Biết địch...

Thứ Năm, 04/10/2007, 10:45
3 tháng trước, ông Riedl cùng các học trò sang Thái để đá trận tứ kết ASIAN Cup với người Iraq trong tư cách đại biểu duy nhất của Đông Nam Á. 3 tháng sau, ông Riedl lại sang Thái, nhưng lần này là trong vài trò của một... trinh sát: Tìm hiểu đối thủ UAE qua trận giao hữu giữa đội bóng vùng Vịnh này với Thái Lan...

Kết quả cuộc trinh sát này được kỳ vọng sẽ phục vụ rất nhiều cho đội tuyển Việt Nam trong cuộc đối đầu với thầy trò ông Bruno Metsu vào ngày 8/10 tới đây - một trận tái đấu mà ông Riedl muốn thắng như đã từng thắng UAE tại ASIAN Cup.

Thế nhưng, người ta không chắc những gì diễn ra trong trận đấu giữa tuyển Thái Lan và UAE trên sân Supchalasai (Bangkok) đêm qua (ngày 3/10), sẽ giúp ông thầy người Áo "giải mã" được 100% sức mạnh của đối thủ Tây Á.

Bởi dẫu sao thì đây cũng chỉ là một trận giao hữu nơi mà người Thái chọn làm thời điểm chia tay đội tuyển cho "Zico Thái Lan" Kiatisak, cũng như là thử nghiệm đội hình chiến thuật mới 4-3-3, còn UAE tập trận để chuẩn bị cho cuộc tái đấu với Việt Nam.

Mặt khác, mặc dù trước giờ bóng lăn, phát biểu với báo chí Thái Lan, HLV trưởng UAE Bruno Metsu tuyên bố sẽ tung ra đội hình mạnh nhất, nhưng nhiều khả năng ông thầy người Pháp này không có sự phục vụ của 5 trụ cột là Abdul Rahim Jumaa, Esmail Mattar, Hayder Allo Ali, Basheer Saeed và Mohammad Al Shehhi.

Theo một nguồn tin, 5 cầu thủ này bận thi đấu cho CLB Al Wahda trong trận bán kết Champions League châu Á 2007 với CLB Sepahan nên sẽ vắng mặt trong trận giao hữu với Thái Lan. Sau khi đá xong trận bán kết, họ sẽ bay thẳng sang Hà Nội vào ngày 5/10 để hội quân cùng đội bóng của HLV Metsu. Nếu thế, UAE trong trận đấu với Thái Lan đêm qua, mới chỉ bộc lộ một phần diện mạo thật của mình.

Tất nhiên, với ông A.Riedl lúc này, thì mọi thông tin về đối thủ đều có giá trị, bởi ông tin 3 tháng sau cuộc gặp ở ASIAN Cup, UAE chắc chắn sẽ có những thay đổi cả về con người và lối chơi.

Chợt giật mình trong sự so sánh, đối phương có hàng tháng và 3 trận giao hữu để chuẩn bị cho cuộc đòi nợ đội tuyển Việt Nam, trong khi đó, chúng ta làm gì để nâng cấp sức mạnh đội tuyển sau cái chiến thắng hoành tráng ở ASIAN Cup?

Thời gian một tuần tập trung và không có bất kỳ một trận giao hữu nào, liệu đủ để "đoàn quân" của ông Riedl tìm lại được phong độ và sức mạnh như họ đã từng thể hiện ở ASIAN Cup, chứ chưa nói là hơn thế?

Thắng đã khó, bảo vệ chiến thắng trước một đối thủ quyết tâm đòi nợ càng khó hơn. Ấy vậy mà cho tới thời điểm này, dường như chúng ta mới chỉ làm duy nhất một việc là cố gắng duy trì nguyên vẹn đội hình nhân sự đã từng giành chiến thắng tại ASIAN Cup 2007 qua chuyện thuyết phục trung vệ Huy Hoàng ở lại với tuyển. Còn lại tất cả đều sẽ phải đợi chuyến trinh sát UAE của ông thầy người Áo.

3 tháng trước, ông Riedl cùng các học trò sang Thái đá tứ kết ASIAN Cup với tuyên bố đến đây rồi không phải để thua người Iraq. 3 tháng sau, ông Riedl sang Thái để tìm cách đánh bại UAE. Mục đích của chuyến đi đã có sự thay đổi, chỉ có con người trong tay ông là không đổi.

Không dễ xác định sức mạnh của đối thủ qua một trận giao hữu.

Càng không dễ duy trì sức mạnh của mình nếu chỉ cố bảo toàn một bộ khung nhân sự đã từng làm nên chiến thắng hôm qua, thay vì nâng cấp nó trở nên khỏe khoắn hơn.

Thậm chí, sự bất biến về đội hình có khi còn gây phản ứng phụ: Tạo điều kiện cho đối phương dễ bắt bài. Nên nhớ HLV Iraq, Jorvan Vieira sau trận thắng Việt Nam ở tứ kết ASIAN Cup đã bật mí: Iraq thắng dễ là vì ông Riedl chỉ dùng... một đội hình kể từ đầu giải.

Chưa kể biết địch (UAE) rồi, nhưng còn ta liệu có biết ta đủ đầy sau một quãng thời gian quá dài hưởng thụ chiến thắng và ngỡ mình hóa rồng với thành tích lọt vào tốp 8 đội của ASIAN Cup?

Bảo Hân
.
.
.