Ai “cấp cứu” ĐT Pháp?

Thứ Hai, 18/11/2013, 09:33
“Giỏi lắm chúng ta cũng chỉ có thể hòa ở trận lượt về” - tạp chí LEquipe uy tín đã chạy dòng title như thế ngay sau khi Pháp thua 0-2 ở trận lượt đi Play Off giành vé đến World Cup 2014 trước Ukraine. Và sau đó một điều tra trên một tờ báo điện tử Pháp cho hay, có tới 67% số người được hỏi tin rằng Pháp không thể vượt qua đối thủ. Điều đó có nghĩa, báo chí, dư luận Pháp đã lường đến tình huống ĐT của mình sẽ không có mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới vào năm sau. Vì sao nhà cựu vô địch thế giới lại đến nông nỗi này? Và trong tình huống này, liệu ai, nguồn lực nào có thể “cấp cứu” thầy trò Deschamps?

Thực ra thì 90 phút lượt đi trên đất Ukraine, ĐT Pháp vẫn là đội cầm bóng nhiều hơn (suýt soát 60%), thực hiện được nhiều đường chuyền, cú sút về phía đối thủ hơn, nhưng lại chỉ có một cơ hội nguy hiểm duy nhất đến từ pha đối mặt khung thành của Nasri. Nghiệt là cái cơ hội nguy hiểm duy nhất ấy, Nasri lại sút bóng hiền lành như một gã học việc, và nếu nghe những gì Nasri nói 24 giờ sau trận đấu, rằng “Tôi đã nghĩ đi nghĩ lại tới cả 200 lần mà không hiểu tại sao tình huống đó tôi lại không ghi bàn” thì đủ hiểu thầy trò Deschamps đã có một trận đấu khó nhọc, bế tắc đến đâu.

Báo chí Pháp trách Nasri đã bỏ lỡ cơ hội cứu cánh duy nhất của đội nhà (nếu tình huống đó Nasri ghi bàn, tỉ số là 1-1 thì mọi thứ có thể thay đổi theo hướng khác), rồi lại trách nhóm các cầu thủ đang thi đấu tại Anh như Nasri, Evra, Giroud, Koscielny (người phải nhận thẻ đỏ, cũng là người đã khiến đội nhà bị 1 quả phạt đền) đã thi đấu tệ hại chưa từng thấy. Người ta thậm chí còn nghi ngờ nhóm cầu thủ này không đá hết mình trong màu áo Tuyển để có thể “thỏa sức vẫy vùng” ở một trong những giải VĐQG giàu có nhất thế giới hiện nay. Đến ngay cả Ribery – người đang có phong độ rất ấn tượng trong màu áo Bayern Munich (Đức) và đang chạy đua quyết liệt với Messi, Ronaldo trong việc giành giật danh hiệu QBV FIFA cũng bị báo chí Pháp đưa lên đoạn đầu đài. “Cậu ta chẳng để lại bất cứ dấu ấn gì. Cậu ta đã hiện diện ở một buổi tối không đáng có” – vẫn tờ LEquipe kết tội Ribery. Và căn cứ theo những lời kết tội, chỉ trích này có thể cảm nhận rằng ĐT Pháp bại trận vì một loạt ngôi sao đã thi đấu không đúng sức mình.

Cầu thủ Pháp buồn thảm sau 90 phút binh bại trước Ukraine…

Tuy nhiên, có một chi tiết hết sức đáng chú ý đến từ phía chủ nhà Ukraine, đó là trước khi bóng lăn, họ đã chuẩn bị sẵn một bữa tiệc rượu mừng chiến thắng. Dù không có những phát ngôn bên ngoài mạnh mẽ, nhưng thầy trò Ukraine tin chắc rằng mình sẽ làm gỏi đối phương. Tại sao vậy? HLV Ukraine, ông Fomenko tiết lộ sau trận đấu: “Chúng tôi đã nghiên cứu rất kĩ đối thủ, và chúng tôi biết rằng họ là tập hợp của những cầu thủ tốt, nhưng lại không phải là một tập thể tốt. Ngược lại, chúng tôi là tập hợp của những cầu thủ bình thường, nhưng khi ghép vào nhau chúng tôi lại là một tập thể vững vàng”. Câu nói ấy đã bắt trúng bệnh ĐT Pháp kể từ World Cup 2010 đến nay – kỳ World Cup mà một nhóm cầu thủ Pháp công khai chống lại ông thầy Domenech, và sau đó, đến thời kỳ Blanc, rồi thời Deschamps bây giờ, những câu chuyện về nội bộ ĐT không ngừng diễn ra. Nếu nó không phải là chuyện “trò chống thầy” thì lại là chuyện “người này chỉ trích người kia”, rồi mới nhất, thời sự nhất là chuyện tiền đạo Benzema công khai về việc không thích hát quốc ca Pháp trước mỗi trận đấu.

Rõ ràng là ĐT Pháp đang lủng củng từ trong ra, và sẽ là ảo tưởng nếu tin rằng mọi thứ được thay đổi chỉ trong 90 phút lượt về với Ukraine vào đêm mai. Và như thế, chẳng thà thua Ukraine, chẳng thà mất một kỳ World Cup để xây dựng lại nền móng của mình còn hơn là cứ cố lách qua khe cửa hẹp để rồi “mèo lại hoàn mèo”. Nên nhớ ĐT Pháp cũng từng thất bại trước một đội bóng Đông Âu là Bulgaria ở vòng loại World Cup 1994, và sau đó đã vắng mặt ở kỳ World Cup trên đất Mĩ. Nhưng rồi ở World Cup 4 năm sau, một ĐT Pháp được “xóa đi làm lại” đã hiên ngang giật cúp vàng thế giới.

Bây giờ, rất nhiều người Pháp đang nghĩ tới kịch bản này!

Niềm tin của Deschamps

Ngay sau thất bại trên sân khách, HLV Deschamps đã thừa nhận cơ hội đi tiếp của đội mình là hết sức mỏng manh, nhưng ông vẫn tin đội bóng sẽ lách qua khe cửa hẹp. Deschamps phân tích: “Dẫu sao thì chúng tôi cũng có những cầu thủ giàu kinh nghiệm, đang chơi bóng ở nhưng giải VĐQG giàu tính cạnh tranh nhất nhì thế giới. Những cầu thủ như thế đã trải qua rất nhiều tình huống gay go trong sự nghiệp, và tôi tin họ biết phải làm gì trong tình huống hiện nay”.

Một ngày tháng 11 năm 1993, khi ĐT Pháp thất thủ trước ĐT Bulgaria ở vòng loại World Cup ngay trên sân nhà, Deschamps cũng đã có mặt trong tư cách một cầu thủ. Đêm mai, nếu chẳng may ĐT Pháp lại thất bại, Deschamps sẽ lại có mặt trong tư cách một HLV. Rõ ràng người đàn ông này không dễ chịu chút nào nếu phải tận mắt chứng kiến 2 thất bại lịch sử của đội nhà trong hai tư thế khác nhau!?

Khedira chấn thương, Real được FIFA “rót” tiền

Trận giao hữu đỉnh cao giữa ĐT Đức với ĐT Italia mới đây (hoà 0-0), tiền vệ Khedira đã có va chạm mạnh với tiền vệ Pirlo và sau đó đã tập tễnh rời sân với sự hỗ trợ của các nhân viên y tế. Kết quả kiểm tra cho thấy Khedira đã bị rách dây chằng chéo – một chấn thương hết sức nghiêm trọng và sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 6 tháng. Ngay lập tức, FIFA đã ra thông báo sẽ rót 3 triệu euro tiền hỗ chợ cho Real Madrid – CLB chủ quản của Khedira xung quanh chấn thương này.

Sở dĩ có điều này là vì mới đây, FIFA đã bảo vệ quyền lợi của các CLB bằng một điều luật quy định các CLB có cầu thủ trở về làm nghĩa vụ quốc gia mà bị chấn thương, phải nghỉ trên 28 ngày sẽ được hỗ trợ một khoản tiền nhiều nhất lên tới 7,5 triệu euro. Với điều luật này, và với việc Real được FIFA bồi thường 3 triệu euro cho trường hợp chấn thương cụ thể của Khedira, FIFA hy vọng những tranh chấp quyền lợi giữa những CLB đỉnh cao, giàu truyền thống như Real, Barca… với các ĐTQG sẽ sớm kết thúc.

Ngọc Anh

Tuấn Thành
.
.
.