Bế mạc Liên hoan phim Việt Nam 18 tại Hạ Long

Thứ Năm, 17/10/2013, 10:12
Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) 18 với chủ đề “Điện ảnh Việt Nam - dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập” đã khép lại vào tối 16/10 tại TP Hạ Long, sau 4 ngày diễn ra nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh Việt Nam giàu tính dân tộc, tính nhân văn và sáng tạo, cùng tôn vinh các nghệ sĩ xuất sắc của điện ảnh Việt Nam trong 2 năm qua.

139 bộ phim ở các thể loại đã được chiếu đồng loạt miễn phí cho khán giả vùng mỏ thưởng thức. Tuy nhiên, lượng khán giả đến xem phim, cũng chủ yếu là phim truyện nhựa, vẫn không thật đông, đã phản ánh được phần nào chất lượng của các bộ phim dự thi.

Ở LHP lần này, có một số phim của các đạo diễn trẻ tham dự, một số người lần đầu tiên đến với LHP và được coi là dấu hiệu đáng mừng. Cũng xuất hiện nhiều tác phẩm của các đạo diễn từ trại sáng tác trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội lần II, năm 2012, cho thấy đã có lớp kế cận yêu nghề, có khả năng, được thể hiện qua các bộ phim. Dĩ nhiên, bù cho sự thiếu trải nghiệm như các đạo diễn lâu năm, tác phẩm của các nhà làm phim trẻ lại mang đến ít nhiều sự tươi mới, sáng tạo và tâm huyết. Có vẻ như, ở cả mảng phim truyện lẫn phim tài liệu, đề tài chiến tranh vẫn là cảm hứng sáng tạo cho các nghệ sĩ và nhất là, vẫn được các nghệ sĩ truyền được cảm xúc vào từng thước phim, hình ảnh. Vì thế, kết quả trao giải cho các phim ở đề tài chiến tranh cũng không mấy ngạc nhiên.

Sau 2 năm với hơn 20 bộ phim ra đời, nhưng LHP lần này vẫn chưa tạo được dấu ấn sáng tạo mạnh mẽ về chất lượng, để có thể có cái nhìn lạc quan về điện ảnh Việt Nam. Khâu tổ chức LHP, đặc biệt là lễ khai mạc, các hội thảo và triển lãm, chưa có gì ấn tượng. Có lẽ, tạo được dấu ấn tại LHP lần này chỉ là hoạt động bên lề, là 2 cuộc giao lưu của các nghệ sĩ điện ảnh tên tuổi với công nhân mỏ than Cửa Ông và các chiến sĩ bộ đội tỉnh Quảng Ninh của NSND Trà Giang, NSND Thế Anh, NSND Đoàn Dũng, NSƯT Bùi Cường, NSƯT Minh Châu, NSƯT Thanh Quý…

Thanh Hằng
.
.
.