9 ấn phẩm về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không”

Thứ Bảy, 22/12/2012, 13:20
Ngày 21/12, Ban Tuyên giáo TW, NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật và Quân chủng Phòng không – Không quân (PKKQ) đã tổ chức lễ công bố các ấn phẩm kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” và 40 năm ký Hiệp định Paris. TS. Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW và nhiều nhân chứng lịch sử đã tham dự.

9 ấn phẩm cung cấp tư liệu phong phú về 2 sự kiện quan trọng này. Cuốn “Bác Hồ, nguồn sức mạnh của bộ đội PKKQ”, “40 năm nhớ lại trận “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, “Trên những trận địa phòng không”, gồm các bài viết của những người trực tiếp chiến đấu 12 ngày đêm lịch sử cuối tháng 12/1972 cùng những câu chuyện và đánh giá của bạn bè quốc tế. Tập tư liệu ảnh “40 năm “Hà Nội – Điện Biên phủ trên không” giới thiệu gần 200 bức ảnh tư liệu lịch sử, giúp bạn đọc có góc nhìn xuyên suốt, toàn diện về mức độ khốc liệt và chiến thắng hào hùng của trận chiến 12 ngày đêm, góp phần làm nên thắng lợi vang dội tại Hội nghị Paris 1973.

Trong 5 cuốn sách “Hiệp định Paris về Việt Nam qua tài liệu của chính quyền Sài Gòn”, “Nghệ thuật ngoại giao Việt Nam với cuộc đàm phán Paris”, “Xuân Thủy, nhà hoạt động chính trị, ngoại giao xuất sắc, nhà báo, nhà thơ lớn”, “Các cuộc thương lượng Lê Đức Thọ - Kissinger tại Paris” và “Nền hòa bình mong manh- Washington, Hà Nội và tiến trình của Hiệp định Paris”, có nhiều tài liệu quý lần đầu công bố, gồm các tài liệu gốc của chính quyền Sài Gòn liên quan đến quá trình đàm phán tại Paris; nghiên cứu của các tác giả tại một số hội thảo trong nước và quốc tế.

TS. Nguyễn Thế Kỷ khẳng định, đây là những tác phẩm giá trị, giúp bạn đọc có cái nhìn nhiều chiều về chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” và Hiệp định Paris, về nghệ thuật quân sự, ngoại giao Việt Nam, để giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần bất khuất với thế hệ trẻ. Không chỉ nói về quá khứ, các ấn phẩm mà còn củng cố niềm tin, lý giải vì sao ta chiến thắng. Đây là hoạt động bổ ích, phong phú về các hoạt động kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

Thanh Hằng
.
.
.