Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ III:

327 phim thuộc 32 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự

Thứ Năm, 16/10/2014, 07:50
Trong cuộc họp báo tổ chức ngày 15/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên cho biết: Liên hoan Phim Quốc tế (LHPQT) Hà Nội lần thứ III sẽ được tổ chức từ ngày 23/11/2014 đến ngày 27/11/2014 tại Hà Nội. LHP do Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức.

LHP với chủ đề “Điện ảnh - Hội nhập và Phát triển bền vững” nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn, có giá trị nghệ thuật cao với những khám phá, tìm tòi mới mẻ; Khích lệ những tài năng mới của điện ảnh, đặc biệt là khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. LHP phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, khách mời vì sự phát triển của điện ảnh, đồng thời giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

Dự kiến có khoảng 1000 đại biểu và khách mời đến tham dự LHP. Hiện đã có 327 phim thuộc 32 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi phim đến tham dự LHP, gồm: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Philipin, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka, Maldiver; Kazastan, Tajikistan, Irắc, Iran, Angreri, Tunizi, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ; Anh, Pháp, Đức, Thụy điển, Cezch, Nga, Úc, New Zealand, Mỹ, Canada, Peru.

Các phim dự thi LHP đều là phim thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ trong  khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và chưa dự thi LHPQT trong khu vực Đông Nam Á.

Phim dài dự thi gồm phim các thể loại (truyện, tài liệu vv.. ) có độ dài trên 75 phút, dự kiến có khoảng 9-12 phim. Phim ngắn dự thi, cũng gồm phim các thể loại, có độ dài dưới 30 phút, có khoảng 20-30 phim; Chương trình Điện ảnh thế giới ngày nay (Panorama) sẽ có 30 - 40 phim, giới thiệu các tác phẩm xuất sắc của các nền điện ảnh như Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Anh, Pháp, Trung Quốc; Căm-pu-chia, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Srilanka, Iran, Nga, Kazakhstan, Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)…; Chương trình Phim Việt Nam gồm các tác phẩm điện ảnh mới từ sau LHPQT Hà Nội lần thứ II đến nay, dự kiến khoảng 15 - 20 phim.

TS. Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC LHP trả lời báo giới về LHPQT Hà Nội

Chương trình Tiêu điểm Điện ảnh Philipine sẽ giới thiệu với khán giả 6 bộ phim mới của điện ảnh Philippines; Chùm phim ngắn chọn lọc của các nền điện ảnh thế giới khoảng 3 chùm phim; Chùm phim tài liệu dài chọn lọc của các nền điện ảnh thế giới gồm 5 phim.

BGK của phim dài gồm 4 thành viên quốc tế và 1 thành viên Việt Nam. BGK phim ngắn  có 2 thành viên quốc tế và 1 thành viên Việt Nam; BGK Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á (NETPAC) gồm 3 thành viên, do Ban Thư ký của NETPAC và Ban Tổ chức liên hoan phim chỉ định.

Theo BTC, LHPQT Á lần thứ III sẽ trao các Giải thưởng sau:

a. Phim dài xuất sắc nhất, trị giá 5000 USD;

b. Phim ngắn xuất sắc nhất, trị giá 3000 USD;

c. Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất, trị giá 3000 USD;

d. Diễn viên nam chính xuất sắc nhất, trị giá 3000 USD;

e. Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất, trị giá 3000 USD;

f. Đạo diễn trẻ phim ngắn (dưới 30 tuổi) xuất sắc nhất, trị giá 2000 USD;

g. Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim dài;

h. Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim ngắn;

i. Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á (NETPAC).

7. Các Chương trình hoạt động của LHP:

Lễ Khai mạc: Truyền hình trực tiếp vào 20h00 ngày 23/11/2014 trên kênh VTV1 và VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam. Lễ Bế mạc và Trao giải: Truyền hình trực tiếp vào 20h00 ngày 27/11/2014 trên kênh VTV1 và VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam

Dạ Miên
.
.
.