Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tu sửa lại hai bức tranh sơn mài quý

Thứ Ba, 11/10/2005, 08:15

Sau bức tranh "Em Thúy" của danh họa Trần Văn Cẩn được bảo quản tu sửa có hiệu quả, sắp tới, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện dự án bảo quản, tu sửa hai bức tranh sơn mài khổ lớn, "Nam Bắc một nhà" của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ và "Hội Chùa" của họa sĩ Lê Quốc Lộc - Nguyễn Văn Quế. Dự án này được thực hiện nhờ sự giúp đỡ của Quỹ Bảo tồn văn hóa của Chính phủ Hoa Kỳ.

Theo PGS.TS Trương Tất Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, hiện có khoảng 20.000 hiện vật là các tác phẩm tiêu biểu của lịch sử mỹ thuật Việt Nam được lưu giữ và tổ chức trưng bày tại đây. Nhưng có một thực tế là nhiều năm nay, công tác bảo quản các hiện vật của bảo tàng, đặc biệt là các tác phẩm hội họa chưa được quan tâm thực hiện đúng mức.

Với sự cố gắng của mình, trong năm qua, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã thực hiện tu sửa, phục chế, chuyển đổi chất liệu, bảo dưỡng 150 tác phẩm. Công tác tu sửa, phục chế gặp nhiều khó khăn, vì thường đòi hỏi công phu, tốn kém về mặt tiền bạc, đặc biệt là thiếu một đội ngũ cán bộ chuyên ngành trong lĩnh vực bảo quản, tu sửa tác phẩm nghệ thuật.

Bức "Hội Chùa" sáng tác từ năm 1939, khổ 50cm x100cm, được ghép lại từ 4 tấm. Mặc dù đã được tu sửa một lần nhưng đến nay tác phẩm đã bị xuống màu, nhiều chỗ bị mốc, có những vết xé xuyên sang cả mặt sau tác phẩm... Tác phẩm "Nam Bắc một nhà" cũng ở trong trường hợp hỏng tương tự. Dự án tu sửa hai bức tranh sơn mài dự định sẽ kết thúc vào khoảng tháng 6/2006

Vũ Quỳnh Trang
.
.
.