Beatles tiếp bước đại văn hào Shakespeare

Thứ Ba, 26/06/2007, 15:08
Từ tháng 6/1967, chính đĩa hát "Sergeant Pepper's Lonely Hearts Club Band" của ban nhạc Beatles mới chính là chuẩn mực văn hóa quan trọng nhất nhìn từ góc độ truyền bá Anh ngữ.

Một chân lý tưởng như bền vững từ hàng trăm năm nay: Đại văn hào William Shakespeare, tác giả của những "Othelo", "Hamlet", “Romeo và Juliette"… bất hủ, luôn là "công thần số 1" trong việc truyền bá văn hóa và ngôn ngữ Anh trên quy mô thế giới.

Song, kết luận của hội nghị khoa học do Đại học Tổng hợp Leeds mới tiến trung tuần tháng 6 này lại hoàn toàn khác: trong vòng 4 thập niên gần đây cho tới hôm nay, chính đĩa hát "Sergeant Pepper's Lonely Hearts Club Band" của ban nhạc Beatles mới chính là chuẩn mực văn hóa quan trọng nhất nhìn từ góc độ truyền bá Anh ngữ.

Theo báo "The Guardian", những người nhất trí với kết luận đó ở hội nghị Leeds không phải là những thanh niên mới lớn chỉ mê nhạc pop mà là các nhà văn hóa học khả kính với uy tín nghiệp vụ cao.

Họ cũng đã nhất trí với nhau rằng, không thể phủ nhận sự thật là đại văn hào Shakespeare đã được coi là chuẩn mực văn hóa quan trọng nhất trên "hòn đảo sương mù" suốt 400 năm qua.

Thế nhưng, từ tháng 6/1967, đĩa hát "Sergeant Pepper's Lonely Hearts Club Band", khi xuất hiện đã thu nhận, đã bắt đầu diễn ra quá trình thay đổi tiêu chí vào mình nhiều hơn những thay đổi đã diễn ra với tư duy văn hóa phương Tây.

Trong cuộc bình chọn những đĩa hát ăn khách nhất ở Anh trong nửa thế kỷ qua, do Đài BBC tổ chức với hơn 220 nghìn thính giả, cũng chính đĩa hát này đã nhận được nhiều phiếu nhất, vượt lên trên những đĩa hát rất hay khác của chính Beatles như "Revolver" hay "Abbey Road"…

Những ca khúc trong đĩa hát này hiện giờ vẫn rất được ưa chuộng và nhiều ban nhạc nổi tiếng như Oasis, The Killers, Razorlight… đang có kế hoạch thu lại chúng.

Ngay trong năm 1967, vừa mới xuất hiện, đĩa hát "Sergeant Pepper's Lonely Hearts Club Band" đã được đề cử cho 7 chuyên mục trong giải Grammy và được nhận luôn 4 giải.

Năm 2003, tạp chí Rolling Stone đã bình chọn đĩa hát này là album xuất sắc nhất của mọi thời đại

K.L.
.
.
.