Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của 16 dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 người

Thứ Năm, 06/08/2015, 17:40
Ngày 6/8, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị - Hội thảo Giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của 16 dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 người.

Hội nghị  - hội thảo được tổ chức nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vị trí, vai trò, trách nhiệm của già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc. 

Tạo điều kiện cho các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người được giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm; qua đó đề xuất các giải pháp mang tính cấp bách, thiết thực, phù hợp với dân tộc mình nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc ngày càng hiệu quả.

16 dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 người gồm La Ha, La Hủ, Pà Thẻn, Chứt, Lự, Lô Hô, Mảng, Cống, Cờ Lao, Bố Y, Ngái, Si La, Pu Péo, Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu. Nhận thức được những tiềm năng to lớn của văn hóa dân tộc, thời gian qua cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc đã có nhiều hoạt động, giải pháp tích cực để khơi dậy, bảo tồn và phát huy vốn di sản đặc sắc của dân tộc và đã đạt được nhiều thành tựu cụ thể. 

Tuy nhiên, xã hội hiện tại phát triển mạnh về nhiều mặt như kinh tế, văn hóa, tư tưởng, nhận thức… dẫn đến sự hòa đồng các giá trị kinh tế, văn hóa, tri thức, đan xen với cuộc sống thực tiễn của người dân, làm thay đổi nhận thức cũng như trí thức và văn hóa truyền thống của đồng bào. 

Cùng với đó, vai trò của già làng, trưởng bản không được coi trọng như trước đây. Điều này gây ra khó khăn trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Hải Châu
.
.
.