Ba nhà khoa học nữ Việt Nam nhận giải Kovalepskaia năm 2008-2009

Thứ Hai, 08/03/2010, 14:37
Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào sáng 12/3 tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (20 Thuỵ Khuê - Hà Nội).

Theo tin từ Ủy ban giải thưởng Kovalepskaia, giải thưởng năm 2008 - 2009 đã được xét trao cho 3 nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học, gồm: PGS-TS Phan Thị Tươi, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa TP.HCM; PGS-TS Phạm Thị Thùy, Viện Bảo vệ thực vật - Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam và PGS-TS Lê Thị Thúy, Phó trưởng phòng Khoa học và hợp tác quốc tế Viện Chăn nuôi - Bộ NN-PTNT.

Được biết, PGS-TS Phan Thị Tươi là một trong những người đi tiên phong trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên bằng máy tính ở Việt Nam. Còn PGS-TS Phạm Thị Thùy và PGS-TS Lê Thị Thúy là tác giả các công trình bảo tồn, chọn tạo các giống vật nuôi có năng suất chất lượng cao, bảo tồn giống, động vật quý hiếm; nghiên cứu sản xuất các sản phẩm sinh học phòng trừ dịch sâu hại cây trồng, cây rừng theo hướng bảo vệ môi trường sinh thái.

Giải thưởng Kovalepskaia mang tên nhà nữ toán học Nga lỗi lạc thế kỷ 19 -Sophia Kovalepskaia, được thành lập năm 1985 do sáng kiến và sự đóng góp về tài chính của vợ chồng GS.TS Ann và Neal Koblitz nhằm biểu dương, động viên, khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học của phụ nữ ở những nước đang phát triển, dưới hình thức trao giải thưởng cho các nhà khoa học nữ xuất sắc thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên. Tính đến nay đã có 80 nhà khoa học nữ của các nước: Peru, El Salvador, Nicaragua, Mexico, Cuba, Nam Phi, Mozambic và Việt Nam nhận được giải thưởng này.

Tại Việt Nam, trong 25 năm qua, Ủy ban Giải thưởng Việt Nam đã xét chọn và trao giải cho 15 tập thể và 31 cá nhân các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu nhất trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên và ứng dụng. Trong đó có 10 GS, 17 PGS, 53 tiến sĩ, 2 Thầy thuốc Nhân dân, 8 Nhà giáo Nhân dân...

H.Mai
.
.
.