139 phim tranh giải Bông sen vàng

Thứ Năm, 19/09/2013, 08:38
Ngày 18/9, Cục Điện ảnh (Bộ VH, TT&DL) chính thức công bố các bộ phim sẽ dự LHP Việt Nam lần thứ 18. Theo đó, các tác phẩm điện ảnh, video dự thi năm nay vượt trội LHP kỳ trước, với tổng số phim lên tới con số 139. Việt Nam không có phim dự giải Oscar 2013.

Theo Cục Điện ảnh, con số chốt sổ nhận phim tranh giải Bông sen vàng năm nay ở thể loại phim truyện video có 6 phim; phim tài liệu 72 phim; phim khoa học 12 phim; phim hoạt hình 16 phim; phim điện ảnh đã có 23 tác phẩm. Riêng phim truyện điện ảnh, hạng mục được nhiều người quan tâm nhất, thì cùng với các phim được đánh giá là “nặng ký” như: Dành cho tháng 6, Đường đua, Thiên mệnh anh hùng..., còn có một số phim bị xếp vào dạng “thảm họa” cũng dự thi, như Đam mê, Hello cô Ba, Hit: Hoàng tử và Lọ lem, Mùa hè lạnh, Ranh giới trắng đen, Săn đàn ông, Yêu anh! Em dám không?...

Trao đổi với TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, được biết: Công tác chuẩn bị cho LHP năm nay được lên kế hoạch chu đáo, chi tiết, quy củ. Hiện, các hoạt động cuối cùng cho LHP đang được khẩn trương tiến hành. Đây là LHP được các hãng phim, người trong nghề tham gia nhiệt tình nên Cục Điện ảnh càng phải cẩn trọng, chu đáo trong từng khâu, để đảm bảo LHP được thành công.

Hiện BTC đã thành lập 8 tiểu ban: nội dung, hậu cần, chấm giải, khán giả… với việc phân công phân nhiệm đến từng người cụ thể. Những năm trước LHP tổ chức không định kỳ nên khán giả cũng như người trong nghề chưa có thói quen chờ đón LHP. Tuy nhiên gần đây, việc tổ chức LHP diễn ra định kỳ: năm lẻ làm LHPVN, năm chẵn là LHP quốc tế nên khán giả, nghệ sĩ đã có thói quen chờ đợi để được đón nhận những tác phẩm mới nhất đến với công chúng.

Trước một số ý kiến cho rằng, hạng mục phim truyện điện ảnh có nhiều phim bị gắn mác “thảm họa”, “hài nhảm” tham dự, TS Ngô Phương Lan cho rằng: LHP là một sân chơi công bằng, cũng chưa có một khuyến cáo hay công bố chính thức nào cho rằng đó là những phim “thảm họa”, mà chỉ là cách gọi của báo chí. Trong LHP lần này, BGK cũng như khán giả sẽ được xem tất cả các phim. Như vậy, dựa trên mặt bằng chung, mọi người sẽ có cái nhìn tổng thể để so sánh và rút ra được có phim nào thật sự hay, và những phim nào đúng là phim “thảm họa”.

TS Ngô Phương Lan nhấn mạnh: LHP lần này cũng chính là một lần thẩm định công bằng, để từ đó, nếu công chúng đánh giá phim nào là “thảm họa” thì nhà làm phim sẽ nhìn nhận lại, tự đánh giá tác phẩm của mình. Hy vọng  rằng, LHP sẽ là một cuộc sàng lọc những giá trị thực sự, để định giá đúng các tác phẩm. Bởi cũng cần có các cuộc sinh hoạt chuyên nghiệp như thế này để xây dựng được những chuẩn mực trong điện ảnh, khiến mọi người tâm phục khẩu phục.

* Ngày 18/9, Cục Điện ảnh cũng có thông báo về việc năm nay Việt Nam sẽ không có đại diện tham dự giải Oscar 2013 dành cho hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất”.

Mặc dù Cục Điện ảnh đã nhận được thư mời của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ mời Việt Nam gửi phim truyện tham dự giải thưởng “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất lần thứ 86”, thế nhưng đến ngày 4/9 là hạn cuối cùng nhận đơn đăng ký, Cục Điện ảnh chỉ nhận được 1 đăng ký tham dự cho phim “Thiên mệnh anh hùng” do Phương Nam Phim, Saiga Film và Thanh Niên Film hợp tác sản xuất. Tuy nhiên, đối chiếu với yêu cầu của Điều lệ chọn phim tham dự giải thưởng Oscar lần thứ 86, bộ phim “Thiên mệnh anh hùng” không đáp ứng thời gian phát hành theo Quy định trong Điều lệ chọn phim tham dự Giải thưởng Oscar. Vì vậy năm 2013 Việt Nam không có phim tham dự Giải thưởng “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất lần thứ 86”

PV
.
.
.