Ba sản phẩm gốm Chu Đậu xác lập kỷ lục Việt Nam

Chủ Nhật, 08/09/2013, 09:37
Ngày 7/9, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Ba sản phẩm gốm Chu Đậu gồm, chiếc đĩa gốm với 1.000 chữ Long viết bằng thư pháp, chiếc bình hoa Lam Đại, chiếc bình Tỳ Bà Đại được xác nhận kỷ lục Việt Nam về kích thước lớn nhất.

Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu, đơn vị thành viên của Hapro đã vinh dự đón nhận bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho 3 sản phẩm gốm Chu Đậu. Chiếc đĩa gốm Chu Đậu với 1.000 chữ Long viết bằng thư pháp có kích thước lớn nhất là sản phẩm ra mắt dịp Đại lễ Nghìn năm Thăng Long - Hà Nội.

Đáng chú ý, chiếc bình hoa Lam Đại bằng gốm Chu Đậu có kích thước lớn nhất là một đồ gốm men Việt Nam được chế tạo từ thế kỷ 15, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Topkapisaray, thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ); do nghệ nhân Bùi Thị Hí người châu Nam Sách vẽ năm 1450 (trên bình có 13 chữ Hán: Thái hòa bát niên Nam Sách Châu tượng nhân Bùi Thị Hí bút).

Chiếc bình hoa Lam Đại bằng gốm Chu Đậu được phỏng chế theo bảo vật quý giá này. Đường kính lớn nhất sau khi nung của bình hoa là 0,86m, chiều cao lớn nhất không kể chân (kỷ) là 1,3m, chiều cao cả chân là 1,5m. Bình có kết cấu gồm xương và men.

Chiếc bình Tỳ Bà Đại bằng gốm Chu Đậu có kích thước lớn nhất mang tính âm, tượng trưng cho đất, là hiện thân của phụ nữ Việt Nam; có đường kính lớn nhất là 0,75m, chiều cao nhất không có chân (kỷ) là 1,55m, chiều cao cả chân là 1,78m

K.H.
.
.
.