9 nghệ nhân thêu bức tranh khổng lồ dâng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Thứ Hai, 13/09/2010, 09:43
Sau đúng 1.000 ngày làm việc miệt mài, 9 nghệ nhân thêu giỏi nhất của Công ty XQ Việt Nam đã hoàn thành bức thêu tay khổ 4x3mét, nặng 167,5kg mang tên: "Ước nguyện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội".

Bức tranh được rước từ XQ Art House - Đà Lạt vào ngày 2/9. Từ ngày 11 đến 13/9 lễ rước tranh và giới thiệu cho người dân thưởng lãm tác phẩm nghệ thuật độc đáo này sẽ được tổ chức long trọng tại phố cổ Hội An và thành phố Đà Nẵng...

Theo Ban tổ chức lễ rước bức tranh thêu "Ước nguyện 1000 năm Thăng Long - Hà Nội" thì tranh được trải qua hành trình dài 1.000km. Và dự kiến rước về đến khu di tích Điện Kính Thiên - Trung tâm Hoàng thành Thăng Long vào ngày 24/9.

Được biết, tác phẩm "Ước nguyện 1000 năm Thăng Long - Hà Nội" được xây dựng ý tưởng và hoàn thiện phác thảo từ tháng 10/2006 do 6 họa sỹ của XQ Việt Nam, đứng đầu là ông Võ Văn Quân - người sáng lập XQ Việt Nam thực hiện và được nhiều chuyên gia, nhà văn hóa góp ý về phác thảo, trong đó có GS Vũ Khiêu, Nhà Sử học Dương Trung Quốc.

Ngày 7/10/2006, mũi chỉ thêu đầu tiên được khởi phát trong chương trình "XQ Sắc thu Thăng Long - Hà Nội" tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng gửi thư khen và động viên.

Bức tranh thêu tay được thực hiện bởi bà Hoàng Lệ Xuân - nghệ nhân đôi bàn tay vàng Việt Nam cùng 9 nghệ nhân giỏi nhất Công ty XQ Việt Nam và mang trọn tâm tư tình cảm của hơn 3.000 nghệ nhân, nghệ sĩ của công ty cũng như của ngành nghề thêu tay truyền thống gửi đến Đại lễ Thăng Long - Hà Nội.

Điểm độc đáo, đặc sắc nhất của bức tranh chính là hình ảnh con đường (và cũng là hình ảnh con sông Hồng) ở giữa bức tranh với hàng trăm bông hoa sen hai bên. Ngoài ra, còn có mái đình cong vút, với những đền chùa, đàn chim hạc sải cánh dưới ánh nắng ban mai... tượng trưng cho ngàn năm Thăng Long - Hà Nội…

Cũng trong sự kiện này, Công ty XQ còn tổ chức triển lãm bộ tranh hai mặt "Tri kỉ hữu" đoạt Guinness Việt Nam; tặng "Đóa sen 1000 năm" thêu tay đến lãnh đạo TP Đà Nẵng; vũ khúc dâng trà cho quan khách với chủ đề "Tri kỉ không về ta với ta" và đêm hội "Gặp gỡ 1.000 năm"…

Hoài Thu
.
.
.