Ai cũng đúng

Thứ Bảy, 04/11/2006, 08:14

Niềm vui đi học của bé Th. đã sớm bị lụi tàn sau 7 ngày đến lớp. Ngày 13/9, như gáo nước lạnh dội lên đầu cháu, cô giáo mẫu giáo không cho cháu vào lớp nữa và viết giấy gửi về gia đình đề nghị chuyển cháu vào nơi cách ly vì cháu có HIV.

Đây là câu chuyện hoàn toàn thật. Ngày 5/9/2006, là ngày đáng ghi nhớ nhất đời của bé Th. vì đó là lần đầu tiên bé đến Trường Mầm non để học lớp mẫu giáo 5 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1. Hôm ấy, bé dậy sớm, đòi bà cho mặc bộ quần áo đẹp nhất để đến "tham dự" ngày hội đến trường. Đến lớp, có biết bao nhiêu đồ chơi đẹp và hấp dẫn, lại có nhiều bạn chơi, vui ơi là vui…

Thế nhưng, niềm vui đi học của bé Th. đã sớm bị lụi tàn sau 7 ngày đến lớp. Ngày 13/9, như gáo nước lạnh dội lên đầu cháu, cô giáo mẫu giáo không cho cháu vào lớp nữa và viết giấy gửi về gia đình đề nghị chuyển cháu vào nơi cách ly vì cháu có HIV. Cháu có HIV do bị lây nhiễm từ bố mẹ và năm 2005, cả hai bố mẹ cháu đã qua đời. Hiện cháu đang ở với ông bà nội.

Cô giáo cho biết, hầu hết phụ huynh trong lớp kiến nghị cách ly cháu Th. Nếu không, họ sẽ không cho con ra lớp nữa. Họ nói: "Chúng tôi không kỳ thị, không phân biệt đối xử với cháu, nhưng chúng tôi cảm thấy sự an toàn của con em chúng tôi bị đe dọa khi mà trẻ ở tuổi mầm non những hiểu biết về tự bảo vệ và bảo vệ người khác chưa có, chúng có thể cào cấu nhau, thậm chí có khi còn cắn nhau chảy máu… và không thể loại trừ khả năng lây bệnh từ đó”.

Trước tình hình đó, cô giáo phải đi tới quyết định cho bé Th. nghỉ học để các trẻ khác được đi học. Và cho đến hôm nay, ông bà cháu vẫn không thể trả lời cháu: "Cháu có lỗi gì đâu mà không cho cháu đến lớp ông bà ơi?".

Câu trả lời: "Ai cũng đúng, chẳng ai có lỗi cả cháu ạ".

- Cô giáo nói: An toàn đó là điều kiện hàng đầu khi trẻ đến lớp mầm non. Chúng tôi phải đảm bảo cho trẻ sinh hoạt và học tập trong một môi trường lớp học an toàn. Trong trường hợp này, chúng tôi khó có thể đảm bảo an toàn cho trẻ trong việc giáo dục cho trẻ ở tuổi mầm non thực hiện phòng tránh HIV.

- Gia đình nói: Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Luật Giáo dục quy định trẻ em được bảo vệ khỏi phân biệt đối xử, trẻ em có quyền được học tập, quyền được vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa… Đi học mẫu giáo là quyền của cháu!

Ai cũng đúng và chẳng ai có lỗi cả, nhưng cháu Th. vẫn không có bạn chơi, vẫn không được đến lớp mầm non!!!

Tôi viết lại câu chuyện này chẳng phải để trách ai. Viết vì lòng cảm thấy rất bứt rứt.

Còn bạn, bạn nghĩ như thế nào?

Thẩm Vũ Can
.
.
.