham gia viết kịch bản. Riêng “Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít” là lần đầu tiên Giáo sư Xoay “bén duyên” với điện ảnh, đặc biệt là phim hài Tết…

Trao đổi về chương trình giải trí mùa Tết, đạo diễn, nghệ sĩ ưu tú Trần Lực cho rằng, khán giả hiện nay có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, có một điểm chung là ngày Tết, mọi người đều mong vui vẻ, thảnh thơi vui chơi giải trí nên các chương trình cũng nên vui vẻ, nhẹ nhàng. Nhưng nếu chọn cách làm quá cũ kỹ, quá quen thuộc, nhà sản xuất sẽ không hấp dẫn được khán giả.

Lâu nay, nhiều người vẫn quen với nếp nghĩ, đã làm chương trình Tết thì phải trở về cội nguồn, phải là nỗi niềm đau đáu của người con xa quê. Trong khi đó, cuộc sống thì thiên hình vạn trạng. Từ năm 2001, khi làm “Tết này ai đến xông nhà”, anh đã quyết định từ bỏ tư duy làm phim ấy.

Thay vào đó là phim hài, gây cười thông qua hình ảnh những người đàn ông vô dụng nhưng luôn nghĩ mình là trung tâm của vũ trụ… Ngày phim ra rạp, nhiều khán giả đến Trung tâm chiếu phim quốc gia mà không còn vé.

Sau thành công của “Tết này ai đến xông nhà”, dòng phim giàu tính giải trí được các nhà sản xuất quan tâm hơn. Đây cũng là một trong những thử nghiệm để anh mạnh dạn đầu tư cho một loạt các dự án nghệ thuật mà số đông khán giả luôn là đích đến cần phải chinh phục sau này…

Ngược lại, NSND Tự Long, một trong số những gương mặt luôn được chờ đợi trong chương trình giải trí dịp Tết lại bày tỏ thái độ không quá lạc quan. Anh chia sẻ rằng, nghệ sĩ hài được yêu thích biểu diễn quanh năm, không phải chỉ mùa Tết.

Có khác chăng là ngày Tết, chương trình được nhiều khán giả quan tâm hơn và có nhiều chương trình hơn. Nhưng nghệ sĩ xuất hiện với tần suất càng dày, chương trình càng nhiều, duy trì càng lâu năm thì sức ép càng lớn.

Nếu nghệ sĩ không làm mới mình, không tìm tòi, học hỏi, có những sản phẩm mới hơn sẽ trở nên nhàm chán. Nếu chọc cười bằng mọi giá, nghệ sĩ không giữ được khán giả dài lâu. Chưa kể, trong hài có cả hài tục. Đây là một “lãnh địa” hấp dẫn với số đông khán giả nhưng ranh giới giữa hài tục và sự dung tục, đôi khi khá mong manh.

Nếu nghệ sĩ không đủ bản lĩnh và sự tỉnh táo sẽ rất dễ sa đà, gây phản cảm… Mặt khác, khi khán giả càng có nhiều sự lựa chọn thì nghệ sĩ, nhà sản xuất càng phải cạnh tranh gay gắt, tìm tòi để thu hút người xem.

Trong quá trình tìm tòi, thử nghiệm ấy, chắc chắn sẽ có những thử nghiệm thành công và có những thử nghiệm chưa hẳn được chấp nhận. Nhưng dù thế nào thì đây vẫn là những nỗ lực của các nhà sản xuất, đạo diễn, nghệ sĩ nhằm mang đến nhiều tiếng cười thú vị hơn, hấp dẫn hơn cho khán giả mỗi dịp Tết đến xuân về..

Ngọc Nguyễn
.
.
.