Bóng đá Việt Nam trong năm 2010: Hai đỉnh vàng, hai chấm bạc

Thứ Sáu, 01/01/2010, 10:57
Năm 2010 rất có thể sẽ là cái năm mà bóng đá Việt Nam "phất" lớn. Phất từ cấp độ CLB qua cấp độ ĐTQG, và phất từ tuyến trẻ qua tuyến… chủ công.

1. Năm 2010 V.League có gì mới? Có đấy, một trùm đại gia với một trùm tham vọng đang lao vào một cuộc cách tranh khốc liệt. Ở đó, T&T Hà Nội chưa đá đã đòi vô địch, Xi Măng.Hải Phòng cũng đặt mục tiêu vô địch. Đà Nẵng - nhà ĐKVĐ đương nhiên phải hạ quyết tâm vô địch. Những Bình Dương, Ninh Bình dù không nói thẳng ra miệng, nhưng cái cách chuẩn bị cho mùa bóng chứng tỏ họ cũng đang nhăm nhe vô địch. Đấy là có chưa nói HA.GL sau một V.League "hớ nặng" với lời tuyên bố vô địch mà không thể vô địch giờ cũng đang muốn "phục thù".

Lâu lắm rồi bầu trời V.League mới được lấp lánh bởi cả một "trùm sao vô địch" nhiều như vậy. Nó khác và khác rất nhiều so với phần lớn các mùa giải mà phần lớn các đội bóng đều bắt đầu cuộc chơi với những toan tính "trụ hạng là số 1".Vì vậy bóng chưa lăn, nhưng cuộc cạnh tranh ngôi cao ở V.League 2010 dự đoán sẽ diễn ra vô cùng khốc liệt. Và với sự khốc liệt ấy thì chắc chắn hình ảnh của bóng đá Việt Nam sẽ được "quảng bá" một cách rầm rộ hơn và hữu hiệu hơn.

2. Ở cấp độ đội tuyển, người ta lại đang trông chờ rất nhiều vào ĐT U.16 QG và ĐT U.19 QG tại VCK U.16 và U.19 châu Á. Phải nói, lâu lắm rồi, cả hai ĐT U.16 và U.19 của chúng ta mới có thể cùng lúc vượt qua vòng loại để vào vòng chung kết. Mà điều đáng nói nằm ở chỗ, chúng ta vượt qua vòng loại không phải nhờ may mắn, mà nhờ chính thực lực, với chính những trận đấu ấn tượng của mình.

Năm 2009, hàng loạt những đại gia châu lục như Hàn Quốc và những đại gia khu vực như Thái Lan đã phải "giật thót mình" trước thứ bóng đá tinh khôn và quả cảm của ĐT U.16 và U.19 Việt Nam. Cái thứ bóng đá mà nói như HLV Triệu Quang Hà - HLV trưởng ĐT U.19 thì: "Khi ra sân các em nhỏ đã được ý thức rất rõ thế nào là màu cờ sắc áo QG". Với một tinh thần như thế, một sức mạnh như thế, người ta có quyền mơ tưởng hai đội bóng trẻ này rồi sẽ còn tạo thêm nhiều cú đấm bất ngờ hơn nữa trong những giải đấu của mình.

Bóng đá Việt Nam đã có một  Cúp vàng AFF Cup 2008 và bóng đá Việt Nam lsẽ tiếp tục có một Cúp vàng AFFCup2010 

3. Nói đến năm 2010 dĩ nhiên người ta không thể không nói tới AFF Cup. Cái giải đấu mà hai năm về trước, ĐTVN đã đăng quang một cách ngoạn mục. Hai năm trước, khi chúng ta khởi đầu bằng trận thua Thái Lan 0-2 và trận thắng chật vật Malaysia 4-3 thì ai cũng nghĩ ĐT gần như không có "cửa". Thế nhưng cứ như một phép lạ khi dưới tay "Phù thủy" Calisto, ĐT càng đá càng hay, để rồi cứ lần lượt, lần lượt, từ Singapore cho đến Thái Lan đều bị biến thành bại tướng.

Khi ngồi viết lại những dòng này chúng tôi vẫn nhớ như in cái cái cảm giác hạnh phúc đến tái tê trong đêm Mỹ Đình ngày 28/12/2008. Đêm ấy, khi "cái đầu vàng" của Lê Công Vinh tạo nên một "tác phẩm vàng" và bóng đá Việt Nam nhờ thế "chạm đỉnh vàng" thì cả nước đổ xuống đường, và một lễ hội thực sự đã được mở ra.

Hai năm sau khi trở thành nhà vô địch, ĐTVN chuẩn bị đối diện với cái sứ mệnh bảo vệ ngôi vô địch. Sứ mệnh ấy chắc chắn không dễ dàng, bởi 2 năm trước chúng ta còn giữ được "yếu tố bất ngờ", nhưng hai năm sau thì chắc chắn yếu tố bất ngờ không còn nữa. Hai năm sau, các đối thủ sẽ nhìn chúng ta bằng một con mắt thận trọng hơn, đề phòng hơn. Cho nên, để bao vệ được ngôi vô địch của mình thầy trò nhà Calisto chắc chắn cũng phải mạnh mẽ hơn, mưu lược hơn.
Khó đấy, nhưng khó khăn thử chí anh hùng. Vì thế chúng ta buộc phải vượt qua mọi khó khăn để bằng mọi giá bảo vệ tới cùng những thứ giá trị mà mình vừa xác lập.

4. Với bóng đá Việt Nam năm 2010 thì V.League thật sự giống như cái đỉnh vàng, AFF Cup cũng giống một cái đỉnh vàng. Ở cấp độ trẻ, VCK U.16 và U.19 châu Á lại chẳng khác gì hai chấm bạc.
Có hai đỉnh vàng để bước tới, có hai chấm bạc để chinh phục, mong sao bằng những sự chuẩn bị tốt nhất của mình, chúng ta sẽ biến năm 2010 thành một năm bội thu kim ngân 

Diệp Xưa
.
.
.