Atonement - Chuộc lỗi

Thứ Hai, 04/02/2008, 20:55
Bộ phim của đạo diễn Joe Wright với hai ngôi sao Keira Knightly và James Mac Avoy đoạt giải Quả cầu vàng năm 2008 dành cho phim hay nhất & 7 đề cử Oscar 2008 sẽ được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 27/2 trên toàn quốc.

Bộ phim được xây dựng dựa theo cuốn tiểu thuyết ăn khách Atonement của nhà văn Ian McEwan.

Nước Anh năm 1935, những ngày nóng nực nhất của năm. Đại chiến thế giới lần thứ 2 phủ bóng đen xuống đất nước này nhưng Briony Tallis và gia đình vẫn có một cuộc sống vương giả với nhiều đặc quyền trong căn nhà rộng lớn xây theo kiến trúc gothic thời Victoria. Khi gia đình quây quần nhân dịp cuối tuần, cái nóng ngột ngạt cùng những cảm xúc bị kìm nén trong thời gian dài chỉ chực bùng phát tạo cho mọi người cảm giác lo lắng.

Briony, cô gái nhỏ có trí tưởng tượng phong phú đang tập tành những trang viết đầu tay của sự nghiệp văn chương. Sau một loạt những hiểu lầm, cô cho rằng Robbie Turner, con trai người quản gia cũng là người yêu của chị gái mình - Cecillia, đã phạm một tội ác mà anh không hề nhúng tay. Lời buộc tội của Briony đã phá hỏng mối tình chớm nở giữa hai người và thay đổi hoàn toàn cuộc đời họ.

Trong quá trình thực hiện bộ phim “Pride & Prejudice” (Kiêu hãnh và định kiến), nhà sản xuất Tim Bevan đã nhận ra Joe Wright là một trong những đạo diễn tài năng nhất mà ông từng gặp nên ngay lập tức tìm kiếm kịch bản cho bộ phim tiếp theo.

Điểm thu hút sự chú ý của đạo diễn Wright để đưa Atonement lên màn ảnh rộng chính là câu chuyện được kể lại của chính nhân vật Briony Tallis, qua 3 giai đoạn trong cuộc đời cô. Mà đây là một thử thách thú vị cho ông với tư cách là người làm phim. Ông nhận xét: “Mỗi độc giả sẽ có cách nhìn khác nhau về câu chuyện còn tôi sẽ dựng bộ phim từ những gì tôi tưởng tượng khi đọc tiểu thuyết này”.

Ian McEwan, tác giả từng có nhiều tiểu thuyết được chuyển thể thành phim, hiểu rằng nhiệm vụ lần này không hề đơn giản. Ông nói: “Họ phải biến 130.000 từ thành một kịch bản 20.000 từ. Rõ ràng những người viết kịch bản gặp khó khăn lớn vì đây là cuốn tiểu thuyết chứa quá nhiều nội tâm”.

Biên kịch Christopher Hampton khẳng định chuyển thể kịch bản từ một cuốn sách hay sẽ khó hơn nhiều so với phóng tác một câu chuyện dở. Ông nói: “Tôi cho rằng Atonement là một trong những cuốn tiểu thuyết xuất sắc nhất trong suốt 20 năm qua, bởi vậy để giữ được nét tinh tuý của câu chuyện này đòi hỏi trách nhiệm lớn lao”.

Ở tuổi 21, Keira Knightley đã sớm khẳng định vị thế của mình là một ngôi sao đang lên với đề cử giải Oscar và Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc trong vai Elizabeth Bennet, phim “Pride & Prejudice” (Kiêu hãnh và định kiến) của Joe Wright. Và năm nay cô tiếp tục được nhắc đến với các đề cử trong chính bộ phim Atonement.

Keira lần đầu gây chú ý bằng bộ phim “Bend It Like Beckham” của đạo diễn Gurinder Chadha. Nhờ vai diễn đó, cô giành giải thưởng London Critics Circle Award cho Ngôi sao Anh mới nổi của năm. Sau đó, đạo diễn Gore Verbinski và nhà sản xuất Jerry Bruckheimer đã mời Keira cùng xuất hiện với Johnny Depp, Orlando Bloom và Geoffrey Rush trong bộ phim bom tấn năm 2003 “Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl” (Cướp biển vùng Caribê: Lời nguyền Ngọc trai đen).

Cô cũng tiếp tục với 2 phần sau “Pirates of the Caribbean: Dead Man’s Chest” (Chiếc rương tử thần) và “Pirates of the Caribbean: World’s End” (Nơi tận cùng thế giới).Keira chứng minh khả năng diễn nhiều vai đa dạng qua các phim tâm lý hành động như “Domino” của Tony Scott, “King Arthur” của Antoine Fuqua và Jerry Bruckheimer, “The Jacket” của John Maybury và đặc biệt là “Love Actually”. Sự nghiệp diễn xuất của Keira bắt đầu từ năm cô lên 6 với phim truyền hình “Royal Celebration”. Gần đây, cô cũng tham gia một số phim truyền hình khác như “The Bill”, “Treasure Seekers”, “Coming Home” và “Princess of Thieves”.

Bên cạnh làm diễn viên, Keira được chọn làm gương mặt đại diện cho nhãn hiệu nước hoa Chanel nổi tiếng. Đạo diễn Joe Wright cũng chính là người cộng tác cùng cô với tư cách đạo diễn kiêm biên kịch quảng cáo.

McAvoy sinh năm 1979 ở vùng Scotstoun của Glasgow, Scotland. Anh tốt nghiệp Học viện Kịch nghệ và Âm nhạc Hoàng gia Scotland danh giá. Trong sự nghiệp mới mẻ của mình, McAvoy thử thách tài năng của mình bằng nhiều công việc trên sân khấu, truyền hình và màn ảnh rộng. Anh được coi là một trong những tài năng diễn xuất gây ấn tượng nhất Anh quốc. McAvoy khởi nghiệp bằng phim “The Near Room” khi mới 16 tuổi. Sau đó, anh tham gia “Bollywood Queen”, “Regeneration”, “Inside I’m Dancing”…

Với vai diễn trong “The Chronicles of Narnia: The Lion, the Witch and the Wardrobe”, McAvoy nhận đề cử Nam diễn viên đóng vai phụ người Anh xuất sắc tại lễ trao giải London Film Critics Awards. Vai diễn được chú ý nhất của McAvoy là trong phim hài lãng mạn “Starter For Ten”, “The Last King of Scotland” và “Becoming Jane”. Anh nhận được nhiều đề cử và giải thưởng điện ảnh quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất của mình.Hiện nay, McAvoy đang bận quay “Wanted” ở Prague của đạo diễn Timur Bekmambetov.

Với Atonement, các điễn viên và đạo diễn Joe Wright nhận được rất nhiều đề cử giải thưởng điện ảnh lớn. Tại Liên hoan phim Venice 2007, đạo diễn Joe Wright đã vinh dự được trao giải thưởng của Diễn đàn Văn học và điện ảnh. Ông cũng nhận một đề cử Sư tử vàng tại LHP này.

London Critics Circle Film Awards năm 2008 cũng đề cử Keira Knightley là Nữ diễn viên người Anh của năm, James McAvoy là Nam diễn viên người Anh của năm, Joe Wright là Đạo diễn người Anh của năm, Atonement là Phim Anh của năm…

Bộ phim đã thành công với giải thưởng đầu tiên là Quả cầu vàng 2008 dành cho phim xuất sắc nhất. Đoàn làm phim đang hồi hộp chờ đến Oscar 2008 khi 7 đề cử đã xướng tên “Atonement”

Như Ý
.
.
.