Bi – Rain: Cảm xúc hai chiều

Thứ Bảy, 10/06/2006, 09:29

Bi hát có hay không? Xin thưa, giọng rất xoàng, kỹ thuật xử lý ca khúc rất xoàng. Bi nhảy có đẹp không? Điệu nghệ đấy, nhưng vũ điệu của Bi không có dấu ấn gì của riêng anh cả, vua nhạc rock Micheal Jackson hơn một thập niên trước đã trình diễn cả rồi.

Sự xuất hiện của nam ca sĩ kiêm diễn viên Bi (Rain) trong chương trình "S-Fone Forever Concert" diễn ra tối 8/6 tại sân vận động Quân khu 7 - TP HCM thực chất là gì? Không phải sự kiện văn hóa to tát, đơn giản chàng trai đang nổi tiếng xứ củ sâm nhận lời mời sang Việt Nam để "đánh bóng" cho sự kiện S-Fone phủ sóng toàn quốc.

Hay nói cách khác, Bi trở thành sứ giả hàng hóa với cátxê siêu sao: 200.000 USD chỉ trình diễn 5 bài hát. Vài câu chào bằng tiếng Việt mới học được của Bi cũng làm các cô gái tuổi mới lớn sướng ngất ngây, còn giá trị tài năng của Bi hình như bị lãng quên bởi sự hào hứng quá độ từ một bộ phận không nhỏ khách hàng nhãn hiệu điện thoại di động 095!

S-Fone gửi đi gần 500 ngàn tin nhắn cho thuê bao khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, nhưng vé mời phát ra dừng ở con số 20 ngàn. Vậy là chen lấn, vậy là xô đẩy, vậy là báo chí thổi phồng lên như một sự kiện lớn. Ai cầm được cơ hội đi xem Bi bằng xương bằng thịt thì háo hức lắm. Mọi ca sĩ Việt Nam cùng biểu diễn trong đêm nhạc bỗng lu mờ trước Bi vì tâm lý sính ngoại và vì các danh hiệu "100 nhân vật có ảnh hưởng trên thế giới" mà Bi vừa được bình chọn cách đây không lâu.

Thế nhưng, công chúng cả tin mà công chúng cũng tinh tế, khi Bi hát đến bài thứ hai thì nhiều người đã lục tục ra về. Sự thất vọng xen lẫn nỗi ê chề. Người viết bài này kiên nhẫn dán mắt lên sân khấu, vừa cố gắng thưởng thức vừa ngổn ngang câu hỏi: Liệu Bi có phải là thành quả của một công nghệ lăngxê nào đó chăng? Khán giả nước ta hầu hết chỉ biết Bi qua bộ phim truyền hình "Ngôi nhà hạnh phúc", còn vai trò ca sĩ của Bi thì phập phù qua vài video-clip trôi nổi trên thị trường băng đĩa lậu.

Cuối cùng, khi Bi lui vào cánh gà và MC Thanh Bạch tuyên bố kết thúc đêm diễn đã được quảng cáo inh ỏi một thời gian dài, thì cảm giác ngậm ngùi và xót xa xâm chiếm lấy người viết bài này. Bi hát có hay không? Xin thưa, giọng rất xoàng, kỹ thuật xử lý ca khúc rất xoàng. Bi nhảy có đẹp không? Điệu nghệ đấy, nhưng vũ điệu của Bi không có dấu ấn gì của riêng anh cả, vua nhạc rock Micheal Jackson hơn một thập niên trước đã trình diễn cả rồi. Bi mang phiên bản vũ đạo này luyện tập thêm 10 năm nữa có lẽ sẽ xứng làm học trò của Micheal Jackson.

Vậy ưu điểm của Bi là gì? Đó là phong cách nam tính. Các nam ca sĩ nước ta suốt ngày cứ quần là áo lụa, đàn bà thì chắc chắn không phải, nhưng cũng chẳng còn giống đàn ông nữa. Nếu tỉ mỉ một chút, cộng hết nam tính của các nam nghệ sĩ Việt Nam đứng chung sân khấu với Bi thì chỉ bằng… một nửa nam tính của Bi.

S-Fone đã thành công cho một chiến dịch quảng bá thương hiệu ồn ào nhất của họ, nhưng ở góc độ nào đó cũng phải cảm ơn thiện chí của "nhà đầu tư" này. Nhờ sự có mặt của Bi trong một đêm diễn không hoành tráng như tưởng tượng, thì chúng ta mới biết các ca sĩ và bầu show nước ta cần phải làm gì để có một ngôi sao đẳng cấp quốc tế. Thật xấu hổ nếu đời sống ca nhạc Việt Nam lúc nào cũng ồn ào và hãnh tiến mà không có nổi một tên tuổi vượt khỏi biên giới!

Lê Thiếu Nhơn
.
.
.