8X, 9X và dự án thư viện trực tuyến về Hà Nội

Chủ Nhật, 18/03/2007, 09:32

Từ tháng 4/2007, các cư dân mạng có thể tìm thấy nhiều thông tin về Hà Nội xưa và nay trên website www.myhanoi.com.vn. Đây là sản phẩm của các thanh niên không chỉ ở Hà Nội mà còn của nhiều thanh niên từ những tỉnh khác về Hà Nội học tập, làm việc.

"40, 50 năm về trước, tôi cũng có niềm đam mê về Hà Nội giống các bạn trẻ này. Niềm đam mê đó giúp tôi trở thành một nhà Hà Nội học như mọi người vẫn gọi. Cái tâm và cái trí của họ rất đáng trân trọng. Chúng ta cần tạo điều kiện cho họ hoàn thành dự án này". Nhận xét tâm huyết của nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc là động lực giúp tôi tìm hiểu thật kỹ về những thanh niên MyHanoi (Hà Nội của tôi) và dự án thư viện trực tuyến quảng bá hình ảnh Hà Nội ra toàn thế giới.

"Không đọc sách, họ sẽ lướt Internet"

Tôi gặp nhóm MyHanoi trong một quán trà ấm áp giữa không khí lạnh giá của Hà Nội đợt rét mới. Vẫn là sự trẻ trung, vui nhộn đặc trưng của sinh viên đại học, nhưng ở họ tôi không thấy sự nông nổi thường có của những người trẻ tuổi. Nổi bật trong tính cách của họ là sự sâu sắc, xen chút trầm tư, suy nghĩ khi nhắc đến vấn đề mà họ đang quan tâm.

Ngô Quý Đức, Trưởng nhóm MyHanoi nói về ý tưởng của mình và nhóm: "Tôi là một người trẻ tuổi, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, luôn ấp ủ trong lòng một mong muốn sẽ làm một cái gì đó cho Hà Nội, cho đất nước Việt Nam nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Đông Đô, Hà Nội. Với mong muốn đó, tôi và những người cùng chí hướng có tình yêu tha thiết với Hà Nội cùng nhau xây dựng dự án mang tên MyHanoi với mục đích lập một dự án thư viện trực tuyến tổng hợp các thông tin về điều kiện tự nhiên, lịch sử, kinh tế, văn hoá, xã hội, phố phường, địa danh, con người Hà Nội...

Chúng tôi biết, các bạn trẻ hiện đang rất lười đọc sách và hiểu về Hà Nội quá ít, thậm chí là có kiến thức sai lệch về Hà Nội. Mối quan tâm của giới trẻ hiện là Internet nên chúng tôi nghĩ rằng, không đọc sách thì họ sẽ đọc trên Internet, chúng tôi sẽ giúp họ những kiến thức mà chúng tôi thu thập được một cách chính xác nhất về Hà Nội".

Website www.myhanoi.com.vn chính thức ra đời cách đây hơn 3 tháng. Và bắt đầu từ tháng 4/2007, các cư dân mạng có thể tìm thấy nhiều thông tin về Hà Nội xưa và nay trên website này. Đây là sản phẩm của các thanh niên không chỉ ở Hà Nội mà còn của nhiều thanh niên từ những tỉnh khác về Hà Nội học tập, làm việc nhưng có chung một tấm lòng luôn hướng về Hà Nội, yêu Hà Nội.

Họ là các chàng trai, cô gái thuộc thế hệ 8X, 9X, là sinh viên của nhiều trường đại học (Ngoại thương, Quan hệ quốc tế, Khoa học Xã hội và Nhân văn…) hoặc đã ra trường, đi làm nhưng vẫn dành thời gian cho công việc là niềm đam mê của họ.

Ban đầu, thành viên của nhóm chỉ là Ngô Quý Đức, Lâm Thanh Hiệp, sau đó là Nguyễn Thị Kim Ngọc, Đỗ Hoàng Hà. Hiện giờ Ban quản trị dự án Thư viện trực tuyến Hà Nội gồm 8 thành viên, phần lớn là sinh viên, rồi tiếp theo có nhiều người thuộc thế hệ 8X cũng tham gia. Tuy mới thành lập, nhưng dự án Thư viện trực tuyến Hà Nội của MyHanoi đã thu hút được sự quan tâm của hàng trăm bạn trẻ tham gia đóng góp, trao đổi thông tin và những hiểu biết về Hà Nội.

Để có thời gian dành riêng cho dự án thư viện trực tuyến, Ngô Quý Đức đã tạm dừng công việc đang làm tại một doanh nghiệp để dồn sức cho dự án đi vào hoạt động. Sẵn có kinh nghiệm trong thời gian học tại Trung tâm Đào tạo lập trình viên quốc tế Hà Nội -Aptech và làm công việc về thiết kế website trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Đức hiểu mình cần phải làm gì để có một thư viện trên Internet thật bổ ích, nhiều thông tin và để cả thế giới biết đến Hà Nội xưa và nay. Đây cũng là cách quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến với thế giới thật ấn tượng.

Việc đầu tiên, Đức cùng các thành viên trong nhóm tìm đến người có kiến thức về Hà Nội - nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc. Lời tâm sự của ông với các thành viên MyHanoi: "Nghề của ta bây giờ thất truyền, các cháu cố mà tìm hiểu và nghiên cứu..." như một sự động viên, khích lệ bầu nhiệt huyết của thế hệ 8X, 9X sẵn có niềm đam mê Hà Nội.

Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc đã đồng ý giúp đỡ nhóm xây dựng dự án thư viện trực tuyến về Hà Nội và cho phép nhóm này sử dụng toàn bộ tài liệu, những cuốn sách nghiên cứu về Hà Nội mà ông đã phải dành cả cuộc đời mới có được.

"Thư viện vươn ra ngoài lãnh thổ"

Tôi tìm gặp nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc trong ngôi nhà nhỏ của ông trên phố Ngô Quyền, Hà Nội. Ông bảo rằng, sức khoẻ của ông giờ đã giảm sút, không thể giải thích hay trả lời tất cả những người có thắc mắc về Hà Nội được. Trong khi đó, sách đứng đắn về Hà Nội thì không có nhiều, người ta hay cóp nhặt, sao chép lại mà in sách, thậm chí có nhà xuất bản còn trích cả sách của ông ra in mà chẳng một lời xin phép.

Vì thế, nếu dự án thư viện trực tuyến của các bạn trẻ này thành công thì không chỉ là đóng góp cho Hà Nội mà thực chất là đóng góp cho đất nước. Hiện nay website sử dụng hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh, sau đó, website sẽ mở rộng thêm ra các ngôn ngữ khác như Pháp, Nga, Đức, Trung, Nhật...

Những ngày này, ngoài việc gặp gỡ, trao đổi với những nhà nghiên cứu để có thông tin chính xác về lịch sử, nhóm nghiên cứu khảo sát còn đi tới những phố phường, làng quê, di tích lịch sử để nghiên cứu, khảo sát sao cho thông tin đưa lên thư viện được chính xác nhất. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể bắt gặp họ trên một khu lao động nghèo khi họ đang tặng quà, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong một chương trình từ thiện. Và họ còn có cả một kế hoạch làm từ thiện lâu dài, hoạt động song song cùng dự án.

Khi văn hoá đọc đang bị mai một dần, khi các loại sách giới thiệu về lịch sử, văn hoá, con người Hà Nội gần như trở thành một thứ hàng xa lạ đối với giới trẻ và khi giới trẻ chỉ vùi đầu vào Internet thì dự án thư viện trực tuyến về Hà Nội trên Internet là thực sự cần thiết và giúp ích cho những người yêu Hà Nội, muốn tìm hiểu về Hà Nội và góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội đến với bạn bè thế giới

Việt Hà
.
.
.