Lượt trận play off World cup 2014 đêm 13, rạng sáng 14/11:

Ác mộng play off châu Á

Thứ Năm, 14/11/2013, 14:27
FIFA phân cho châu Á 4,5 suất dự Word cup nhưng dường như con số đó chỉ mang tính danh nghĩa, còn thực tế mỗi kỳ World cup họ chỉ “tóm” được nhiều nhất 3 vé.

Đêm qua, thế lực châu Á được kỳ vọng là Jordan đã gục ngã ngay trên sân nhà trước Urugoay tới 5-0, trong một trận cầu mà dẫu họ có bóng nhưng không sao tiếp cận được khung thành đối phương. Trong khi đó, Mexico dẫu lận đận lại dễ dàng biến New Zealand thành những anh hề nhặt bóng.

Tại vòng loại World cup 2014 khu vực châu Á, đội tuyển Jordan đã chứng tỏ là thế lực đáng gờm, đặc biệt khi họ được thi đấu trên sân nhà. Chính tại đây, Jordan từng tạo các cú sốc khi lần lượt đánh bại cả Nhật Bản lẫn Australia ở vòng loại thứ 4. Với những đội chiếu dưới Đông Nam Á, nếu như Singapore từng qua mặt Việt Nam, Thái Lan, Malaysia… để làm “vua vùng trũng” thì khi đụng Jordan, bất kể sân nhà hay sân khách, vị “vua” Đông Nam Á cũng nhận cỡ 3-4 bàn thua trắng. Với lực lượng đồng đều và thi đấu quyết tâm, Jordan lần lượt qua mặt những thế lực châu Á như Iraq, Oman, rồi Uzbekistan để dành vé dự play off.

Tuy nhiên, số  phận hẩm hiu với bất kỳ đội bóng châu Á nào phải đấu vé vớt với đại diện Nam Mỹ. Thực tế, không chỉ Urugoay mà bất kỳ một trong 10 đội bóng Nam Mỹ, kể cả những đội ít tên tuổi hơn như Ecuado, Bolivia, Venezuela, Peru… thì cũng vượt trội hơn so với những Jordan, Uzbekistan, Oman, Iraq. Ngay cả ba thế lực hàng đầu châu Á hiện tại là Nhật, Australia, Hàn Quốc thì khi đụng các đại diện Nam Mỹ, phần thua thường nghiêng về châu Á. Ngay như Nhật Bản - đội cầm tấm vé đầu tiên của châu Á đến Brazil thì mới đây cũng chấp nhận gục ngã tỷ số 2-4 trước Urugoay ngay trên sân nhà. Còn Australia, đội cũng nối gót Nhật dự World cup bị Brazil (thứ 9 FIFA, sau Urugoay 2 bậc) đè bẹp tới 6 bàn không gỡ trên sân của đội bóng Nam Mỹ.

Jordan tỏ ra nhỏ bé trước gã khổng lồ Urugoay.

Với tình thế như thế, chưa bao giờ có đội bóng nào của châu Á dám so kè với bất kể là đại diện nào trong 10 đội bóng bên kia bán cầu. Thế nên khi FIFA xếp châu Á đá play off với đội thứ 5 Nam Mỹ, người ta đã biết chắc đó chỉ là đợt tập dượt cho đội tuyển xứ Nam Mỹ, còn châu Á hầu như không có cửa. Trước khi trận Jordan - Urugoay diễn ra, dẫu đã biết trước tấm vé dành cho đội từng 2 lần vô địch thế giới, nhưng người hâm mộ vẫn kỳ vọng đại diện châu Á làm được điều gì đó trên sân nhà khi từng đè bẹp cả Nhật lẫn Australia. Tuy nhiên, chênh lệch đẳng cấp quá lớn khiến Jordan dù rất cố gắng, thể hiện bằng lối chơi áp sát, quyết liệt không ngại va chạm nhưng cũng bất lực trong việc đưa bóng vào lưới đối phương tìm bàn danh dự. Suốt cả trận đấu, dù việc cầm bóng không thua kém đối thủ nhưng Jordan không có cú sút nào làm khó thủ môn đối phương, trong khi ở phía ngược lại, Urugoay tận dụng rất tốt cơ hội, nã liền 5 bàn trắng.

Còn New Zealand không có cửa nào trước Mexico lấn át toàn diện.

Người châu  Á thực ra cũng không thể trách FIFA khi mỗi kỳ  vòng loại World cup, họ cũng đã được tạo cơ  hội. Bằng chứng là cách đây 4 năm, đội tuyển thứ 5 khu vực châu Á khi đó là Bahrain thể hiện sức mạnh đáng gờm, có vé đấy play off với đại diện châu Đại dương là New Zealand. Đây là cơ hội tuyệt vời để châu Á kiếm thêm một suất dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khi trình độ đại diện châu Đại dương cũng dạng “tèm tèm”. Ấy vậy mà sau hai lượt trận, Bahrain không thể làm được gì, chấp nhận nhường vé cho đối thủ.

Kỳ World cup này, nhiều người đặt giả thuyết: Nếu như FIFA phân cặp play off giữa châu Á và châu Đại dương thì cặp đấu Jordan với New Zealand thực sự cân bằng. Khi đó, cơ hội lại được chia đều cho cả hai. Tuy nhiên, việc FIFA phân cặp cho vua xứ châu Đại dương đấu play off với đại diện Bắc Mỹ là Mexico cũng không khác gì Jordan đấu Urugoay; Đội tuyển Mexico dễ dàng đè bẹp New Zealand tới 5-1. Xem ra, dù Mexico sa sút phong độ, lần lượt bị các đội tuyển Bắc Mỹ và Caribe như Mỹ, Costa Rica, Honduras, Panama… đe dọa, nhưng với cỡ Jordan, New Zealand thì Mexico chấp “một mắt”. Nếu có thể được ước mơ thì may ra vòng loại World cup 2018, FIFA mới xoay lại lịch để đại diện châu Á và châu Đại dương được thử sức play off cho vừa tấm vừa miếng.

Như vậy, đã 3 kỳ World cup 2006, 2010 và nay là 2014, châu Á dù được FIFA cho 4,5 vé  nhưng kỳ thực họ chỉ có… 3. Trong 4,5 vé  đó, thực tế tuyển Australia từ châu Đại dương vào “ở nhờ” đã nghiễm nhiên “ẵm” một vé khi cả hai vòng chung kết gần đây, họ đều dễ dàng lấy một suất. Còn lại 3,5 suất thì nửa vé còn lại, chưa bao giờ châu Á lấy được.

Và điều phũ  phàng đã xảy ra: Châu Á tiếng là 4,5 suất, hơn vùng Bắc Mỹ và Caribe 1 suất nhưng rốt cuộc, vé trong tay châu Á chỉ có 3 suất (Nhật, Hàn, Iran) - tuyển Úc thuộc châu Đại dương, trong khi Bắc Mỹ và Caribe kỳ này có tới 4 vé (chắc chắn Mexico đoạt vé trước New Zealand). Đây là kỳ thứ hai liên tiếp châu Á chỉ có 3 vé (tại World cup 2010, chỉ có 3 vé thuộc Nhật, Hàn, Triều Tiên)

Đăng Trường
.
.
.