Bảo tàng Đà Nẵng trưng bày chuyên đề Chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa

Thứ Tư, 14/12/2011, 17:48

“Trưng bày chuyên đề Chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa” tại Bảo tàng Đà Nẵng sẽ theo 8 nhóm chủ đề nhằm giúp người xem có cái nhìn khoa học, chi tiết về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa qua các thời kỳ…

Sáng 14/12 ông Hồ Đắc Trai - Phó Giám đốc Bảo tàng (BT) Đà Nẵng cho hay, sau 4 tháng phối hợp với  Công ty Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Kiến trúc tiến hành hoàn chỉnh và lập báo cáo quy mô đầu tư, hiện dự án “Trưng bày chuyên đề Chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa” tại  BT này đã hoàn thành và vừa được chuyển cho Sở VH-TT-DL để trình UBND TP Đà Nẵng xem xét, phê duyệt.

Sở VH-TT-DL Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng giao làm chủ đầu tư điều hành dự án với tổng kinh phí thực hiện khoảng 2,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Dự kiến từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2012 sẽ tiến hành triển khai và hoàn thiện các hạng mục trưng bày, và đến ngày 30/4/2012, nhân kỷ niệm 37 năm giải phóng TP Đà Nẵng sẽ chính thức khánh thành và đưa vào phục vụ đông đảo người dân và khách tham quan.

Dự án “Trưng bày chuyên đề Chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa” sẽ giới thiệu các tài liệu về Hoàng Sa theo 8 nhóm chủ đề. Việc trưng bày theo nhóm chủ đề này được coi là lựa chọn tối ưu, giúp người xem có cái nhìn khoa học, chi tiết về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa qua các thời kỳ…

Mô hình thuyền hải đội Hoàng Sa.
Bản đồ nước Việt Nam thời Nguyễn, vẽ khoảng năm 1838. Trên bản đồ có ghi hai tên “Hoàng Sa” và “Vạn Lý Trường Sa” thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Mở đầu, chủ đề Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên sẽ giới thiệu tổng quan về Hoàng Sa. Bên cạnh các tài liệu ghi nhận cột mốc, ranh giới Hoàng Sa, các bức ảnh về Hoàng Sa buổi sáng, Hoàng Sa về đêm, ngay cả những con rùa, cánh chim, bóng cây trên đảo... gắn với những cái tên Quan Hà, Cam Tuyền, Vĩnh Lạc… chỉ các đảo con, đá san hô, bãi cạn cũng sẽ được đưa vào giới thiệu tại nơi trưng bày với hàm ý Hoàng Sa thiêng liêng nhưng vô cùng gần gũi.

Kế đến là các chủ đề Hoàng Sa trong thư tịch cổ Việt Nam trước thời Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ Việt Nam thời Nguyễn; Những tư liệu của Trung Quốc và phương Tây minh chứng chủ quyền Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa sẽ tập hợp một cách đầy đủ các thư, dụ, chiếu, bản đồ… do những người tâm huyết đã dày công sưu tầm, gìn giữ bấy lâu như những bằng chứng không thể chối cãi về chủ quyền của nước Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa hàng mấy thế kỷ qua; rồi Chủ quyền Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa, giai đoạn 1858-1954; Chủ quyền Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa, giai đoạn 1954-1974; Các văn bản quản lý Nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa từ 1975 đến nay; Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử… lần lượt là những chủ đề còn lại, là phần không thể thiếu để tiếp tục khẳng định chân lý “Hoàng Sa là của Việt Nam”!

“Với số lượng từ 150 - 350 tư liệu, hiện vật được sưu tầm, đây là dự án quy mô lớn nhất từ trước đến nay trưng bày về Hoàng Sa tại Đà Nẵng. Hiện vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng một khi dự án được hoàn chỉnh và hiện thực hóa sẽ là một kho tư liệu quý về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa trong lịch sử, góp phần khẳng định, Hoàng Sa là máu thịt của Đà Nẵng, là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam từ rất lâu đời. Qua đó, người dân, nhất là các thế hệ HS-SV sẽ nhận thức được tầm quan trọng của quần đảo này đối với lịch sử đất nước và lịch sử Đà Nẵng nói riêng!”

Hoài Thu
.
.
.