Bế mạc Trại sáng tác văn học về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Thứ Bảy, 13/10/2007, 09:43
Đến ngày kết thúc tác văn học về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" khu vực phía Bắc, Ban Tổ chức trại đã nhận được 29 truyện ngắn, 4 truyện vừa, 4 ký và 15 tiểu thuyết đang viết, một kịch bản điện ảnh và một tác phẩm lý luận phê bình.

Sau một tháng hoạt động tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Trại sáng tác văn học về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" khu vực phía Bắc do Báo CAND phối hợp với Chi hội Nhà văn Công an tổ chức, đã bế mạc vào sáng 12/10.

Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hữu Ước - Tổng Biên tập Báo CAND, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an; đại diện Công an thành phố, Sở Văn hóa - Thông tin, Hội VHNT Hải Phòng và các nhà văn đã gắn bó với đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống", các cơ quan báo chí TW và địa phương đã tham dự.

Sự hấp dẫn của đề tài đã thu hút hơn 30 cây bút của nhiều thế hệ trong và ngoài lực lượng Công an về dự trại, trong đó có 5 nữ và 11 người thuộc lực lượng Công an. Nhiều nhà văn từng ghi dấu ấn trong đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" bằng các giải thưởng như Ma Văn Kháng, Đoàn Lê, Văn Phan, Ngôn Vĩnh, Phan Quế v.v... đã tham gia vào trại viết với mong muốn tiếp tục khẳng định mình ở mảnh đất văn học còn nhiều tiềm năng nhưng cũng đòi hỏi phải có nhiều tài năng này.

Hầu hết những người tham dự Trại sáng tác văn học lần này đều là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, có kinh nghiệm và tay nghề sáng tạo.

Suốt thời gian dự trại, các nhà văn đều làm việc với tinh thần nghiêm túc, tích cực, cần cù và có tính kỷ luật cao. Nhiều nhà văn dù bận rộn công việc cơ quan, nhưng vẫn sắp xếp thời gian để dự trại và sáng tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Trại viết như một hơi thở ấm áp thổi vào niềm đam mê văn chương vốn ủ sẵn trong tâm hồn những người cầm bút, tạo thêm niềm hứng khởi cho họ, nên nhiều người đã sáng tác được nhiều tác phẩm và một số đã được chọn đăng trên Báo Văn nghệ Công an.

Đến ngày kết thúc trại viết, tất cả những người dự trại đều có tác phẩm, ghi dấu một giai đoạn trong chặng đường sáng tác của mình.

Có tác giả đã viết tới 6 truyện ngắn trong thời gian ở trại như nhà văn Lương Sĩ Cầm, có người hoàn thành 3 truyện ngắn như nhà văn Ma Văn Kháng.

Ngoài truyện ngắn, nhiều nhà văn đã kịp có hàng trăm trang tiểu thuyết như nhà văn Mai Thanh Hải, Nguyễn Quang Hà, Trần Hữu Tòng, Vương Tâm, Nam Ninh…

Ban Tổ chức trại đã nhận được 29 truyện ngắn, 4 truyện vừa, 4 ký và 15 tiểu thuyết đang viết, một kịch bản điện ảnh và một tác phẩm lý luận phê bình. Con số này đã không chỉ cho thấy sự thành công của trại viết, mà còn khẳng định hướng đi đúng đắn trong mục tiêu thu hút hơn nữa lực lượng người cầm bút ở đề tài này.

Dù chất lượng của các tác phẩm còn cần một quá trình thẩm định của giới chuyên môn và bạn đọc, nhưng có thể thấy rằng, nội dung các sáng tác đều phản ánh khá sâu sắc về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống". Mỗi tác phẩm là một bức tranh sinh động, mang đậm thế giới quan và nhân sinh quan của tác giả, thể hiện phong phú các lĩnh vực chiến đấu, xây dựng lực lượng, đời sống hiện tại và truyền thống của lực lượng CAND trong các thời kỳ.

Hình ảnh và phẩm chất tốt đẹp "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của người chiến sĩ CAND hiện lên qua từng trang viết, trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống tham nhũng, chứng tỏ sự hiểu biết, cảm thông và chia sẻ của người viết với người chiến sĩ Công an ngày càng sâu sắc hơn.

Nhiều tác giả đã dành tâm sức để viết về số phận con người, như thân phận một nữ công nhân vùng mỏ trong thời kỳ chuyển đổi cơ chế, hay thân phận éo le của nữ biệt động xuất thân hoàng tộc, hoặc những thân phận bị vùi dập nhưng cuối cùng đã được hóa giải bằng lòng nhân ái và đức từ thiện. Ca ngợi cuộc sống trên khắp mọi miền đất nước nhờ được giữ vững an ninh trật tự thực sự là mối quan tâm và động lực của các tác giả trong Trại sáng tác.

Nhà văn Văn Phan - Phó Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an, Trưởng trại sáng tác khẳng định: "Số lượng các trang viết và sự phong phú của các vấn đề trong mảng đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" đã được các nhà văn thể hiện bằng cả sự tâm đắc, trải nghiệm, là ghi nhận của trại viết này.

Sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục XDLL - CAND, lãnh đạo Báo CAND, trực tiếp là Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước - Tổng Biên tập Báo CAND, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an đã quan tâm một cách thiết thực, từ chỉ đạo đến tổ chức thực hiện cả về nội dung tinh thần và vật chất, đã đem lại thành công tốt đẹp cho trại sáng tác văn học 2007".

Từ Huế ra Đồ Sơn để lần thứ 2 dự trại viết của lực lượng Công an, nhà văn Nguyễn Quang Hà đã tâm sự: "Rất thú vị vì đây là điều kiện để anh em viết văn được gặp gỡ, trao đổi trong đầy ắp không khí văn chương và có thêm niềm hứng khởi cầm bút với cả niềm đam mê vốn có. Các nhà văn có dịp gác lại mọi công việc, sự bộn bề của cuộc sống, để chuyên tâm viết. Việc tổ chức thâm nhập thực tế càng làm dày thêm vốn sống nhà văn".

Bày tỏ cảm xúc của mình trong lần thứ tư dự trại viết do lực lượng Công an tổ chức, nhà văn Mai Thanh Hải cảm động nói: "Lần nào dự trại, cũng thấy rõ sự chu đáo của Ban Tổ chức với anh em viết văn. Không chỉ được lo chu toàn nơi ăn chốn nghỉ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, các nhà văn còn được tôn trọng tự do sáng tạo. Môi trường của trại viết thực sự hữu ích đối với những người cầm bút".

Với nhà văn Nguyễn Phúc Lai, lần đầu dự trại viết đã cho ông sự nhìn nhận rộng mở hơn về người chiến sĩ Công an cũng như đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống", cho ông hiểu thêm, có nhiều người cầm bút đã và đang luôn đau đáu với mảng đề tài này, vì thế, càng tạo dựng niềm tin cho bạn đọc về những công trình văn học có tầm cỡ.

Thành công nhất của trại viết, theo nhà văn Tô Đức Chiêu là đã "Tập hợp được những người thật lòng viết, cả trong và ngoài lực lượng Công an. Trại đã hâm nóng lại niềm hưng phấn, sức sáng tạo văn chương để các nhà văn tiếp tục cầm bút".

Phát biểu tại lễ bế mạc Trại sáng tác, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước nhấn mạnh sự trọng thị của Ban Tổ chức với các nhà văn: Trong lúc Báo CAND phải lo toan rất nhiều việc, từ ra báo hàng ngày đến cứu trợ bà con các vùng bị lũ lụt, tai nạn, nhưng vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến trại sáng tác văn học cũng như hết sức coi trọng các hoạt động của các nhà văn.

Số lượng sáng tác của trại đã cho thấy khí thế và tâm huyết của các nhà văn với đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống", đồng thời cũng thể hiện rõ sức hấp dẫn của đề tài này. Nhiều nhà văn dẫu lớn tuổi vẫn say mê sáng tác và đóng góp được nhiều ý tưởng hay, khát vọng không nhỏ, càng đặt niềm tin vào thành công của đề tài.

Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước còn cho biết: Đây là tiền đề để tới đây, trại sẽ được mở với quy mô lớn hơn, thời gian dài hơn, có bổ sung đội ngũ viết trẻ, với mong muốn chăm sóc các tài năng, góp phần kéo lại được giá trị của văn chương, để văn học có vị trí xứng đáng trong đời sống tinh thần của xã hội.

Các ấn phẩm của Báo CAND sẽ chú trọng việc sử dụng các tác phẩm tốt từ trại viết, có thể sẽ tăng thêm trang nếu có nhiều tác phẩm hấp dẫn. Việc thành lập tập đoàn báo chí CAND trong thời gian tới sẽ mở ra hướng sử dụng nhiều hơn các sáng tác ở trại, trên nhiều lĩnh vực, cả về văn học lẫn sân khấu và điện ảnh v.v…

Thanh Hằng
.
.
.