10 điều chưa biết về tác giả Sherlock Holmes

Chủ Nhật, 30/12/2007, 15:04
Conan Doyle - nhà văn trinh thám bậc thày - đã sáng tạo nên nhân vật Sherlock Holmes để giải mã hàng loạt bí ẩn của cuộc sống. Nhưng con người và cuộc đời của ông chất chứa không ít bí ẩn. Dưới đây là những sự thật không nhiều người biết về Doyle.

1. Conan Doyle là một trong rất ít nhà văn chơi bóng chày cực giỏi. Ông rất tự hào khi từng loại vận động viên bóng chày huyền thoại W.G. Grace bằng một cú phát bóng. Để kỷ niệm sự kiện này, nhà văn sáng tác hẳn một bài thơ, có tên gọi Một kỷ niệm về môn bóng chày với những câu thơ như:

"Một lần, trong ngày hoàng kim đó.
Ôi, ngày tôi sẽ mãi còn nhớ
Đánh bại huy hoàng bộ thanh wicket,
Cú ném để đời vĩ đại nhất của tôi".

2. Nhà văn tự mình thử ma túy. Tuy không nghiện cocaine như Sherlock Holmes, nhưng khi còn là sinh viên, Doyle bị mê hoặc bởi việc nghiên cứu những tác động của chất alkaloids có chứa thuốc phiện.

Khi thực tập tại Birmingham, nhà văn tương lai đã thử dùng chất gây hại này, mỗi lần tăng liều lượng lên một chút. Vợ của bác sĩ chủ phòng khám phát hiện ra việc làm của Doyle. Bà dọa sẽ đi mách mẹ nhà văn nếu ông còn tiếp tục thử như thế. Nhưng Doyle chẳng hề nao núng. Ông còn viết kết quả thử nghiệm của mình để gửi cho tạp chí British Medical.

3. Truyện ngắn đầu tiên của Conan Doyle được nhà văn viết khi mới 6 tuổi. Tác phẩm kể về một nhóm người bất ngờ gặp phải một con hổ Bengal. Về sau, nhà văn thú nhận, bài học đầu tiên mà ông học được từ sáng tác đầu tay là: "Đẩy nhân vật vào tình huống khó khăn thì rất dễ, nhưng đưa họ ra khỏi sự khó khăn ấy lại khó vô cùng".

4. Cùng với ông bạn nổi tiếng J.M. Barrie, Conan Doyle viết một vở hài kịch có tên gọi Jane Annie: Or, the Good Conduct Prize (Jane Annie: Hay, Danh hiệu hạnh kiểm tốt). Câu chuyện xoay quanh một nhóm nam sinh giả trang để trà trộn vào một trường học nữ sinh. Tác phẩm đáng ra phải rất hấp dẫn. Nhưng không ngờ, tác động của nó lại hoàn toàn trái ngược.

George Bernard Shaw - lúc đó đã là một nhà văn lớn - phán rằng: "Jane Annie là vở kịch trơ trẽn nhất về những hành động ngớ ngẩn, lố bịch mà hai công dân khả kính đã đưa ra cho bàn dân thiên hạ xem".

5. Nhà văn trinh thám bậc thày là người nhiệt tình ủng hộ việc xây dựng Channel Tunnel - đường hầm dưới biển Manche nối liền Anh - Pháp. Trước Thế chiến I, ông lý luận rằng, đường hầm này sẽ là nơi cất giữ thức ăn và các nhu yếu phẩm khác một cách an toàn trong trường hợp Anh bị tấn công.

6. Sau khi thành công vang dội với Sherlock Holmes, Doyle không muốn kéo dài bộ truyện nữa. Nhà văn đã cố tình giết chết nhà thám tử kỳ tài ở thác Reichenbach. Doyle dự định sẽ viết một tác phẩm văn học vĩ đại hơn, đặc biệt là những tiểu thuyết lịch sử kiểu như The White Company xuất bản năm 1891.

7. Sinh thời, Doyle tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, như: cải cách luật ly hôn, phục hồi nhân phẩm cho George Edalji, một luật sư bị kết tội "gạ gẫm" động vật... Ngoài ra, ông còn kêu gọi chính phủ trang bị áo giáp chống đạn tốt hơn cho quân lính trong Thế chiến I. Chủ đề này được nhà văn viết trong một bài báo đăng trên The Times vào 4/8/1916.

8. Lá số tử vi của Conan Doyle (hiện vẫn còn lưu giữ ở Thư viện Anh) cho biết, nhà văn sinh ra lúc 4h55 ngày 22/5/1859 dưới chòm sao Song sinh.

9. Truyện đầu tiên trong bộ Sherlock Holmes có tên gọi A Study in Scarlet (Một cuộc nghiên cứu về màu đỏ) được xuất bản năm 1887 - cách đây 120 năm. Trong bản thảo, tác phẩm được đặt là A Tangled Skein (Một cuộn len rối). Trước khi được xuất bản, vị thám tử trong truyện có tên là Sherrinford Holmes, ở chung phòng 221B phố Baker với một nhân vật tên là Ormond Sacker.

10. Trong lễ tưởng niệm Conan Doyle 6 ngày sau cái chết của ông, theo thuyết duy linh của nhà văn, Ban tổ chức cho đặt một chiếc ghế dành cho nhà văn. Estelle Roberts - người đứng đầu thuyết duy linh ở Anh, đã cảm ơn "sự hiện diện" của Doyle trong buổi lễ

Theo Hà Linh (Evăn/ TOL)
.
.
.