Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10):

Nhớ các cô gái mở đường Trường Sơn

Thứ Bảy, 19/10/2013, 13:38
Họ đã đứng hát, múa, biểu diễn trên sân khấu như chiến tranh mới chỉ là ngày hôm qua. Ngày hôm qua của những nữ thanh niên xung phong hồn nhiên, đầy nhiệt huyết ra mặt trận. Có những chị đã mãi mãi ở lại với cánh rừng Trường Sơn cùng tuổi thanh xuân bất tử. Những cô gái gạn dạ trên đường 20 Quyết Thắng ngày ấy, đã bật khóc khi nhắc lại đồng đội của mình trong đêm giao lưu nghệ thuật “Vang mãi bài ca cô gái mở đường” với chủ đề “Trinh nữ Trường Sơn” do Công ty Hastec phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC-kênh VTC1 tổ chức tại hội trường Đại học Thủy Lợi (Hà Nội) trong tối 17/10.

CLB Nghệ thuật Trường Sơn đã hát, đã biểu diễn nhiều lần những bài hát nổi tiếng về TNXP như “Đường ra mặt trận”, “Cô gái mở đường”, “Đường Trường Sơn xe anh qua”… nhưng với họ mỗi lần biểu diễn lại là một cảm xúc khác, tâm thế khác. Đêm nay, hát trước các đồng đội mình ở Hội Cựu TNXP ở nhiều tỉnh, trước các em sinh viên họ hát như cho thỏa lòng mình, hát như thể truyền sức nóng, nhiệt huyết, khí thế của lực lượng TNXP một thời, hằng mong tiếp ngọn lửa hừng hực ấy cho thế hệ trẻ. Chương trình do Công ty Hastec đề xướng và tổ chức thực hiện từ năm 2012 đến nay là chương trình thứ bảy, đã được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1 và Truyền hình Công an nhân dân…

“Yêu biết bao cô gái đang ngày đêm mở đường”, những cô gái mở đường của một thời khói lửa, đã cùng với quân và dân lập nên những chiến công hiển hách, viết lên bản anh hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Những tấm gương của các chị ở ngã ba Đồng Lộc, Hàm Rồng (Thanh Hóa), Truông Bồn (Nghệ An), Hang Tám Cô (Quảng Bình) và nhiều nơi khác trên cả nước đã thấm máu đào của các chị. Chính vì lẽ ấy mà với những người còn được trở về, như cựu TNXP Lê Thị Lan, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Ninh Bình đã nghẹn ngào khi nhớ lại Đại đội 124 người của chị, đã có 14 chị mãi mãi nằm lại trên đường 20 Quyết Thắng, 40 chị là thương binh “làm được gì cho đồng đội mình, chúng tôi đều cố gắng làm cho đến cùng”.

Ca khúc “Lời ru cỏ non” của Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước khơi gợi nhiều cảm xúc trong đêm giao lưu nghệ thuật “Vang mãi bài ca Trường Sơn”.

Nhiều nữ sinh viên ngồi dưới hàng ghế khán giả đã không khỏi thốt lên kinh ngạc trước sức chịu đựng bền gan của các cô, các bác TNXP một thời khi nghe chị Lan kể lại trên đường tuyến đường 20 khí hậu khắc nghiệt với 6 tháng mùa mưa và 6 tháng mùa khô, có nhiều ngày các chị phải làm nhiệm vụ bám mặt đường từ 12 đến 20 tiếng để thông đường, đảm bảo cho từng chuyến xe qua an toàn.

Chỉ để vượt qua những trận sốt rét liên miên, vượt qua những ngày mưa dầm dề, thối đất thối cát giữa rừng Trường Sơn đã là một kỳ tích, hơn thế nữa lại là bom đạn của kẻ thù sẵn sàng thả xuống bất kể lúc nào. Bài hát “Mãi mãi tuổi hai mươi”, nhạc và lời của Nguyễn Quý Lăng được các em sinh viên Trường ĐH Thủy lợi trình bày đầy truyền cảm, như một lời khẳng định sẽ tiếp bước, kế thừa tinh thần bất khuất của TNXP.

Trong không khí ấm áp của đêm giao lưu nghệ thuật, bài hát “Lời ru cỏ non”, nhạc và lời của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước do ca sĩ Thành Lê và tốp múa Trường Cao đẳng múa Việt Nam thể hiện, như một lời sẻ chia, làm tan chảy cảm xúc của các cựu TNXP, các bạn trẻ có mặt tại khán phòng ĐH Thủy lợi.

Đến với đêm giao lưu, PGS. TS, nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường cũng đã tham gia chỉ đạo thành công Đoàn hợp xướng Hà Nội Harmoni ca khúc “Đường Trường Sơn xe anh qua” của nhạc sĩ Văn Dung và ca khúc “Bài ca Giao thông vận tải”, nhạc và lời của nhạc sĩ Hoàng Vân, khép lại một chương trình giao lưu nghệ thuật đầy ý nghĩa, món quà tôn vinh những đóng góp của lực lượng nữ TNXP - những bông hoa trên tuyến lửa nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10

Thu Uyên
.
.
.