16h30’ chiều nay, Việt Nam gặp Indonesia: Ngày phán quyết

Thứ Hai, 15/01/2007, 09:05

Sinh tử là đây. Thành hay bại, đi tiếp hay về nhà, cũng là đây. Cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Indonesia tại lượt trận thứ 2 vòng đấu loại bảng B giải vô địch Đông Nam Á (AFF) sẽ quyết định tất cả. Một trận đấu mà kẻ thua cuộc sẽ gần như đánh mất quyền tự quyết trên đường đua vào vòng sau.

Khá nhiều tiếc nuối cho "đoàn quân" A.Riedl khi chiến thắng của họ ở vạch xuất phát AFF Cup đã bị "đánh cắp" bởi trọng tài quyết định từ chối bàn thắng hợp lệ của Thanh Bình ở phút thứ 75. Thế nhưng, không có nhiều thời gian cho sự tiếc nuối vì trước mắt đội tuyển của chúng ta là một trận chiến "sinh tử" với Indonesia vào chiều nay (15/1). Nếu thắng, A.Riedl và các học trò sẽ có "cửa" sáng để lấy chiếc vé hạng nhất của bảng B trên chuyến tàu vào bán kết. Cầm bằng ngược lại, một thất bại sẽ khiến họ đối diện với khả năng sửa soạn vali chuẩn bị về nước.

Tất nhiên, A.Riedl có thể đi một nước cờ "hoà hoãn" như cái cách mà ông và các học trò đã làm trong ngày khai mạc với chủ nhà Singapore: Đá để không thua! Nhưng đây là một phương án mạo hiểm bởi nó tước đi quyền lựa chọn tấm vé hạng nhất hay hạng nhì của đội tuyển Việt Nam trong lượt trận cuối gặp Lào.

"Sau trận hoà với chủ nhà, tôi nghĩ không còn cách nào khác là phải giành chiến thắng trong hai trận còn lại", nhà cầm quân người Áo đã triệt tiêu khả năng "dĩ hòa vi quý" trong cuộc đối đầu với thầy trò Peter Withe vào chiều nay. A.Riedl muốn thắng và xác định mục tiêu phải thắng Indonesia, nhưng tuyển Việt Nam có cơ hội để biến mong muốn đó thành hiện thực hay không?

Câu trả lời là "có" nếu như nhớ lại chiến thắng của U.23 Việt Nam trước đội tuyển Indonesia của Peter Withe tại Bách Việt Cup cách đây không lâu. Có thể chiến thắng ở quá khứ gần này không nhiều giá trị về mặt chuyên môn, nhưng nó có ý nghĩa động viên tinh thần khá lớn đối với các tuyển thủ Việt Nam ở hiện tại. Nó giúp các học trò của Riedl xoá đi cái cảm giác ngán ngại về một đối thủ "kỵ giơ" và phần nào giải toả bớt ám ảnh "thảm kịch" Mỹ Đình của Tiger Cup 2004.

Câu trả lời cũng là "có" bởi với những gì mà hai đội đã thể hiện ở vạch xuất phát, đội bóng trong tay A.Riedl có vẻ nhỉnh hơn đối thủ trên phương diện chuyên môn, phong độ, tâm lý và đặc biệt là độ đồng đều. Trước một đối thủ "kém cơ" khá nhiều như Lào, nhưng "đoàn quân" của Peter Withe đã phải tốn khá nhiều sức lực cho một cuộc "lội ngược dòng" để có được 3 điểm đầu tay. Kém sắc sảo trong dứt điểm, mắc khá nhiều sai số với cái bẫy việt vị ở hàng phòng ngự và không thực sự nổi trội về khả năng phối hợp, cũng như là thể lực.., những gì mà người Indonesia thể hiện ở vạch xuất phát mang lại cảm giác... lạc quan cho đội tuyển Việt Nam.

Dự kiến đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam:

Thủ môn: Quang Huy; Hậu vệ: Văn Biển, Như Thành, Huy Hoàng, Quang Thanh; Tiền vệ: Bảo Khanh, Hồng Minh, Minh Phương, Tấn Tài; Tiền đạo: Công Vinh, Thanh Bình.

Nếu như người Indonesia tiếp tục trình diễn lối chơi thiếu sinh khí của họ như trận đầu tiên gặp Lào, thì cơ hội thắng của thầy trò A.Riedl là tương đối rõ. Chẳng thế mà một ngày trước cuộc đối đầu với Indonesia, HLV trưởng A.Riedl đã cho rằng, ông không thấy nhiều trở ngại từ cặp tiền đạo Kusuma và Bambang, cũng như là khả năng phòng ngự của hàng hậu vệ bốn người bên phía đối phương.

E ngại về vấn đề trọng tài cũng sẽ được giảm thiểu đối với thầy trò A.Riedl bởi Indonesia không phải là đội chủ nhà. Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, Peter Withe không giấu sự lo ngại khi đánh giá cao khả năng kỹ thuật và tốc độ của những cầu thủ Việt Nam.

Dẫu vậy, diện mạo kém sắc của người Indonesia ở ngày khai mạc cũng đem lại cho người ta ít nhiều sự nghi ngờ trong câu hỏi: Liệu "cáo già" Peter Withe đã tung hết những con bài có trong tay và liệu "cỗ máy" Indonesia đã vận hành hết công suất hay chưa?

Hãy nhớ rằng, "tướng" già Peter Withe có thừa sự khôn ngoan và am hiểu về bóng đá Đông Nam Á để xác định đâu là đối thủ và trận đấu mà họ cần bung hết sức trong hành trình bảng B. Thế nên, không phải ngẫu nhiên mà trước giờ bóng lăn, Peter Withe đã tuyên bố, Indonesia quyết thắng Việt Nam bởi đây là trận đấu quan trọng nhất của họ trong cuộc đua vào bán kết. Indonesia chỉ có thế hay sẽ "lột xác" trong cuộc "quyết đấu" với tuyển Việt Nam?

Rõ ràng là chúng ta có quyền lạc quan, nhưng không được quyền chủ quan. Chẳng phải 25 tháng trước, ở vòng đấu bảng Tiger Cup 2004, tuyển Việt Nam dưới thời Tavares cũng đã bước vào trận đấu với Indonesia bằng cảm giác "ngon xơi" đó sao, nhưng kết quả thế nào? "Đoàn quân" Tavares đã dồn ép, đã đè nén các học trò của Peter Withe để rồi lãnh đủ từ những "đòn hồi mã thương" sắc lẻm.

Quá khứ đau buốt đó đã nhắc chúng ta hai chữ ở hiện tại: "Cảnh giác"! Cảnh giác với những pha đan bóng phối hợp ở cự ly nhỏ và trung bình đánh thẳng vào trung lộ của người Indonesia. Cảnh giác với cặp tiền đạo Kusuma và Bambang có thể rất lờ vờ, nhưng ẩn chứa sự bùng nổ khi thời khắc ăn bàn đến. Cảnh giác cả với mũi nhọn Atep bên cánh phải sẵn sàng đóng "tròn vai" của một "sát thủ" cầu môn.

Một trận thư hùng quyết định tất cả, nhưng cũng là một cuộc đối đầu mà mọi sai lầm đều phải trả giá đắt và không có nhiều cơ hội để làm lại. Bởi vậy, những chàng trai Việt, hãy tập trung cao độ trong ngày phán xét!

Bảo Hân
.
.
.