Bắc Ninh nghiên cứu, quảng bá giá trị nghệ thuật điêu khắc đá thời Lý

Chủ Nhật, 20/06/2010, 16:12
Các nhà nghiên cứu lịch sử văn hoá thuộc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành nghiên cứu, giới thiệu, quảng bá những giá trị nghệ thuật điêu khắc đá tinh xảo, độc đáo của hàng thú đá tại chùa Phật Tích, huyện Tiên Sơn - một công trình kiến trúc nổi tiếng được khởi dựng từ vương triều Lý vào thế kỷ thứ XI.

Cả 10 con thú đều được chạm khắc từ các khối đá nguyên, các chi tiết như tai, đuôi, sừng được chắp nối bằng các lỗ mộng chắc chắn. Các con thú được thể hiện trong tư thế nằm, thân to béo, dáng khỏe khoắn, kích thước cao trung bình 1,2m, chiều dài dao động từ 1,5m đến 1,8m. Trên thân một số con thú chạm vân mây, móc nối mềm mại.

Toàn bộ những con vật này được các nghệ nhân điêu khắc thời xưa miêu tả hết sức chân thật sống động. Mỗi con một vẻ, nếu xem kỹ hoa văn trang trí với các dạng hình cánh sen, hình xoắn... có thể dễ dàng nhận thấy nó mang tính chất đặc trưng nổi bật của nghệ thuật kiến trúc tạo hình thời Lý đã có cách đây hàng ngàn năm tuổi.

Hàng thú đá chùa Phật Tích được coi là di sản văn hoá vật thể cổ quÝ hiếm cần được bảo vệ, gìn giữ cho hôm nay và mai sau

Đàm Dũng
.
.
.