Cựu ngoại trưởng Kissinger tái xuất trong nội các mới của Tổng thống Donald Trump

Thứ Tư, 28/12/2016, 16:00

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger sẽ cố gắng giảm bớt căng thẳng giữa Nga và Mỹ trên cương vị là một vị cố vấn cấp cao cho Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump, đồng thời tìm kiếm sự hợp tác tích cực giữa 2 quốc gia, Đại tá Quân đội kiêm sử gia Mỹ Todd Pierce chia sẻ với truyền thông Nga hôm 28-12.

“Đem so Kissinger với cố vấn của bà Hilary Clinton, nhà chính trị cực hữu Robert Kagan cùng vợ hiện làm trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, người kích động Ukraina gây chiến  với Nga, thì vai trò của ông Kissinger mang tính xây dựng hơn”, ông Todd Pierce cho biết.

Đại tá Pierce nhắc lại trong suốt cuộc đời và sự nghiệp chính trị, ông Kissinger luôn đấu tranh để làm dịu, giảm bớt căng thẳng và tìm cách làm ấm quan hệ Mỹ và Liên xô trước đây.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger (Ảnh: Nicolsky)

“Có nhiều người chỉ trích Kissinger trong suốt sự nghiệp chính trị, nhưng ông luôn cố gắng làm giảm căng thẳng với Nga. Hợp tác mang tính xây dựng với Nga, chính xác là sự hợp tác mà đất nước chúng tôi, và cả thế giới cần phải có hôm nay, nếu chúng ta thật hành động bằng sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn Sputnik.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lựa chọn nhà ngoại giao kỳ cựu Henry Kissinger, 93 tuổi làm cố vấn chính thức về quan hệ với Nga nhằm cắt đứt căng thẳng hàng thập niên, mở ra chương mới tích cực hợp cho quan hệ song phương Nga và Mỹ.

“Thế giới nên thở phào nhẹ nhõm  vì Hillary Clinton cùng lực lượng quân phiệt của bà ấy đã không còn có cơ hội phụ trách chính sách được ưu tiên cao nhất: gây chiến tranh với Nga”, nhà sử học Pierce phân tích.

Pierce đặc tả cựu Ngoại trưởng Kissinger là một người thực tế luôn có ý tưởng mang tính xây dựng.

“Điều quan trọng nhất đối với ông là trạng thái cân bằng quan hệ quốc tế, và không có bàn tán về vấn đề dân chủ hay nhân quyền”, Đại tá Mỹ nhấn mạnh.

Ông Pierce phân tích cách tiếp cận này thích hợp hơn so với chính sách của George W. Bush và Barack Obama cũng như Hillary Clinton về “thúc đẩy nhân quyền/dân chủ”, nhưng thực chất âm mưu lật đổ các chính quyền hợp pháp, đồng thời mở rộng ảnh hưởng, lợi ích của Washington.

“Mỹ luôn miệng nói nhân quyền và dân chủ, chỉ với mục đích biện minh cho các cuộc chiến tranh xâm lược của họ”, ông Pierce cho biết.

Pierce cũng lưu ý đến một bài viết đăng trên tạp chí Bild hôm 26-12, phân tích thông tin thu thập từ cộng đồng tình báo Tây Âu từ đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tân tổng thống Mỹ tiết lộ ông Donald Trump muốn tìm kiếm sự hợp tác mang tính xây dựng với Nga.

“Kissinger đã gặp Donald Trump vài lần cách đây 4 tháng. Trong những năm gần đây, Kissinger công khai phê bình sự thất bại của Tổng thống đương nhiệm Obama vì không ngăn được sự suy thoái tiếp tục diễn ra trong quan hệ Mỹ-Nga”, Pierce cho biết.

Trúc Phạm
.
.
.