“Áo mùa đông concert” của Tùng Dương: Nhiều ca khúc nổi tiếng của các nhạc sĩ lớn

Thứ Bảy, 22/11/2014, 09:04
Giữa tháng 12, ca sĩ Tùng Dương sẽ có một chương trình hòa nhạc đặc biệt mang tên “Áo mùa đông concert” tại Hà Nội. Như mỗi chương trình của Tùng Dương, thường chỉ một đêm, nhưng đều là những tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa, nên luôn được khán giả đón đợi. Vì thế, những gì đặc sắc của “Áo mùa đông concert” so với những đêm nhạc trước đây của Tùng Dương, là nội dung cuộc trò chuyện của PV Báo CAND với ca sĩ đa phong cách và đầy nội lực sáng tạo này:

+ Mỗi đêm nhạc của Tùng Dương luôn là sự lựa chọn kỹ càng về mọi mặt với những lý do khá đặc sắc. Còn “Áo mùa đông” ra đời từ lý do nào vậy?

Ca sĩ Tùng Dương: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam luôn hiện lên rất đẹp, đầy cảm xúc trong văn chương, hội họa, điện ảnh với nét đẹp riêng khi những người mẹ, người vợ như nàng Bân cặm cụi đan tấm áo cho chồng, con, cho người mình yêu dấu, chở cả tình yêu sâu nặng, làm tan đi giá lạnh cho người ở phương xa. Những hình ảnh đó luôn gắn liền với những câu chuyện, những kỷ niệm về mùa đông trong những ký ức cũ mới, những chuyến đi tìm cảm hứng và đi làm từ thiện ở miền núi đã thôi thúc Dương làm một điều gì đó bằng âm nhạc, khắc họa lại những cảm xúc của mình khi đông đang về. Và ý tưởng về “Áo mùa đông” gồm những ca khúc trữ tình mang chủ đề mùa đông xuất hiện.

+ Cái tên của Tùng Dương từng gắn liền với nhiều ca khúc kinh điển của âm nhạc Việt Nam, còn với “Áo mùa đông” thì sao?

Ca sĩ Tùng Dương: Trong chương trình này, Dương không mang đến khán giả dư vị quá dữ dội, kịch tính về âm nhạc, mà là những bản nhạc êm dịu, lãng mạn. “Áo mùa đông” sẽ có nhiều bài hát mới, được dàn dựng như một chuỗi câu chuyện kể về ký ức mùa đông, với những ca khúc nổi tiếng của Việt Nam. Tất nhiên, cũng sẽ không thể thiếu “bản sắc” riêng của Tùng Dương là những ca khúc mang tinh thần của “Độc đạo” vốn đã góp phần làm nên dấu ấn thành công cho Dương, nhưng với các bản phối mới và cách chơi mới. Ở phần đầu, sẽ là những ca khúc nổi tiếng của các tác giả lớn: Nguyễn Văn Thương, Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Trần Tiến, Dương Thụ, Phú Quang… đưa khán giả gặp lại bao ký ức thân thương xưa. Để rồi, khán giả sẽ được dẫn dắt vào những kỷ niệm mùa đông, mang dấu ấn cá nhân trong không gian âm nhạc trữ tình, sâu lắng, khát khao mãnh liệt qua các sáng tác mới nhất của nhạc sĩ Giáng Son, Đỗ Bảo - những người có mối thâm tình với Tùng Dương ở cả trong âm nhạc lẫn ngoài đời. 2 ca khúc của Giáng Son đều lần đầu xuất hiện trên sân khấu, là những cung bậc mãnh liệt về tình yêu. Dương cũng là người thu âm đầu tiên ca khúc “Ru em” của Đỗ Bảo và biểu diễn trong chương trình này. Với chủ đề nhẹ nhàng về mùa đông, Dương muốn đem cho khán giả những cảm xúc đặc biệt nhất để họ cảm nhận rõ sự ấm áp trong tâm hồn và khi ra về, là những kỷ niệm, ký ức mới và cũng để khán giả thấy Tùng Dương với một tâm thế tĩnh tại hơn ở ngưỡng cửa tuổi 30.

+ Tùng Dương có thể chia sẻ về việc, sẽ có ca sĩ nào đồng hành cùng anh “đan” chiếc “Áo mùa đông” năm nay?

Ca sĩ Tùng Dương: Đó là ca sĩ Nguyên Thảo, một giọng hát nữ tinh tế, trái ngược với Tùng Dương sẽ song ca cùng với Dương một số ca khúc. Lựa chọn Nguyên Thảo vì giọng hát cô rất hợp với chương trình này, hơn nữa, Nguyên Thảo có tố chất của một nghệ sĩ cá tính, một vị khách không dễ mời, một ca sĩ có tiếng kén show, chứ không phải là người mà tên tuổi xuất hiện đầy trên các băng rôn, quảng cáo ngoài đường. Một nghệ sĩ thực sự có tài nhưng có phần lặng lẽ và chính sự lặng lẽ cũng là một giá trị của Nguyên Thảo. Chương trình cũng sẽ có sự trở lại của vị khách mời đặc biệt đến từ Paris: nhạc sĩ tên tuổi Nguyên Lê. Dẫu sức khỏe không được tốt, nhưng Nguyên Lê về, giúp Dương chơi lại những bản nhạc mà dường như chỉ có anh mới thể hiện nổi trong “Độc đạo”, cũng là những ca khúc mà nếu thiếu anh, rất hiếm khi Dương có cơ hội được trình diễn. Cùng với Nguyên Lê, sẽ có tay trống Alexandre và tay chơi ghi-ta bass Romain Labaye đến từ Pháp với cách chơi táo bạo trên sân khấu. “Áo mùa đông” sẽ đưa khán giả qua nhiều không gian âm nhạc khác nhau nhưng cùng chung cảm hứng và ý tưởng, mang đến cho công chúng một đêm nhạc ấm áp giữa trời đông Hà Nội, để hâm nóng cái lạnh ngoài trời bằng không gian âm nhạc sẻ chia, sẻ chia những kỷ niệm và ký ức.

+ Tùng Dương vốn khá cầu toàn trong mỗi đêm nhạc riêng, khi không chỉ chú trọng về âm nhạc, nội dung, mà thiết kế sân khấu các đêm diễn cũng được chăm chút kỹ càng. “Áo mùa đông” có được tiếp nối sự kỹ càng này?

Ca sĩ Tùng Dương: Với Tùng Dương, sân khấu mỗi chương trình đều phải mang đến sự mới mẻ, nghệ thuật sắp đặt hấp dẫn công chúng. Thiết kế sân khấu lần này cũng không ngoại lệ, khi sẽ được đầu tư kỹ càng để sự dàn dựng sân khấu và ánh sáng tiếp tục là đặc điểm độc đáo trong show diễn của Tùng Dương, với hy vọng, sự sáng tạo mới về nghệ thuật sân khấu của “Áo mùa đông concert” sẽ bay bổng và dẫn dụ khán giả vào thế giới riêng đầy màu sắc của mình.

+ Cám ơn Tùng Dương đã chia sẻ và chúc anh sẽ tiếp tục mang đến khán giả nhiều đêm nhạc đặc sắc!

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.