2h45 rạng sáng mai, lượt về vòng 1/8 Champions League 2014

Barcelona - Man City: Khát thắng...

Thứ Tư, 12/03/2014, 09:49
Không nhiều người chờ đợi Man City lật ngược ván cờ, vì trận thua 0-2 ở lượt đi, ngay tại sân của mình đã thực sự đẩy họ vào cửa tử. Nhưng người ta lại chờ cái cách mà Man City, và cả Barcelona đứng lên sau những tai nạn không đáng có.

Tai nạn - đó là từ mà người ta đã dùng để mô tả về trận thua 0-1 của Man City trước Wigan ở cúp FA Anh và trận thua của Barca trước Valladolid ở giải VĐQG Tây Ban Nha mới diễn ra cách đây ít ngày. Nói như cả HLV Pellegrini của Man xanh và Martino của Barca thì đấy đều là những trận đấu mà quân mình đã nhập cuộc rất chậm, và thi đấu 45 phút đầu tiên như mơ ngủ. Nhưng rồi cả hai ông thầy cũng đồng thời cam kết là đội bóng sẽ sớm đứng lên, vì đơn giản đấy đều là những đội bóng của những con người giàu bản lĩnh.

Tuy nhiên, giới phân tích tại Anh và Tây Ban Nha không hẳn đã tin tưởng vào lời cam kết đứng lên này. Ở Anh, người ta đang chỉ trích chiến lược xoay tua cầu thủ thiếu hiệu quả của nhà cầm quân người Chi Lê. Cụ thể là trong trận thua đội hạng dưới Wigan ở bán kết cúp FA, ai cũng thấy hàng loạt trụ cột của Man xanh đã ngồi dự bị. Và người ta đánh giá trận thua ấy giống như sự sụp đổ của một cây domino đầu tiên, có thể dẫn đến một sự sụp đổ toàn diện sau này. Nghĩ cũng có lý, vì trong khi ở đấu trường Champions League, Man City gần như không còn cửa lật ngược ván cờ trước Barca thì ở giải Ngoại hạng Anh, họ đang bị Chelsea bỏ xa tới 9 điểm. Mặc dù Man City đá kém Chelsea tới 3 trận thì cái mục tiêu phải toàn thắng cả 3 để san bằng cách biệt với đối phương chắc chắn sẽ khiến thầy trò Pellegrini phải chịu những áp lực khủng khiếp.

Trong lần trở lại Tây Ban Nha, HLV Pellegrini không được chỉ đạo trận đấu từ... ca bin huấn luyện.

Còn với Barcelona, giới phân tích Tây Ban Nha cho hay trận thua sốc Valladolid có thể chỉ là bề nổi, là sự khởi đầu của một chu kỳ đi xuống. Đấy không đơn thuần là cái xuống về phong độ và chất lượng thi đấu của cầu thủ mà còn là cái xuống về hình ảnh của một đội bóng nói chung. Nên nhớ, Barca lâu nay là hiện thân của cái đẹp, của sự cao thượng, thế nhưng suốt thời gian qua, hàng loạt nhân vật đình đám của Barca, từ công thần Messi đến ông cựu chủ tịch mới từ chức (mà thực chất là bị buộc phải từ chức để gìn giữ hình ảnh CLB) đều dính vào... nghi án trốn thuế. Đã thế, nhiều nhân vật chủ chốt khác của Barca cũng không may dính phải những vấn đề về sức khoẻ cá nhân hoặc gia đình: đầu mùa hè, HLV Titto Villanova chính thức chia tay CLB vì căn bệnh ung thư tuyến nước bọt, sau đó hàng loạt cầu thủ đình đám như Messi, Neymar đều dính chấn thương, và mới nhất, "nhà phân phối bóng" Iniesta đã không thể ra sân vì vợ bị sảy thai.

Nhìn một cách sơ sơ như thế, dễ thấy là hơn bao giờ hết, cả Man City lẫn Barca đều cần một chiến thắng để sốc lại tinh thần cầu thủ và khí thế của một binh đoàn. HLV Pellegrini tuyên bố: "Chúng tôi sẽ quyết đấu đến cùng ngay cả khi mọi người đều bảo chúng tôi không còn cơ hội", còn HLV Martino thì bảo: "Chung tôi sẽ thắng để mọi người thấy rằng chúng tôi không dễ đầu hàng chỉ sau một vài sự cố".

Có một may mắn lớn cho Martino khi ông có thể đứng ở đường piste chỉ đạo học trò - khác hẳn với một Pellegrini phải... cách ly đường piste vì lệnh trừng phạt của UEFA (sau trận lượt đi thua 0-2, Pellegrini đã chỉ trích trọng tài nặng nề, và vì những chỉ trích vô lối ấy, ông đã bị UEFA phạt nặng).

Rạng sáng mai, sân cỏ châu Âu sẽ chứng kiến một cuộc đấu giữa một ông thầy ở trên đường piste với một ông thầy buộc phải xa đường piste. Nhưng cả hai đều có chung một mục tiêu: Quyết thắng để lấy lại niềm tin của người hâm mộ, và có thể là của chính bản thân mình!

Hàng loạt tin xấu chống lại Martino

Thật là trong bối cảnh mùa giải đang đi vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt thì chính những tờ báo thân Barca lại đang tung tin về việc HLV trưởng Martino khả năng sẽ phải ra đi ngay sau một mùa cầm quân. Lý do những tờ báo này đưa ra không đơn thuần nằm ở việc Martino đã không thể kế thừa hiệu quả thứ bóng đá tiqui - taca mà những người tiền nhiệm Guardiola và Titto để lại, mà còn vì "văn hoá huấn luyện của ông ấy dường như không phù hợp với Barca". Không chỉ tung tin về việc nhà cầm quân người Argentina có thể ra đi, những tờ báo này còn liệt kê danh sách một loạt HLV sẵn sàng ngồi lên cái ghế mà Martino đang ngồi như Scolari (ĐT Brazil), Jurgen Klopp (Dortmund), và mới nhất là ông thầy trẻ Frank de Boer (Ajax).

Điều đáng nói là, khi còn thi đấu, Frank de Boer đã từng có 5 năm khoác áo Barca, và được đánh giá là một người rất phù hợp với văn hoá Barca. Báo giới Tây Ban Nha cho biết hợp đồng hiện tại giữa nhà cầm quân người Hà Lan này với CLB Ajax kéo dài tới năm 2017, nhưng nếu Martino sớm ra đi và ban lãnh đạo Barca sớm ngỏ lời thì việc Frank de Boer sớm kết thúc hợp đồng với CLB của mình là điều rất dễ.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.