10 cuốn sách hay cho ngày Quốc tế thiếu nhi

Thứ Năm, 21/05/2015, 17:22

Vào dịp Quốc tế thiếu nhi, các bậc phụ huynh thường tặng cho con những món quà ý nghĩa để bày tỏ tình yêu thương của mình đối với con trẻ. Những năm gần đây, nhiều phụ huynh đã lựa chọn sách làm quà tặng cho con mình vào các dịp lễ, Tết, Quốc tế thiếu nhi… Tuy nhiên, chọn sách như thế nào cũng là một vấn đề mà nhiều phụ huynh rất quan tâm. 


Dưới đây là 10 cuốn sách hay dành cho thiếu nhi mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo trong quá trình tìm mua sách cho con trẻ. Với 10 cuốn sách này, các bé tha hồ thả hồn đến những vùng đất mới lạ mà không bị giới hạn trong khuôn khổ những gì được thể hiện trên trang sách. Thật là tuyệt khi có thể mở ra cánh cửa ấy cho bé. Tuyệt vời hơn khi hè này các bé có thêm “10 bạn sách” để cùng “chuyện trò” và thư giãn

420 câu đố vui thông minh
Cuốn sách được chọn lọc từ 16 tập câu đố của Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký. Cuốn sách gồm 18 chương, đề cập đến những chủ đề hết sức phong phú và đa dạng: về các loài hoa, con vật, cá, các tỉnh thành hay danh nhân trong lịch sử… Đa số các câu đố đều sử dụng thể thơ lục bát, chỉn chu về vần điệu giúp các em dễ đọc và dễ thuộc. Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký hy vọng đây sẽ là cái cớ, là cú hích nho nhỏ để các em học sinh, các lớp học hay mỗi gia đình nhỏ hình thành nên “Câu lạc bộ thử tài trí thông minh”, cùng tham gia vui đố để vừa có thể chơi vừa tìm hiểu kiến thức phong phú trong cuộc sống

Truyện tranh ngụ ngôn Aesop

Bộ truyện gồm 10 tập truyện tranh hay và dễ hiểu từ kho tàng truyện ngụ ngôn Aesop, kết hợp với hình vẽ minh họa đẹp, sinh động sẽ dẫn dắt bé bước vào thế giới tưởng tượng và những bài học ứng xử đạo đức ý nghĩa: Chuột đồng và chuột nhà, Con lừa và con chó nhỏ, Ngỗng và rùa, Con sư tử bị bệnh…

Mỗi câu chuyện vừa dạy bé những bài học làm người, vừa nâng giấc cho bé ngủ ngon, nuôi dưỡng tâm hồn, mang đến cho các bé những điều bổ ích, những bài học về lòng bao dung, nhân ái, khiến bé có ấn tượng sâu hơn với những bài học đạo đức rút ra từ truyện.

Cái ôm diệu kỳ

Cuốn truyện tranh gồm 8 câu chuyện nhỏ nhắn và gần gũi, Nick đóng vai trò là nhân vật kể chuyện, đồng thời cũng là người bạn của các em nhỏ. Mỗi câu chuyện được Nick đặt theo một cái tên riêng như Cái ôm đặc biệt, Chúc mừng sinh nhật, Không bao giờ bỏ cuộc, Hãy vui lên nào… Chính nhờ những câu chuyện này, Nick đã chỉ ra cho các em biết rằng “Không phải cứ nhắm mắt ngủ một giấc ngủ là mọi chuyện thành hiện thực đâu” mà “Nhờ niềm tin, hy vọng và nỗ lực, chú đã đạt được điều mình mong mỏi”.

Chắp cánh tuổi thơ

Cuốn sách là tuyển tập những mẩu chuyện ngắn về thời thơ ấu với những kỷ niệm tuyệt đẹp và bao ước mơ về một tương lai nhiều hoài bão. Đó là khi Tiffany cùng mẹ chuẩn bị cây thông và quà giáng sinh cho gia đình bạn Opal vì mẹ Opal bệnh nặng không chuẩn bị được. Đó là lời hứa sẽ là bạn cho đến tuổi 82 của những cô bé 11 tuổi. Đó còn là bài học từ con heo đất – người ông với lòng vị tha đã dạy cho đứa cháu cách tiết kiệm tiền và lòng trung thực… Và còn nhiều nhiều những câu chuyện thú vị, đợi các em khám phá.

Cây bút thần kỳ

Min-ho chỉ là một học sinh bình thường, nhưng từ khi nhặt được chiếc bút chì màu đỏ thì mọi việc lại khác hẳn. Thầy giáo và bạn bè trong lớp bất ngờ, ngay cả Min-ho cũng bất ngờ khi những bài văn của cậu luôn đạt điểm cao.

Lòng trung thực của Min-ho tiếp tục được thử thách trong cuộc thi viết toàn quốc. Chính lúc này, một phần vì chiếc bút chì đỏ bị người khác giấu đi; phần khác, do quyết tâm mạnh mẽ rời bỏ chiếc bút, Min-ho quyết định viết bằng thực lực của mình. Đương nhiên, bài văn đó không đạt giải, nhưng đó chính là minh chứng cho lòng trung thực của Min-ho. Phần thưởng cho lòng trung thực là cậu đã được nhận vào ngôi trường danh tiếng dù bài thi bị lạc đề.

Có một con mọt sách

Tập tranh truyện gồm 7 truyện ngắn và gần gũi: Có một con mọt sách; Một cuộc du lịch kỳ quái; Có “Chí” thì… hư; Nghỉ hè, nên làm gì?... Điều thú vị là những kiến thức bổ ích về sức khỏe, về vệ sinh cá nhân được tác giả - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc lồng ghép trong những câu chuyện nhẹ nhàng. Tác giả đã “hóa thân” thành nhân vật “chú bác sĩ” tốt bụng, hài hước và luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của các bạn nhỏ. Qua từng câu chuyện, các bé sẽ học được những kiến thức bổ ích để tự chăm sóc bản thân và chia sẻ với những người xung quanh.

Khoảng trời bình yên cho con

Cuốn sách không phải để ngăn mọi điều khó khăn, đau buồn đến với trẻ mà là giúp các bậc phụ huynh hướng dẫn cho con em mình kết nối với những điều tốt đẹp và tính tích cực tự nhiên vốn có trong bản thân mỗi người, để từ đó trẻ có thể phát triển ý thức về lòng tự trọng và nhận ra chân giá trị của mình. Sách gồm 2 phần: phần dành cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ và thầy cô giáo; phần còn lại là các câu chuyện dành cho các em. Các bé có thể tự đọc và hỏi lại cha mẹ những điều các em thắc mắc. Với sự trao đổi qua lại này sẽ giúp phụ huynh hiểu rõ con mình và các bé cũng hiểu biết thêm về thế giới xung quanh, về bản thân qua các câu chuyện dễ thương trong cuốn sách.

Phép màu tuổi thơ

Phép màu tuổi thơ” là câu chuyện về cậu học trò Mark. Vì hay bị các bạn trong lớp bắt nạt nên Mark rất sợ đến trường. Bỗng một ngày kia, xuất hiện bạn Gấu Nâu. Gấu Nâu đã tiết lộ cho Mark bí mật để biến điều ước thành hiện thực. Với cách đơn giản đó, Mark đã biết cách để hòa đồng với các bạn. Dần dần, các bạn trong lớp cũng thực hiện theo điều bí mật của Mark, biết cách quản lý cảm xúc của mình – suy nghĩ đến nhiều điều hạnh phúc hơn.

Phép màu tuổi thơ chính là món quà vô giá dành tặng các em. Đây cũng là món quà hữu ích cho cả bố mẹ và thầy cô. Cuốn sách sẽ giúp bố mẹ và thầy cô trả lời được câu hỏi: “Chúng ta cần trang bị cho trẻ điều gì để các em có khả năng thích ứng với những thay đổi, sống tốt và có được các mối quan hệ hài hòa, biết đóng góp tài năng cho xã hội?

Những câu chuyện thần tiên của bé

Với lối dẫn truyện gần gũi cùng những hình minh họa sống động, tập sách sẽ đưa những người bạn nhỏ tuổi đến với một thế giới kỳ diệu đầy màu sắc và cảm xúc với những bài học có ý nghĩa.

Thông qua lối kể nhẹ nhàng và hóm hỉnh, 20 câu chuyện trong cuốn sách sẽ giúp cha mẹ thắt chặt mối quan hệ gần gũi với các con của mình. Bên cạnh đó, mỗi câu chuyện chứa đựng triết lý nhân văn sâu sắc mà qua đó, cả người kể lẫn người nghe đều có thể tự đúc kết cho mình những bài học bổ ích. 


Hồ Huy Sơn
.
.
.