Bóng đá Việt dường như đang vào mùa đón khách VIP...

Thứ Năm, 17/07/2008, 10:30
Những chuyến làm việc tại TP HCM và Hà Nội của phái đoàn "Tầm nhìn châu Á" thuộc LĐBĐ châu Á vừa kết thúc xong chưa lâu, bóng đá Việt lại chuẩn bị cho cuộc tiếp đón nhân vật quyền lực nhất của làng bóng thế giới: Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter.

Tối 31/7, "ông trùm" bóng đá thế giới này sẽ đặt chân tới Nội Bài để bắt đầu chuyến thăm Việt Nam trong thời gian vỏn vẹn 19 tiếng đồng hồ. Trong chuyến thăm chớp nhoáng này, người đứng đầu LĐBĐ thế giới sẽ cắt băng khánh thành sân cỏ nhân tạo của Trung tâm Đào tạo trẻ Quốc gia do FIFA hỗ trợ đầu tư và trực tiếp tổ chức xây dựng.

Thế nhưng, đối với bóng đá Việt, sự xuất hiện của người đứng đầu LĐBĐ thế giới, chắc chắn không chỉ mang ý nghĩa của một vị khách VIP trong lễ khánh thành. Quan trọng hơn, chuyến thăm của Sepp Blatter dường như là một sự định vị rõ ràng hơn của bóng đá Việt trên bản đồ bóng đá thế giới.

Không chỉ là các yếu nhân, nếu chuyện tổ chức trận giao hữu với Olympic Brazil và cả MU diễn ra xuôi chèo mát mái, bóng đá Việt sẽ còn có dịp đón tiếp thêm nhiều khách VIP của bóng đá thế giới - những cầu thủ siêu sao, những đội bóng hàng đầu hành tinh. Dù chỉ là những trận giao hữu, nhưng được tranh tài cùng họ, chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm quý báu cho các cầu thủ Việt Nam. Còn với các fan hâm mộ Việt, việc được "tận mục sở thị" những cầu thủ tài danh luôn là "cơ hội ngàn năm có một". Và tất nhiên với cả làng bóng đá Việt, những trận đấu như vậy luôn là một sự kiện PR hình ảnh hữu dụng.

Thế nhưng, vấn đề là bóng đá Việt có tận dụng được những cơ hội mà các vị khách quý mang đến để "ghi bàn" hay không.

"Ghi bàn" không chỉ là ở việc tiếp đón chu đáo và trọng thị.

"Ghi bàn" không chỉ ở việc bày tỏ cái tình cảm hiếu khách nồng ấm.

"Ghi bàn" không chỉ ở những con toán kinh tế bán vé, kêu gọi tài trợ theo sự kiện.

Mà "ghi bàn" dưới giác độ khai thông thêm những con đường hợp tác mới để hội nhập và phát triển với bóng đá thế giới từ những vị khách VIP.

Sẽ là lãng phí nếu như các vị khách quý đến rồi không bao giờ trở lại vì bóng đá Việt... vẫn thế. Vẫn thế của một nền bóng đá 8 năm rồi thử nghiệm mà chưa trọn vẹn được chữ "chuyên nghiệp". Vẫn thế của một nền bóng đá bao năm ôm ấp giấc mơ vươn lên đỉnh đầu khu vực mà chưa một lần thỏa nguyện. Vẫn thế của một nền bóng đá mà việc "xuất khẩu" cầu thủ vẫn là một cái gì đó rất xa vời...

Bóng đá Việt trải thảm đỏ đón khách VIP, nhưng đừng để những cuộc tiếp đón đó biến thành cái chớp lóa phù du của một lần được đứng cạnh người nổi tiếng!

Bảo Hân
.
.
.