2 nghệ sĩ vỹ cầm và dương cầm nổi tiếng thế giới biểu diễn tại Hà Nội

Thứ Năm, 28/05/2015, 18:56
Đó là nghệ sĩ vĩ cầm Stefan Jackiw và nghệ sĩ dương cầm Anna Polonsky, 2 tài năng của âm nhạc cổ điển Mỹ, sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình hòa nhạc Hennessy lần thứ 19 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội vào tối 29/5. Đây là niềm vui với những người yêu nhạc Thủ đô khi có cơ hội thưởng thức những bản nhạc do 2 nghệ sĩ lớn trình diễn. 

Chương trình do Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) cùng  Công ty Moet Hennessy tổ chức với mong muốn thúc đẩy âm nhạc cổ điển tại Việt Nam, mang cho công chúng cơ hội thưởng thức những tác phẩm kinh điển của các nhà soạn nhạc thiên tài với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sỹ lừng danh thế giới.

Trong buổi ra mắt báo giới vào ngày 28/5 tại Hà Nội, tài năng vĩ cầm Stefan Jackiw cho biết, đây là lần thứ 2 anh trở lại Việt Nam và rất vui mừng vì chương trình hòa nhạc Hennessy luôn được khán giả đón chào.

Nghệ sĩ vĩ cầm Stefan Jackiw và nghệ sĩ dương cầm Anna Polonsky tại buổi họp báo.

Nghệ sĩ 29 tuổi Jackiw bắt đầu học violon từ khi lên 4 tuổi và theo học với các giảng viên Zinaida Gilels, Michèle Auclair và Donald Weilerstein. Năm 2002, anh đã giành được giải thưởng danh giá Avery Fisher Career Grant. Anh chia sẻ: Việc anh học tâm lý hay là người gốc Á không hề ảnh hưởng đến phong cách chơi nhạc, bởi âm nhạc phá đi mọi ranh giới bạn là ai, bạn đến từ đâu, âm nhạc mang ngôn ngữ chung. Stefan Jackiw đã trở thành gương mặt soloist thân quen của liên đoàn các dàn nhạc Hoa Kỳ và luôn được ca ngợi bởi tiếng đàn trong trẻo, vẻ đẹp của âm sắc và kỹ thuật hoàn hảo thể hiện dấu ấn chín chắn, trưởng thành qua thời gian. Stefan thường xuyên được những nhạc trưởng danh tiếng mời cộng tác và hiện là nghệ sĩ khách mời thường xuyên ở châu Âu, biểu diễn cùng các dàn nhạc Dàn nhạc Giao hưởng danh tiếng như Berlin, Luân Đôn, Rotterdam, Đan Mạch, Madrid Tây vv…

Còn Anna Polonsky là nghệ sĩ thính phòng và solist thuộc nhóm đắt sô biểu diễn. Cô đã đứng trên sân khấu cùng dàn nhạc Virtuosi Maxcơva, các Dàn nhạc giao hưởng: Buffalo, Columbus, Memphis, dàn nhạc thính phòng Philadelphia vv… Cô cũng đã lưu diễn khắp nước Mỹ, châu Âu, và châu Á. Là vị khách mời thường xuyên của Hiệp hội Âm nhạc Thính phòng - Trung tâm Lincohn, cô cũng là thành viên của Hiệp hội trong giai đoạn 2002 - 2004. 

Năm 2006, cô tham gia dự án thu âm và phát thanh các bản sonate dành cho keyboard của Mozart do Liên hiệp Phát thanh Châu Âu chủ trì. Mùa xuân năm 2007, Anna thực hiện buổi diễn độc tấu tại Khán phòng Stern của Carnegie Hall để khai mạc Chuối chương trình hòa nhạc “Triển vọng” của Tứ tấu Emerson. Anna Polonsky cùng với nghệ sĩ vĩ cầm Michael Tree và nghệ sĩ clarinet Anthony McGill lập thành Tam tấu Schumann. 

Cô cũng cùng chồng, nghệ sĩ dương cầm Orion Weiss, tạo nên song tấu dương cầm độc đáo. Ngoài sự nghiệp biểu diễn, Anna tham gia giảng dạy tại khoa Piano của Trường Đại học Vassar. Cô cũng thuộc danh sách các nghệ sĩ chỉ biểu diễn trên cây đàn piano hiệu Steinway.

Lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam, Anna Polonsky sẽ cùng Stefan Jackiw chơi kiệt tác của Mozart, Lutoslawski, Saariaho, Brahms trong đêm trình diễn tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), chương trình sẽ truyền hình trực tại tiếp tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám.

Thanh Hằng
.
.
.